Rachael Yu Ming Bastick là một nghệ sĩ múa duyên dáng và khả ái. Năm 2010, cô đã đạt giải nhất trong cuộc thi Múa cổ điển Trung Hoa Quốc tế của Đài truyền hình NTD và trở thành một hình mẫu trong loại hình nghệ thuật đang nhanh chóng thu hút sự quan tâm theo dõi của cộng đồng quốc tế này.  

Sau đó, Bastick trở thành nghệ sĩ múa chính của công ty Nghệ thuật Biểu diễn Shen Yun, một công ty âm nhạc và vũ đạo cổ điển Trung Quốc hàng đầu thế giới và có những chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới mỗi năm.

Ba năm tiếp đến, cô Bastick bổ sung thêm hạng mục thanh nhạc ở “chất giọng nữ cao” vào kinh nghiệm sân khấu của mình. 

“Sau phần vũ đạo, tôi sẽ thay bộ phục trang biểu diễn đang mặc trên người bằng y phục của ca sĩ hát solo, và sau khi trình diễn xong, tôi sẽ lại nhanh chóng thay y phục và trở lại với các tiết mục múa,” cô Bastick chia sẻ. Và cô cứ thực hiện như vậy trong vòng bốn năm với khoảng 100 chương trình mỗi mùa lưu diễn, cho đến khi cô chỉ tập trung vào sự nghiệp ca hát. 

“Mọi người thường nghĩ rằng việc ca hát và vũ đạo sử dụng các kỹ thuật thở khác nhau và chúng có thể gây ảnh hưởng không tốt cho nhau. Tôi không nghĩ về điều đó nhiều, tôi chỉ là khiến chúng thực hiện theo cách của mình thôi.” 

Bastick đã luôn có năng khiếu ca hát, nhưng việc thuyên chuyển sự nghiệp đến với cô không phải theo cách thông thường. Trong các chương trình thường niên của Shen Yun – công ty có trụ sở tại New York – chỉ có một số lượng ít các màn trình diễn hát solo, và tiêu chuẩn của công ty đối với những ca sĩ là vô cùng cao. 

Bastick đã trở thành người lưu giữ hai loại hình nghệ thuật đã thất truyền trên thế giới: vũ đạo Trung Hoa cổ điển, một loại hình [nghệ thuật] toàn diện đưa chúng ta trở về với 5,000 năm về trước, và phong cách hát bel canto. 

Hồi sinh kỹ thuật hát bel canto

Có lẽ Shen Yun nổi tiếng nhất về việc hồi sinh loại hình nghệ thuật vũ đạo Trung Hoa cổ điển, một hệ thống vũ đạo toàn diện đã có từ hàng ngàn năm về trước và phát triển song song với các loại hình nghệ thuật và văn hóa của nền văn minh cổ đại 5,000 năm Trung Hoa. 

Nhưng công ty cũng đã được ghi nhận bởi vai trò chủ đạo trong việc hồi sinh kỹ thuật hát bel canto truyền thống. 

Cách hát bel canto, theo nghĩa đen là “giọng hát đẹp” hay “bài hát hay”, gắn liền với thời kỳ lịch sử đỉnh cao của nghệ thuật hát opera. Kỹ thuật thanh nhạc có nguồn gốc từ nước Ý này đã thoái trào vào giữa thế kỷ 19, và lưu truyền được đến ngày nay chỉ là một phần rất nhỏ của kỹ thuật này. 

Nếu Bastick đã được đào tạo chính quy để ở thành ca sĩ trước khi trình diễn trên sân khấu Shen Yun, thì chắc hẳn cô đã học được rằng bel canto là một phong cách thanh nhạc và cùng với các đặc điểm riêng của lối hát này.

Cô cũng sẽ học cách trình diễn nhạc phẩm giống như nhiều sinh viên nhạc viện khác, và sau đó – cũng như một số ca sĩ đồng nghiệp – cô cũng sẽ phải thay đổi hoàn toàn cách hiểu về việc thể hiện âm giọng để phù hợp với yêu cầu của cách hát bel canto truyền thống và chính thống. 

Nhưng kể từ khi cô bắt đầu sự nghiệp thanh nhạc của mình ở Shen Yun, cô Bastick đã được đào tạo kỹ thuật hát bel canto từ căn bản. Cô đã được dẫn dắt bởi Giám đốc nghệ thuật của Shen Yun, Ngài D.F., một chuyên gia thực thụ trong kỹ thuật hát bel canto. 

“Kỹ thuật bel canto thực thụ thường có xu hướng ‘hướng ngoại’ [về vị trí đặt âm giọng]—  ở đây ý tôi là cách hát này chú trọng vào việc phát âm rõ từng từ một,” cô Bastick chia sẻ. Cách hát này rất chú trọng vào việc đặt âm giọng, “càng hướng ra ngoài nhiều càng tốt”, cô nói. Kỹ thuật này giúp thanh âm thoát ra khỏi cơ thể, và âm lượng được khuếch đại tối đa đến khán giả. 

Ngược lại, những kỹ thuật giảng dạy hiện đại về cách hát bel canto lại có xu hướng chú ý đến âm thanh ở gần cuống họng, tăng âm lượng và chiều sâu [của thanh âm] từ trong thân thể nhiều hơn. Kỹ thuật này giúp người ca sĩ nghe được âm thanh phát ra dày và to, nhưng khán giả thì lại không nghe được rõ và to như thế.

Trong khi các ca sĩ khác thường rất để ý đến trạng thái của dây thanh quản, thì Bastick lại không như vậy. Và đây là một điều khác biệt ở cô. 

Thực tế rằng, cô đã kể lại câu chuyện của mình về khi cô bị mất giọng trong khi những ngày đầu bước vào học bel canto, thay vì để dây thanh quản được nghỉ ngơi, cô đã nhận rằng đây chính là cơ hội tốt để tìm ra một nơi “đặt âm chính xác.” 

“Bởi tôi đã thử hết các vị trí không chính xác, nên đó chính là thời điểm phù hợp để tìm vị trí đúng cho giọng hát của mình,” cô Bastick chia sẻ. 

Trải qua những lần thử và sai và rất nhiều thời gian tập luyện, cô Bastick đã gầy dựng được kỹ thuật cho riêng mình. Cô nhận ra rằng bản thân vấn đề kỹ thuật đã vượt qua hết thảy các yếu tố thể chất, bởi nó đòi hỏi cô phải chạm được vào tận sâu trong trái tim và tâm trí của mình. 

Cô nói, “[Kỹ thuật] là khả năng tưởng tượng của bạn. Nó tương quan với việc bạn hòa nhập và tập trung vào cảnh giới đó, và ‘nhìn’ đủ lâu vào vị trí [đặt giọng] đó.”

Nội tâm trong sáng 

Trong rất nhiều năm học thanh nhạc và biểu diễn, cô Bastick đã nhận ra rằng ngoài việc phải rất giỏi trong kỹ năng, người nghệ sĩ còn phải giữ cho mình một nội tâm trong sáng, điều này thể hiện trong tính cách và tinh thần của người nghệ sĩ. Đề cao tiêu chuẩn đạo đức là điều cốt lõi làm nên những nghệ sĩ xuất chúng. 

Cô Bastick tin rằng âm nhạc là do Thần ban cho con người. Vào thời cổ đại, âm nhạc được dâng lên các vị thần linh, được sử dụng trong các nghi lễ và đóng vai trò như chiếc cầu nối thiêng liêng giữa loài người và thế giới Thần. Một cách tự nhiên, người nghệ sĩ giữ trách nhiệm gột rửa và nuôi dưỡng tâm hồn con người, và những bài hát như thế đều chuyển tải “nguồn năng lượng mạnh mẽ, [có thể] mang đến những cải biến tích cực cho khán giả.”

Những nghệ sĩ của Shen Yun đều là những người thực hành tu luyện tâm linh. Cô Bastick thực hành môn Pháp Luân Đại Pháp, còn được gọi là Pháp Luân Công, môn tập truyền dạy ba nguyên lý phổ quát là chân, thiện và nhẫn, cùng với năm bài tập thiền định.

“Môn tu luyện của chúng tôi chú trọng vào việc đề cao tâm trí và đạo đức,” cô nói. “Và những bài tập và thiền định giúp cải thiện tâm trí và trạng thái tinh thần của con người.”

“Mục tiêu của chúng tôi không phải để truyền đạt những cảm xúc và cảm nhận của con người [đến công chúng]. Tất cả những bài hát trong biểu diễn Shen Yun đều do ngài giám đốc nghệ thuật của chúng tôi sáng tác. Phần lời bài hát thường xuyên nhắc đến Sáng Thế Chủ, Thiên thượng, và thần. Chúng tôi muốn nhắc nhở mọi người hãy luôn nhớ về Thần và trở thành người tốt, đồng thời cảnh báo về mức độ tai hại của thuyết vô thần cộng sản

Cô Bastick tin rằng ca từ là điều khiến khán giả xúc động nhiều nhất. Cô nói rằng cô hy vọng các thông điệp trong các nhạc phẩm sẽ gợi trong khán giả những suy tưởng và hướng vọng đến các giá trị phổ quát.  

Shen Yun khắc họa nền văn minh Trung Hoa cổ đại, một nền văn minh khởi nguồn từ văn hóa truyền thống. Những giá trị phổ quát của nền văn minh ấy như thiện lương và chính trực đều được khắp thế giới kính phục và nể trọng – về tổng quan, Shen Yun mong muốn truyền tải bản chất thiện lương của nhân loại [trong màn biểu diễn], và điều này đã để lại những tiếng vang lớn trong lòng khán giả, như cô Bastick đã và đang chứng kiến.

Cô đã nghe khán giả chia sẻ rằng với họ, Shen Yun là trải nghiệm có một không hai, và một số người thậm chí còn nói rằng họ đã chờ đợi điều gì đó từ rất lâu vậy. “Rất nhiều khán giả đã được truyền cảm hứng để trở thành người tốt hơn, tử tế hơn với người khác, để sống một cuộc đời ý nghĩa hơn,” cô nói.

Và ngược lại, tình cảm chân thành của các khán giả đã nuôi nguồn cảm hứng của cô Bastick, giúp cô theo đuổi những bước tiến xa hơn trên sự nghiệp nghệ thuật của mình.

“Tôi hy vọng mình có thể đạt đến một trình độ cao hơn, để có thể trình diễn các bài hát của Shen Yun tốt hơn, và có thể truyền đạt những giá trị ấy đến khán giả một cách trọn vẹn hơn.”

The Epoch Times là nhà tài trợ danh dự của Công ty Nghệ thuật biểu diễn Shen Yun. Chúng tôi đã đưa tin về những phản hồi của khán giả từ những ngày đầu thành lập Shen Yun vào năm 2006.

Minh Nguyên biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Xem thêm: