Người nhiễm virus Trung Cộng không có triệu chứng không phải là một nguồn lây nhiễm đáng kể

So với những bệnh nhân có triệu chứng, những người bị nhiễm không có triệu chứng thông thường có tải lượng virus thấp và khoảng thời gian lây lan virus ngắn, điều này làm giảm nguy cơ lây truyền của SARS-CoV-2.

Nghiên cứu gần đây nhất từ ​​Trung Quốc về tỉ lệ lưu hành virus Trung Cộng sau khi phong toả cho thấy người nhiễm virus Trung Cộng không có triệu chứng không phải là một nguồn lây nhiễm đáng kể. Kết quả này mâu thuẫn với các tuyên bố phổ biến rằng sự lây truyền không có triệu chứng đóng một vai trò chủ yếu trong đại dịch.

Người mang mầm bệnh không có triệu chứng (asymptomatic) là người không có các triệu chứng sau khi bị nhiễm, nhưng có thể lan truyền virus cho người khác. Điều này khác với một người xuất hiện tiền triệu, có nghĩa là người đó không cảm thấy hoặc trông có vẻ bị bệnh, nhưng cuối cùng sau đó xuất hiện các triệu chứng và truyền virus trong thời kỳ tiền triệu đó.

Nghiên cứu này, được công bố trên Tạp chí Nature, đã xác định được 300 trường hợp dương tính không có triệu chứng thông qua một chương trình kiểm tra quy mô lớn [đối với] hơn 9 triệu công dân Trung Quốc sau khi bị phong toả ở Vũ Hán – nơi bắt nguồn virus Trung Cộng – từ ngày 4/5 đến ngày 1/6, sử dụng các xét nghiệm Polymerise Chain Reaction (PCR) [, phát hiện mRNA (vật liệu di truyền) đặc trưng của virus]

Các mẫu thử của tất cả các trường hợp không có triệu chứng cũng được nuôi cấy trong phòng thí nghiệm và “không có virus có thể sống hoặc phát triển bên ngoài thân thể (viable)” được tìm thấy, nghĩa là nó [mẫu thử] không thể truyền virus. Các tác giả cũng phát hiện ra rằng 190 trong số 300 mẫu thử [của những bệnh nhân] không có triệu chứng được xét nghiệm dương tính với kháng thể (IgG và/hoặc IgM), cho thấy một sự lây nhiễm COVID-19 gần đây có thể xảy ra hoặc xét nghiệm PCR đã cho kết quả dương tính giả.

Các nhà khoa học đã xác định và theo dõi 1.174 người tiếp xúc gần với các trường hợp không có triệu chứng và phát hiện ra rằng [không ai trong số những người tiếp xúc] có kết quả dương tính với COVID-19. Họ lưu ý, “So với những bệnh nhân có triệu chứng, những người bị nhiễm không có triệu chứng thông thường có tải lượng virus thấp và khoảng thời gian lây lan virus ngắn, điều này làm giảm nguy cơ lây truyền của SARS-CoV-2”.

“Nghiên cứu này xác nhận những gì mà các bác sĩ đã biết và những người không phải là nhà khoa học đã nghi ngờ trong nhiều thiên niên kỷ qua: cụ thể là sự lây truyền không có triệu chứng chưa bao giờ là nguyên nhân chính gây bùng phát dịch bệnh”, Tiến sĩ Simone Gold, MD, và là người sáng lập Tổ chức Bác sĩ Tiền tuyến của Hoa Kỳ (America’s Frontline Doctors) xác nhận với The Epoch Times trong một email.

Trước đại dịch virus Trung Cộng, hướng dẫn điều trị và chẩn đoán của một đợt bùng phát virus [lan truyền qua] đường hô hấp — bao gồm đợt bùng phát Hội chứng hô hấp cấp tính nghiêm trọng (SARS) năm 2003 và đợt bùng phát Hội chứng Hô hấp Trung Đông (MERS) năm 2012 — chủ yếu tập trung vào các trường hợp có triệu chứng để ngăn chặn sự lây truyền của bệnh.

Hướng dẫn được cập nhật mới nhất của Hiệp hội Bệnh truyền nhiễm Hoa Kỳ (The Infectious Diseases Society of America) về chẩn đoán, điều trị và kiềm chế các đợt bùng phát trong mùa cúm khuyến cáo chỉ những người có các triệu chứng đi xét nghiệm bệnh cúm.

Thụy Điển, vốn không dùng đến các biện pháp phong tỏa, xét nghiệm trên diện rộng người dân của mình hoặc bắt buộc đeo khẩu trang kể từ khi đại dịch bắt đầu, không tin rằng sự lây truyền không có triệu chứng là nguồn lây truyền phổ biến. “Dựa trên kinh nghiệm về COVID-19 và các dịch bệnh tương tự khác, đánh giá lây nhiễm từ những người không có triệu chứng chỉ là nguyên nhân làm một tỷ lệ nhỏ [người dân bị nhiễm bệnh],” theo Cơ quan Y tế Công cộng Thụy Điển (Swedish Public Health Agency).

người nhiễm virus không có triệu chứng
Mọi người đi dã ngoại nhân dịp lễ kỷ niệm giữa Hè hàng năm tại thành phố Stockholm, Thụy Điển, vào ngày 19/6/2020. (Ảnh Andres Kudacki / AP)

Để tránh bị lây nhiễm, người dân Thụy Điển được khuyến khích không chạm vào mặt, [duy trì] khoảng cách ở những nơi công cộng, thực hành vệ sinh tay, hắt hơi hoặc ho vào khuỷu tay và ở nhà khi cảm thấy bị bệnh.

Các nghiên cứu khác

Có bằng chứng cho thấy tỉ lệ lưu hành lây truyền không có triệu chứng không cao như các nghiên cứu trước đó từng tuyên bố là lên tới 81%, và nguy cơ lây truyền từ những bệnh nhân không có triệu chứng là thấp.

Trong một phân tích hệ thống và một phân tích thống kê tổng hợp bao gồm 79 nghiên cứu, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng những người mang mầm bệnh không có triệu chứng “chứng tỏ khả năng [thanh thải] virus nhanh hơn”, điều này [cho thấy] “thời gian lây nhiễm ngắn hơn”.

Trong một nghiên cứu phân tích thống kê tổng hợp khác được công bố trực tuyến vào ngày 9/10, các nhà nghiên cứu tìm thấy rằng “ước tính của họ về tổng số trường hợp nhiễm COVID-19 không triệu chứng và tỷ lệ lây truyền không có triệu chứng là thấp hơn nhiều [so với] các nghiên cứu được công bố rộng rãi trước đây”.

Về tổng thể, tỉ lệ người mang virus không có triệu chứng là 17%, và những người mang virus không có triệu chứng ít có khả năng lây lan virus Trung Cộng là 42% so với những người bị nhiễm ở giai đoạn đầu.

Nghiên cứu này dính líu đến 21.708 người từ 13 nghiên cứu, cái theo dõi [tình hình] bệnh nhân trong “ít nhất 7 ngày để chỉ ra sự khác biệt giữa các trường hợp không có triệu chứng với các trường hợp bị nhiễm ở giai đoạn đầu”.

Một số nghiên cứu được công bố rộng rãi như [nghiên cứu tại] tàu du lịch Diamond Princess, nghiên cứu ở Icelandnơi trú ẩn cho người vô gia cư ở Boston, được trích dẫn bởi nhiều chính phủ và các quan chức y tế công cộng để biện minh cho một số chính sách của họ đã loại trừ nghiên cứu ở bên trên vì sự thiếu thu thập thông tin (follow up on) về các bệnh nhân để xác định xem họ thực sự không có triệu chứng hay bị nhiễm ở giai đoạn đầu.

Báo cáo đầu tiên đưa ra giả thuyết về sự lây lan không có triệu chứng bên ngoài Trung Quốc cũng bị loại trừ. Báo cáo này đã được phổ biến sâu rộng trên toàn quốc trước khi bị phát hiện có sai sót. Các tác giả chỉ dựa vào các bản báo cáo của bốn bệnh nhân người Đức mà không nói chuyện với nữ doanh nhân “không có triệu chứng” đến từ Thượng Hải, người đã xuất hiện các triệu chứng khi ở Đức.

Các tác giả đã giải quyết sai sót này bằng cách đệ trình một phụ lục bổ sung (pdf) được đính kèm dưới cùng của bài báo, thay vì thực hiện sự hiệu chỉnh cho chính bài báo này.

Xét nghiệm những người khỏe mạnh

Một số quốc gia đang thực hiện xét nghiệm cho tất cả mọi người và [cưỡng chế] đeo khẩu trang cho những người khỏe mạnh như một nỗ lực để giảm thiểu sự lây lan [từ những người mang mầm bệnh] không có triệu chứng, bất chấp bằng chứng không thuyết phục để chứng minh [giả thuyết] lây nhiễm [từ người mang bệnh] không có triệu chứng là [nguyên nhân] gây ra đại dịch.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (Center for Disease Control and Prevention-CDC) trong hướng dẫn đã được cập nhật về lý do tại sao nên đeo khẩu trang vải trong cộng đồng khẳng định tỷ lệ lây truyền bệnh ở những người không có triệu chứng là 50%, không phân biệt giữa những người không có triệu chứng và bị nhiễm ở giai đoạn đầu.

“Các khẩu trang chủ yếu nhằm mục đích giảm phát ra các giọt nhỏ chứa đầy virus (“ kiểm soát nguồn ”), đặc biệt thích đáng với những người đeo bị nhiễm bệnh không có triệu chứng hoặc bị nhiễm ở giai đoạn đầu… những người được ước tính là nguyên nhân của hơn 50 [phần trăm] các trường hợp lây truyền.”

Các trường đại học trên khắp Hoa Kỳ, Canada và Vương quốc Anh đã dựng lên các địa điểm thử nghiệm thay thế tạm thời để xét nghiệm các sinh viên và nhân viên, trong khi Thị trưởng tiểu bang Hoa Thịnh Đốn, bà Muriel Bowser đã thi hành một quy trình kiểm tra không có triệu chứng cho các sinh viên và nhân viên tham gia vào chương trình học tập tại các trường công lập của tiểu bang. 

người nhiễm virus trung cộng không có triệu chứng
Ảnh chụp màn hình Twitter DC Public Schools

“Chúng tôi tự hào về hệ thống xét nghiệm rất mạnh mẽ mà chúng tôi đã xây dựng ở [Quận Columbia], và bây giờ chúng tôi có thể sử dụng cơ sở hạ tầng đó để hỗ trợ chương trình này,” bà Bowser cho biết trong một thông cáo báo chí vào ngày 2/12.

Các sinh viên có cha mẹ hoặc người giám hộ đã ký vào đơn chấp thuận sẽ có khả năng nhận được một “xét nghiệm PCR gạc mũi” khoảng 10 ngày một lần tại trường, trong khi nhân viên được cung cấp một bộ xét nghiệm qua đường bưu điện mỗi tuần một lần, hoàn toàn miễn phí.

Meiling Lee
Văn Thanh Bùi biên dịch

Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn