Nghiên cứu mới cho thấy tâm lý liệu pháp có hiệu quả trên chứng đau lưng mạn tính

Cơn đau mạn tính định hình lại bộ não theo cách tự duy trì và điều trị bằng tâm lý có thể thay đổi điều này.

Đau lưng mạn tính ảnh hưởng tới hàng triệu người Mỹ. Tuy nhiên, đa số trường hợp không thể xác định được nguồn gốc của những cơn đau đó. Các phương tiện cận lâm sàng như X quang, xét nghiệm hoặc bất kỳ một công cụ chẩn đoán nào được bác sĩ chỉ định cũng không thể giúp chẩn đoán xác định nguyên nhân một cách rõ ràng.

Và có lẽ không có gì đáng ngạc nhiên, hầu hết các phương pháp điều trị đều ít tác dụng.

Khoảng 85% bệnh nhân cho biết cơn đau lưng mạn tính của họ có nguyên nhân nào rõ ràng được xác định. Họ cũng được chỉ định điều trị bằng liệu pháp vật lý trị liệu và dùng thuốc nhưng cũng không có hiệu quả.

Một nghiên cứu mới đây cho thấy bằng liệu pháp tâm lý, chỉ cần một vài tuần là chúng ta có thể loại bỏ được cơn đau này.

Hầu hết các phương pháp điều trị cho cơn đau kinh niên được áp dụng với giả định rằng cơn đau có nguyên nhân thực thể. Nghiên cứu mới đây được thực hiện dưới tiền đề não bộ có thể làm phát sinh cơn đau ngay cả khi không có tổn thương nào hoặc sau khi tổn thương đã được chữa lành. Bằng cách quên đi cơn đau, người bệnh có thể làm giảm đi sự đau đớn.

Đây là một nghiên cứu lâm sàng đối chứng ngẫu nhiên trên gồm 151 nam và nữ là những người đã trải qua cơn đau lưng ít nhất trong 6 tháng. Họ được chia làm 3 nhóm:

  • Nhóm điều trị được tham gia điều trị tâm lý trong vòng 4 tuần được gọi là liệu pháp tái xử lý cơn đau, bằng cách tham dự 9 bài giảng, mỗi bài kéo dài trong một tiếng đồng hồ.
  • Nhóm đối chứng là nhóm sẽ tiếp tục theo phương pháp điều trị của họ
  • Nhóm sử dụng giả dược là nước muối sinh lý được chích dưới da lưng.

Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên trang JAMA Psychology ngày 29/09/2021.

Kết quả cho thấy:

  • 2/3 (66%) người của nhóm điều trị đã hết đau hoặc gần như hết đau sau điều trị, và họ đã tiếp tục duy trì điều trị theo phương pháp này trong 1 năm.
  • Nhóm giả dược có 20% khỏi bệnh
  • Nhóm đối chứng có 10% khỏi bệnh.

Các nhà nghiên cứu đã giải thích rằng những con đường dẫn truyền thần kinh là một phần nguyên nhân gây đau đớn cho bệnh nhân. Các vùng não khác nhau được kích hoạt nhiều hơn trong cơn đau mãn tính hơn là cơn đau cấp tính. Một số mạng lưới thần kinh cá biệt thường nhạy cảm một cách quá mức đối với các cơn đau nhẹ trên bệnh nhân tiền sử đau mạn tính. Vì vậy, bằng cách nghĩ rằng cơn đau này chỉ là triệu chứng nhẹ chứ không nghiêm trọng, người bệnh có thể đưa nó về trạng thái trung tính.

Điều này dường như đã xảy ra trong suốt quá trình nghiên cứu. Hình ảnh cắt lớp não cho thấy vùng não liên quan đến cơn đau đã trở lại bình thường một cách rõ ràng sau quá trình điều trị.

Nếu bạn đang phải chịu đựng cơn đau mạn tính khó trị, kết quả nghiên cứu này thực sự có thể là tin vui với bạn. Có lẽ là một giải pháp cuối cùng có thể giúp bạn trở lại với cuộc sống bình thường không còn những cơn đau dai dẳng này.

Mat Lecompte là một ký giả về sức khỏe. Bài viết này được đăng lần đầu trên trang Bel Marra Health.

Kiên Tín biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn