Nghiên cứu phát hiện các vấn đề tim mạch sau chích ngừa vaccine COVID-19 nhiều tháng

Theo một nghiên cứu, các bất thường về tim đã được phát hiện ở một số thanh thiếu niên sau khi chích ngừa vaccine COVID-19 vài tháng.

Các nhà nghiên cứu tại Bệnh viện Nhi Seattle đã xem xét các trường hợp bệnh nhân dưới 18 tuổi đến bệnh viện với hai dấu hiệu chính của chứng viêm tim: cơn đau ngực và nồng độ troponin huyết thanh tăng cao, trong vòng một tuần sau khi chích liều vaccine COVID-19 thứ hai của Pfizer.

Trong khi 35 bệnh nhân phù hợp với tiêu chuẩn lựa chọn, 19 bệnh nhân đã bị loại trừ vì nhiều lý do, bao gồm cả việc được chăm sóc do tình trạng khác sau lần khám đầu tiên. 16 bệnh nhân còn lại được chụp hình cộng hưởng từ tim vào 3-8 tháng sau lần khám đầu tiên. Kết quả cho thấy 11 người có hình ảnh tăng tín hiệu muộn dai dẳng sau chích gadolinium (chất tương phản dùng trong cộng hưởng từ) , một bất thường về tim, mặc dù ở mức ít hơn so với các tháng trước đó.

Hình ảnh theo dõi cũng cho thấy biến dạng toàn bộ thì tâm thu theo trục dọc (một thước đo chức năng tim) ít thay đổi so với lần khám ban đầu ở 3/4 số bệnh nhân, cũng như các chỉ số về chứng năng tống máu “cải thiện đáng kể” và không phát hiện bất thường vận động vùng thành tim.

Các nhà nghiên cứu cho biết mặc dù các triệu chứng là “thoáng qua và hầu hết bệnh nhân có vẻ đáp ứng với điều trị,” nhưng nghiên cứu cũng cho thấy “sự tồn tại của các phát hiện bất thường” và lưu ý rằng hình ảnh tăng tín hiệu muộn sau chích gadolinium được coi là dấu hiệu của tổn thương có tim và có liên quan đến tiên lượng xấu hơn ở bệnh nhân bị viêm cơ tim điển hình.

Họ viết rằng những phát hiện này “làm dấy lên những lo ngại về những tác động tiềm ẩn lâu dài hơn.” Đồng thời cho biết thêm rằng họ có kế hoạch chụp lại hình ảnh tim mỗi năm sau khi chích vaccine để đánh giá xem liệu các vấn đề có còn tồn tại hay không.

Các phát hiện đã được công bố sau khi được bình duyệt trên Tạp chí Nhi khoa. Các nhà nghiên cứu cho biết không nhận được tài trợ cho bài báo.

Pfizer và Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) đã không trả lời về các yêu cầu bình luận khi bài báo được đăng tải.

Tiến sĩ Anish Koka, một bác sĩ tim mạch không tham gia vào nghiên cứu, cho biết nghiên cứu này gợi ý rằng có tới 60-70% thanh thiếu niên bị viêm cơ tim do chích vaccine  COVID-19 có thể để lại tổn thương sẹo trong tim.

Ông nói với The Epoch Times trong một tin nhắn trên Twitter rằng: “Chắc chắn, những đứa trẻ bị đau ngực nghiêm trọng cần đến sự chăm sóc y tế ít nhất phải được chụp MRI sau đó. Các phát hiện “nên có kết luận rõ ràng cho cuộc thảo luận xung quanh vaccine, đặc biệt là đối với thanh thiếu niên nam có nguy cơ cao… và chắc chắn là đối với các quy định về vaccine.”

Theo dữ liệu từ nhiều quốc gia, vaccine Pfizer và Moderna COVID-19 đều được chế tạo trên công nghệ RNA thông tin, có liên quan đến một số dạng viêm tim, bao gồm cả viêm cơ tim và viêm màng ngoài tim.

Theo số liệu báo cáo của CDC, các tình trạng này cao hơn nhiều so với tỷ lệ mong đợi ở thanh niên, đặc biệt là trẻ nam. Nhóm có nguy cơ cao nhất là trẻ nam 16 và 17 tuổi, với tỷ lệ mắc bệnh là 69/1,000,000 sau liều thứ hai của loạt hai mũi chính Pfizer tại Hoa Kỳ. Các vấn đề có thể được ghi nhận dưới mức thực tế.

Viêm tim thường khiến người bệnh cảm thấy khó thở, đau ngực và gặp nhiều triệu chứng khác. Nhiều bệnh nhân phải nhập viện, và một số ít trường hợp tử vong đã được báo cáo.

Một cuộc khảo sát được tiến hành trên một nhóm thanh niên có tình trạng sức khỏe được ghi nhận bởi CDC ít nhất 90 ngày sau khi họ trải qua các triệu chứng lần đầu tiên. Kết quả cho thấy khoảng một nửa số thanh niên vẫn bị ít nhất một triệu chứng, chẳng hạn như đau ngực.

Một cuộc khảo sát song song với các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bệnh nhân cho thấy khoảng 4 trong số 10 bệnh nhân vẫn hạn chế tập thể dục vài tháng sau khi bị viêm.

Các nhà cung cấp dịch vụ cũng nói rằng vẫn tồn tại hình ảnh tim bất thường nhiều tháng sau khi các triệu chứng xuất hiện ở một số bệnh nhân, với hình ảnh tăng tín hiệu muộn sau chích gadolinium là phổ biến nhất.

Ông Zachary Stieber phụ trách mảng tin tức Hoa Kỳ, bao gồm cả tin tức chính trị và các vụ kiện ở Hoa Kỳ. Ông bắt đầu làm việc cho The Epoch Times với vai trò là một phóng viên đưa tin về thành phố New York.

Tú Liên biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn