Người bệnh tiểu đường ngồi lâu cũng làm tăng đường huyết. Phương pháp vận động đơn giản giúp kiểm soát đường huyết

Ngồi có thể gây ra các vấn đề liên quan đến đường huyết ở những người mắc bệnh tiểu đường type 2.

Việc ngồi lâu có thể gây ra một loạt các vấn đề sức khỏe, chẳng hạn như bệnh tiểu đường type 2. Nghiên cứu cho thấy rằng ngồi nhiều gây ra các vấn đề liên quan đến đường huyết – khiến người bệnh tiểu đường type 2 cần nhiều bài tập vận động thể chất hơn nữa.

Bệnh tiểu đường type 2 khiến đường huyết – glucose – cao hơn mức bình thường. Lượng đường huyết cao có thể gây ra những tổn thương nghiêm trọng cho cơ thể, bao gồm tim, thận, mắt, bàn chân và dây thần kinh.

ngồi lâu làm tăng đường huyết
Đi vào bếp lấy nước hoặc pha trà là cơ hội để đi loanh quanh trong bài phút. Thậm chí đứng hoặc đi khi nghe điện thoại hoặc các cuộc họp cũng có thể là một ý tưởng hay. (Ảnh: sirtravelalot/Shutterstock)

Bệnh nhân tiểu đường có thể sử dụng các biện pháp thay đổi lối sống, như ăn kiêng, tập thể dục, và các loại thuốc, chẳng hạn như metformin hoặc gliptin, để giảm đường huyết. Tuy nhiên, theo nghiên cứu của chúng tôi, việc tuân theo các chế độ ăn kiêng được khuyến nghị và dùng thuốc tiểu đường không phải lúc nào cũng có hiệu quả trong việc kiểm soát đường huyết. Điều này cho thấy chúng ta cần phải xem xét lại việc chăm sóc và quản lý bệnh tiểu đường.

Bệnh tiểu đường type 2 còn tùy thuộc mỗi cá thể. Đường huyết có thể bị ảnh hưởng bởi các yếu tố khác nhau, chẳng hạn như tuổi tác, giới tính, mức độ hoạt động, chế độ ăn uống và cân nặng. Điều quan trọng là điều chỉnh các yếu tố lối sống còn mới mẻ, chẳng hạn như thời gian ngồi.

Nghiên cứu mà chúng tôi đã thực hiện trên 37 người lớn mắc bệnh tiểu đường type 2 trong hai tuần, cho thấy việc ngồi lâu có liên quan đến việc tăng đường huyết. Nhưng chúng tôi cũng phát hiện rằng khi họ vận động trong lúc ngồi, lượng đường huyết của họ thấp hơn. Các nghiên cứu khác cũng cho kết quả tương tự.

Phương pháp vận động đơn giản giúp kiểm soát đường huyết

Ngồi ít hơn và vận động xen kẽ

Nghiên cứu của chúng tôi cũng chỉ ra rằng việc ngồi ít hơn hoặc xen kẽ vận động khi phải ngồi nhiều có thể là một cách đơn giản để kiểm soát đường huyết – bao gồm cả lượng đường tăng cao cao trước và sau khi ăn sáng, đây là một vấn đề phổ biến đối với những người mắc bệnh tiểu đường type 2. Chỉ cần đi bộ thường xuyên có thể giúp kiểm soát lượng đường huyết suốt cả ngày.

Trên thực tế, đi bộ chỉ 15 phút mỗi lần, với tốc độ bình thường cũng đủ giúp kiểm soát đường huyết – và thậm chí có hiệu quả tương đương với các loại thuốc điều trị tiểu đường. Một nghiên cứu khác đã chỉ ra rằng việc ngồi ít hơn 15 phút sẽ tốt hơn cho đường huyết.

Đi bộ và tập các bài thể dục co cơ

Đi bộ và các bài tập thể dục khác giúp co cơ, từ đó kích hoạt cơ chế cho phép đường huyết đi vào tế bào và cung cấp năng lượng cho cơ thể, rất tốt cho việc điều chỉnh đường huyết.

Đi vào bếp lấy nước pha trà cũng hiệu quả

Làm việc tại nhà khiến chúng ta dành phần lớn thời gian để ngồi, thì đứng lên và đi lại càng quan trọng đối với người mắc bệnh tiểu đường type 2. Ngay cả những thay đổi nhỏ trong lúc ngồi cũng có thể cải thiện việc kiểm soát đường huyết. Ví dụ, đi vào bếp lấy nước hoặc pha trà. Thậm chí đứng hoặc đi bộ khi nhận cuộc gọi hoặc trong các cuộc họp cũng có thể là một ý tưởng hay.

Chế độ ăn uống và dùng thuốc kê toa

Điều quan trọng đối với những người mắc bệnh tiểu đường type 2 vẫn là tuân theo lời khuyên của bác sĩ và thực hiện chế độ ăn uống đặc biệt hoặc thuốc đã được kê đơn. Nhưng vận động thường xuyên không chỉ cải thiện việc kiểm soát đường huyết mà còn có thể cải thiện các khía cạnh sức khỏe khác, bao gồm sức khỏe hệ tim mạch và mật độ xương.

Thu Ngân biên dịch
Tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn