Nghiên cứu: Yoga và thiền định có tác động đến gen gây căng thẳng

Các nhà khoa học đã nghiên cứu về tác động của yoga và thiền định với căng thẳng, lo âu và trầm cảm trong nhiều thập kỷ qua. Mới đây, một nghiên cứu cho thấy những hoạt động này có thể giúp giảm căng thẳng ở mức độ di truyền.

Một nghiên cứu gần đây từ Trung tâm Tâm lý tại Đại học Coventry đã phát hiện ra rằng các liệu pháp y học thân-tâm như yoga và thiền định, kể cả Thái cực quyền đều có thể chống lại những thay đổi trên DNA gây căng thẳng. Trong khi phần lớn các nghiên cứu tập trung vào y học thân-tâm có lợi như thế nào đối với sức khỏe tinh thần, nghiên cứu này đã xem xét cụ thể tác động lên sự biểu hiện gen.

Khi xảy ra căng thẳng, các gen sinh ra các phân tử được gọi là cytokine khiến tế bào có thể bị viêm. Hội chứng viêm mạn tính có thể gây ra các vấn đề sức khỏe như trầm cảm, lo lắng và thậm chí là ung thư.

Nghiên cứu phát hiện ra rằng các liệu pháp y học thân-tâm có thể làm giảm sản xuất cytokine, dẫn đến giảm mức độ viêm và căng thẳng.

Cô Ivana Buric, nhà nghiên cứu về gen cho biết: “Những hoạt động này để lại dấu ấn phân tử trong tế bào, đảo ngược tác động mà căng thẳng hoặc lo lắng gây ra đối với cơ thể bằng cách thay đổi cơ cấu tổ chức gen”. Cô nói thêm: “Nói một cách đơn giản, các hoạt động y học thân-tâm khiến não bộ điều khiển quá trình DNA cải thiện sức khỏe của chúng ta.”

Số người tập yoga và thiền đã tăng gấp đôi so với năm 2002. Nếu bạn muốn kết hợp những hoạt động giảm căng thẳng vào cuộc sống của mình, một bài tập yoga bao gồm 8 tư thế đơn giản trong vòng 15 phút sẽ cung cấp năng lượng đủ cho cả ngày, đồng thời giúp bạn có giấc ngủ ngon. Hãy khởi đầu đơn giản – bạn không cần phải làm một người luỵện tập chuyên nghiệp như Yogi – bạn vẫn sẽ có thể giảm bớt căng thẳng từ những cải thiện tâm-thân này.

Kết quả của nghiên cứu này giúp bạn hiểu rõ hơn về thiền định, có thể khiến việc thực hành trở nên có động lực hơn

Thiên Minh biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn