Mùa đông là thời điểm bạn nên nạp thêm vitamin C

Chúng ta cần nạp thêm vitamin C vào mùa đông để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể để đối phó với cảm lạnh và cúm.

Trong những tháng mùa hè với lượng trái cây tươi và rau quả dồi dào, chúng ta thường nhận được nhiều vitamin C cần thiết. Nhưng khi mùa đông đến, chúng ta thường tiêu thụ ít trái cây hơn đồng thời lại tiếp xúc với nhiều vi khuẩn hơn – chỉ hai yếu tố này cũng dễ khiến chúng ta mắc các bệnh nhiễm trùng thường gặp như cảm lạnh và cúm hơn.

Vai trò của vitamin C với sức khỏe tổng quát

Vitamin C được biết đến như một loại vitamin giúp tăng cường sức khỏe. Ai lại chẳng tìm đến những quả cam và các chất bổ sung vitamin C khi có dấu hiệu đầu tiên là ngứa cổ họng hoặc ho chứ? Bổ sung đủ vitamin C hàng ngày là điều cần thiết cho sức khỏe tổng thể của bạn.

Vitamin C tham gia cấu thành collagen – thành phần thiết yếu của da, gân, dây chằng và mạch máu, và phát triển các mô sẹo. Về cơ bản, nó giúp cơ thể bạn phát triển mô và sửa chữa mô đó khi bị tổn thương.

Vitamin C cũng là một chất chống oxy hóa, một nhóm chất dinh dưỡng giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào do các gốc tự do gây ra. Các gốc tự do là nguyên nhân của lão hóa và là một yếu tố góp phần vào sự phát triển của bệnh ung thư, bệnh tim, viêm khớp và các tình trạng viêm nhiễm khác. Chất chống oxy hóa cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc bảo vệ cơ thể khỏi các độc tố, chẳng hạn như khói thuốc lá và ô nhiễm.

Nếu những điều đó vẫn chưa đủ thuyết phục thì một nghiên cứu mới từ các nhà nghiên cứu tại Bệnh viện Đa khoa Do Thái ở Montreal và chi nhánh, Viện Nghiên cứu Y khoa Lady Davis, đã xác nhận rằng vitamin C giúp cải thiện trạng thái cảm xúc của những bệnh nhân đang được chăm sóc cấp tính (tức đang nhập viện ngắn hạn).

Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng các bệnh nhân trong bệnh viện bị thiếu vitamin C và D, vì vậy các nhà nghiên cứu muốn tìm hiểu xem việc bổ sung thêm vitamin sẽ có tác động gì (một nhóm bệnh nhân cũng được cung cấp vitamin D; họ không có thay đổi đáng kể nào). Sự cải thiện đáng kể về mặt thống kê và lâm sàng trên những bệnh nhân được bổ sung vitamin C đã cho chúng ta thấy rằng vitamin C có thể đóng một vai trò rất tốt trong sức khỏe cảm xúc của chúng ta.

nạp thêm vitamin C
Vai trò của vitamin C với sức khỏe tổng quát (Ảnh: Pixabay)

Thiếu vitamin C có liên quan đến mọi triệu chứng bệnh, từ viêm nướu và chảy máu nướu răng, đến thiếu máu, chảy máu cam và tăng cân do quá trình trao đổi chất chậm lại. Thế nên, có rất nhiều lý do để tất cả chúng ta cần phải bảo đảm rằng chúng ta đang nhận đủ lượng vitamin.

Bổ sung vitamin C như thế nào?

Cơ thể chúng ta không lưu trữ vitamin C, vì vậy bạn cần bổ sung vitamin C mỗi ngày. Đừng lo lắng về việc dùng quá liều vitamin C (vì nó không thể lưu trữ trong cơ thể được), nhưng bạn không nên tiêu thụ quá 2,000 mg mỗi ngày vì tiêu thụ quá nhiều vitamin C có thể dẫn đến đau bụng và tiêu chảy. Hãy nhớ rằng 2,000 mg là mức tối đa được khuyến nghị từ tất cả các nguồn, bao gồm thực phẩm, nước trái cây, thực phẩm bổ sung và thực phẩm chức năng.

Tiêu thụ thực phẩm giàu vitamin C là một cách đơn giản để nạp vào cơ thể chất chống oxy hóa. Thực phẩm hữu cơ luôn tốt cho sức khỏe hơn vì nó không có dư lượng thuốc trừ sâu.

Một quả cam cung cấp khoảng 70mg (116%) so với 60 mg được khuyến nghị cho người lớn, nhưng có những thực phẩm cung cấp nhiều vitamin C hơn, bao gồm dâu tây (136%), cải Brussels luộc (161%), bông cải xanh hấp (205%), ớt chuông đỏ sống (291%), và đu đủ (313%).

Không chứa nhiều vitamin như cam, nhưng dưa đỏ, kiwi, súp lơ luộc và cải xoăn luộc cũng là những loại thực phẩm giàu vitamin C.

nạp thêm vitamin C
Đu đủ cung cấp vitamin C (Ảnh: Shutterstock)

Nước trái cây đóng chai và thực phẩm chức năng có vẻ là một ý tưởng tuyệt vời để bổ sung vitamin cho cơ thể, nhưng thực tế thì thường không phải vậy. Chất dinh dưỡng tốt nhất đến từ thực phẩm ở dạng tự nhiên và các chất dinh dưỡng bắt đầu suy giảm ngay sau khi thực phẩm được thu hoạch – nghĩa là bạn sẽ nhận được nguồn dinh dưỡng tốt nhất khi tiêu thụ thực phẩm địa phương.

Hãy bỏ công sức để tự chế biến nước trái cây, vì có rất nhiều thứ mà bạn không thể nhận được từ nước trái cây bán sẵn. Còn đối với thực phẩm chức năng, rất ít sản phẩm chế biến chứa đủ lượng chất dinh dưỡng để thực sự tạo ra sự khác biệt.

Có thể là hơi khó để bạn có thể ăn đủ các loại thực phẩm giàu vitamin C vào mùa đông (đặc biệt nếu trong nhà bạn có những người kén ăn), nhưng chỉ cần bổ sung vitamin C ở dạng viên sủi đơn giản cũng có thể giúp bạn nạp đủ vitamin C cần thiết.

Ngọc Anh biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Lisa Roth Collins
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Cô Lisa Roth Collins là một chuyên gia dinh dưỡng toàn diện kiêm giám đốc tiếp thị tại NaturalSavvy.com, nơi đầu tiên phát hành bài viết này.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn