Nghiên cứu: Những người nhiễm COVID-19 có nguy cơ gặp các vấn đề về sức khỏe tâm thần cao hơn

Theo một nghiên cứu mới được công bố, những người bị nhiễm COVID-19 có nguy cơ gặp các vấn đề về sức khỏe tâm thần cao hơn.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người sống sót sau mắc COVID-19 được chẩn đoán hoặc kê đơn thuốc về bất kỳ vấn đề sức khỏe tâm thần nào cao hơn 60%. Các vấn đề này bao gồm rối loạn giấc ngủ, trầm cảm và suy giảm nhận thức thần kinh.

Ví dụ, những người nhiễm COVID-19 có nguy cơ được kê đơn opioid cao hơn 36% so với nhóm đối chứng. Nhóm bệnh nhân này cũng có nguy cơ bị rối loạn giấc ngủ cao hơn 24%.

Tiến sĩ Ziyad Al-Aly, giám đốc Trung tâm Dịch tễ học Lâm sàng tại Hệ thống chăm sóc sức khỏe của Bộ Cựu chiến binh Hoa Kỳ (VA) Saint Louis, và một trong những nhà nghiên cứu, đã viết trên Twitter rằng: “Nguy cơ rõ ràng ngay cả ở những người không cần nhập viện trong giai đoạn cấp tính của SARS-CoV-2.”

SARS-CoV-2, hay còn gọi là virus Trung Cộng là nguyên nhân gây ra COVID-19.

Kết quả của nghiên cứu có được nhờ phân tích dữ liệu từ cơ sở dữ liệu chăm sóc sức khỏe của Bộ Cựu chiến binh.

Các nhà nghiên cứu đã chia đối tượng nghiên cứu thành ba nhóm. 

Một nhóm bao gồm những bệnh nhân đã tìm kiếm sự chăm sóc từ Hệ thống chăm sóc sức khỏe của Bộ Cựu chiến binh Hoa Kỳ trong khoảng thời gian từ ngày 01/03/2020 đến ngày 15/01/2021, có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 và còn sống ít nhất 30 ngày kể từ ngày xét nghiệm dương tính. Các bệnh nhân được theo dõi đến hết ngày 30/11/2021.

Nhóm thứ hai bao gồm những bệnh nhân đã đến thăm khám tại Hệ thống chăm sóc sức khỏe của Bộ Cựu chiến binh Hoa Kỳ nhưng không có kết quả dương tính với COVID-19. Các bệnh nhân được theo dõi trong khoảng thời gian tương tự như nhóm thuần tập bị nhiễm bệnh.

Một nhóm thứ ba là nhóm thuần tập đối chứng hồi cứu, bao gồm những người đã tìm kiếm sự chăm sóc từ hệ thống chăm sóc sức khỏe này trước đại dịch.

So sánh giữa nhóm bị nhiễm bệnh với nhóm đối chứng cùng thời điểm (nhóm 2) và nhóm đối chứng hồi cứu (nhóm 3) cho kết quả tương tự.

Những bệnh nhân COVID-19 có nguy cơ gặp các vấn đề sức khỏe tâm thần cao nhất là những người nhập viện trong giai đoạn đầu hoặc giai đoạn cấp tính của bệnh. Nhưng các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng ngay cả những người nhiễm COVID-19 không nhập viện cũng có nhiều khả năng gặp phải các vấn đề về sức khỏe tâm thần hơn [bình thường].

Các nhà nghiên cứu viết: “Phát hiện của chúng tôi cho thấy nguy cơ rối loạn sức khỏe tâm thần tăng lên ở những người mắc COVID-19. Bằng chứng cũng gợi ý rằng những người bị rối loạn sức khỏe tâm thần có nhiều nguy cơ bị nhiễm SARS-CoV-2 và gánh chịu những hậu quả nghiêm trọng. Điều này có khả năng cho thấy sự tồn tại một mối liên quan giả định hai chiều. Trong đó các rối loạn sức khỏe tâm thần có thể khiến ai đó mắc COVID-19 và bản thân COVID-19 có thể dẫn đến các biểu hiện bất lợi về sức khỏe tâm thần. Cần tìm hiểu rõ hơn về ảnh hưởng qua lại của các rối loạn sức khỏe tâm thần như một nguy cơ và di chứng của COVID-19”.

Kết quả của nghiên cứu quan sát trên đã được công bố trên Tạp chí Y học Anh.

Các hạn chế của nghiên cứu bao gồm thành phần nhân khẩu học của nhóm chủ yếu là đàn ông da trắng lớn tuổi. Điều này có thể hạn chế việc áp dụng cho dân số chung.

Nghiên cứu được tài trợ bởi Bộ Cựu chiến binh Hoa Kỳ và được Hiệp hội Thận học Hoa Kỳ trao thưởng.

Tú Liên biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

​​Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn