Mối liên hệ giữa chứng ngưng thở khi ngủ và virus Trung Cộng

Nghiên cứu phát hiện những mối liên hệ giữa các bệnh đi kèm chứng ngưng thở khi ngủ thông thường và các ca nhiễm COVID-19. Chứng ngưng thở khi ngủ có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình trạng sức khỏe tổng quát và làm kết cục nhiễm COVID-19 tệ hơn. 

liên hệ giữa chứng ngưng thở và virus
Máy thở áp lực dương PAP giúp những người bị chứng ngưng thở khi ngủ có được một giấc ngủ ngon hơn. (Ảnh: Per-Boge / Shutterstock)

Mặc dù số lượng nghiên cứu được tiến hành về mối liên hệ trực tiếp giữa chứng ngưng thở khi ngủ và kết quả xét nghiệm COVID-19 là rất ít ỏi nhưng có những mối liên kết đáng chú ý cho thấy tỷ lệ nhiễm bệnh và tử vong do COVID cao hơn ở bệnh nhân béo phì và cao huyết áp. Đây là hai bệnh lý nền rất phổ biến đối với bệnh nhân mắc hội chứng ngưng thở khi ngủ.

Những nghiên cứu hiếm hoi đã được tiến hành cho thấy chứng ngưng thở khi ngủ là một yếu tố quan trọng quyết định việc một người sẽ có thể vượt qua được hay không khi bị nhiễm virus Trung Cộng.

Ba nghiên cứu mới đây sử dụng phương pháp nghiên cứu hồi cứu, đã chứng minh tác động của hội chứng rối loạn ngưng thở khi ngủ đang trở lên phổ biến, 

Các nhà nghiên cứu của trường Đại học Harvard đã xem xét một nhóm 443 bệnh nhân nhiễm COVID-19 (virus Trung Cộng) đồng thời bị mắc chứng ngưng thở khi ngủ và một nhóm chứng gồm những bệnh nhân nhiễm virus Trung Cộng nhưng không bị mắc chứng bệnh trên. Kết quả cho thấy nhóm nghiên cứu gồm những người mắc cả hai hội chứng có tỷ lệ tử vong gần gấp đôi nhóm chứng. 

Các nhà nghiên cứu của trường đại học Harvard này đã ghi nhận có 310 bệnh nhân với hội chứng ngưng thở khi ngủ đã sử dụng thiết bị tạo áp lực đường thở dương (PAP) để tạo áp lực đường thở dương liên tục (CPAP) giúp cung cấp luồng khí nén qua mặt nạ trong khi họ ngủ. Đây là phương pháp điều trị tiêu chuẩn cho chứng ngưng thở khi ngủ. 133 bệnh nhân ngưng thở khi ngủ còn lại không được điều bằng phương pháp CPAP. Mặc dù các phát hiện có ý nghĩa thống kê không cao, nhưng  vẫn cho thấy một xu hướng thống kê (nghĩa là gần có ý nghĩa) rằng những người được điều trị với CPAP có các kết cục lâm sàng tốt hơn. 

Trường Đại học Northwestern đã tiến hành nghiên cứu tại 10 bệnh viện ở thành phố Chicago, nơi có 9,405 trường hợp dương tính với virus Trung Cộng. Từ nhóm lớn này, 3,185 trường hợp nhập viện (trong số này có 1,779 người đồng thời bị suy hô hấp) được đối chứng với những bệnh nhân không nhập viện. Bệnh ngưng thở tắc nghẽn khi ngủ phổ biến hơn khoảng 5 lần ở những người nhập viện (15.3% so với 3.4 %) và cao hơn gấp gần bốn lần ở những người đồng thời bị suy hô hấp (19.4% so với 4.5%). Dữ liệu cho thấy những bệnh nhân mắc phải chứng ngưng thở tắc nghẽn khi ngủ có nguy cơ nhập viện và suy hô hấp cao hơn đáng kể. 

Một nghiên cứu từ Pháp đã xem xét những bệnh nhân tiểu đường nhập viện vì COVID-19. Hơn 1,000 trường hợp nhiễm virus Trung Cộng đã được xác định, trong đó 144 trường hợp đồng thời được chẩn đoán mắc chứng ngưng thở tắc nghẽn khi ngủ. Những trường hợp bệnh lý đi kèm này có tỷ lệ tử vong cao hơn gần ba lần so với những người chỉ đơn thuần nhiễm COVID-19. 

Tuy nghiên cứu vẫn còn thưa thớt nhưng chứng ngưng thở khi ngủ rõ ràng có vẻ thường xuyên hơn trong các trường hợp nhập viện. 

Trong bối cảnh làn sóng đại dịch hiện nay, chăm sóc ngoại trú đang nhận được nhiều sự chú ý hơn, điều này đặt ra câu hỏi liệu liệu pháp PAP có thể điều trị hiệu quả các vấn đề về oxy của bệnh nhân khi họ đang ngủ hoặc có thể là khi thức hay không. Một số nghiên cứu cho thấy PAP có thể sẽ không loại trừ hoặc thay thế liệu pháp oxy, nhưng bệnh nhân mắc chứng ngưng thở khi ngủ sử dụng PAP có thể mang lại kết quả tốt hơn so với việc chỉ thở oxy vào ban đêm. 

Lợi ích chính cho bất kỳ bệnh nhân nào trong số này có thể là một giấc ngủ ngon hơn, từ đó củng cố hệ thống miễn dịch và cung cấp cho bệnh nhân năng lượng ban ngày lớn hơn để chống lại bệnh tật và vượt qua giai đoạn phục hồi.

Nếu bạn hoặc ai đó mà bạn quen biết đang bị nhiễm virus CCP ở giai đoạn đầu, bạn có thể tham khảo bác sĩ điều trị về việc thực hiện xét nghiệm giấc ngủ hoặc về việc sử dụng phương pháp CPAP. Trong các trường hợp bị chứng ngưng thở tắc nghẽn khi ngủ ở mức độ từ trung bình đến nghiêm trọng, thiết bị PAP có thể là một lựa chọn điều trị tốt.

Bác sĩ Barry Krakow là một chuyên gia y học về giấc ngủ đã được chứng nhận, người đã thực hành lâm sàng về y học giấc ngủ và thực hiện những nghiên cứu tiên phong về giấc ngủ trong 30 năm. Bác sĩ Krakow cung cấp dịch vụ huấn luyện giấc ngủ và hội thảo đào tạo cho bệnh nhân và các chuyên gia chăm sóc sức khỏe thông qua trang web www.BarryKrakowMD.com. Bác sĩ Krakow hiện đang sinh sống ở Savannah, tiểu bang Georgia.

Barry Krakow
Tự Minh biên dịch

Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn