Mối liên hệ chết người giữa rượu và ung thư vú đang bị phái đẹp bỏ qua

Theo các nhà nghiên cứu từ Đại học Flinders ở Adelaide, Úc, phụ nữ trung niên không nhận được thông điệp về mối liên hệ đã được chứng minh giữa việc uống rượu là nguy cơ ung thư vú cao hơn.

Nghiên cứu quy mô nhỏ cho thấy phụ nữ ở độ tuổi 40, 50 và 60 vẫn đang tiêu thụ một lượng lớn rượu mặc dù nguy cơ ung thư vú đang tăng lên.

Phụ nữ trung niên: không nhận thức được rủi ro chết người này,

liên hệ giữa rượu và ung thư vú
Miller nói: “Rượu đã bám chặt vào cấu trúc xã hội Úc, mang lại niềm vui và xác định những sự kiện lớn trong hầu hết cuộc đời của chúng ta. “Nâng cao nhận thức về nguy cơ ung thư liên quan đến rượu, mặc dù tầm quan trọng của điều này, sẽ không đủ để chống lại các mô hình tiêu thụ. “(Ảnh: Kiatipol/iStock)

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí PLOS ONE gồm có 35 phụ nữ từ 45 đến 64 tuổi chưa từng được chẩn đoán mắc bệnh ung thư. Tiến sĩ Emma Miller và nhóm của cô đã phỏng vấn từng người tham gia về cách tiêu thụ rượu, trình độ học vấn và suy nghĩ của họ về nguy cơ phát triển ung thư vú của họ.

Tiến sĩ Miller cho biết: “Thật thú vị khi họ nhận thức rõ nhất về những tác hại ngắn hạn như tác động của rượu đối với cân nặng, sức khỏe tâm thần hơn là ung thư”, Tiến sĩ Miller cho biết, theo Science Daily.

Các Nhà nghiên cứu tin rằng lý do tại sao nhiều phụ nữ vẫn không biết đến những rủi ro sức khỏe lâu dài mà rượu gây ra có thể liên quan đến một nền văn hóa nơi các chuẩn mực xã hội và tiếp thị sản phẩm liên quan đến rượu phổ biến.

Miller nói: “Rượu đã bám chặt vào cấu trúc xã hội Úc, mang lại niềm vui và xác định những sự kiện lớn trong hầu hết cuộc đời của chúng ta. “Nâng cao nhận thức về nguy cơ ung thư liên quan đến rượu, mặc dù tầm quan trọng của điều này, sẽ không đủ để chống lại các mô hình tiêu thụ.”

Rượu và nguy cơ ung thư vú: mối liên hệ đã được chứng minh

liên hệ giữa rượu và ung thư vú
Ung thư vú là một trong những bệnh ung thư được chẩn đoán phổ biến nhất. Theo trang Breastcancer.org, khoảng 1/8 phụ nữ Hoa Kỳ được chẩn đoán ung thư vú xâm lấn trong đời và ước tính có khoảng 268.600 trường hợp ung thư vú xâm lấn và 62.930 trường hợp ung thư vú không xâm lấn sẽ được chẩn đoán vào năm 2019. (Ảnh: Image Point Fr/Shutterstock)

Ung thư vú là một trong những bệnh ung thư được chẩn đoán phổ biến nhất. Theo trang Breastcancer.org, khoảng 1/8 phụ nữ Hoa Kỳ được chẩn đoán ung thư vú xâm lấn trong đời và ước tính có khoảng 268.600 trường hợp ung thư vú xâm lấn và 62.930 trường hợp ung thư vú không xâm lấn sẽ được chẩn đoán vào năm 2019.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) lưu ý rằng ung thư vú là loại ung thư phổ biến nhất của phụ nữ trên toàn thế giới. Nhiều yếu tố có thể làm tăng nguy cơ phát triển ung thư vú, trong đó có một số yếu tố không thể kiểm soát được, đó là tuổi tác và giới tính; và một số hành động mà một người thực sự có thể thực hiện, bao gồm cả việc uống rượu.

Một báo cáo lớn do Quỹ Nghiên cứu Ung thư Thế giới phát hành năm 2017 cảnh báo rằng một ly đồ uống có cồn mỗi ngày có thể làm tăng khả năng phát triển ung thư vú của một người. Các nghiên cứu quy mô lớn được thực hiện bởi nhiều tổ chức nghiên cứu, bao gồm Viện Ung thư Quốc gia (NCI) và Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, trong nhiều thập kỷ đều đi đến cùng một kết luận: Có mối liên hệ giữa ung thư vú và rượu và điều đó là không tốt. Theo NCI, cứ mỗi 10g rượu (tương đương với dưới 1 ly rượu) bạn tiêu thụ mỗi ngày, nguy cơ của bạn sẽ tăng lên 7%.

Rượu làm tăng nguy cơ ung thư vú như thế nào?

liên hệ giữa rượu và ung thư vú
Một phần, rượu làm tăng nguy cơ ung thư vú do làm tăng lượng estrogen lưu thông trong máu. Nói chung, nhiều estrogen hơn có nghĩa là nguy cơ ung thư vú cao hơn. (Ảnh: Rido/Shutterstock)

Một phần, rượu làm tăng nguy cơ ung thư vú do làm tăng lượng estrogen lưu thông trong máu. Nói chung, nhiều estrogen hơn có nghĩa là nguy cơ ung thư vú cao hơn. Điều này cũng giải thích tại sao có con sớm hơn và cho con bú có thể làm giảm nguy cơ ung thư vú, vì lượng estrogen lưu thông thấp trong thời kỳ mang thai và khi phụ nữ đang cho con bú.

Tuy nhiên, tăng estrogen không phải là cách duy nhất rượu làm tăng nguy cơ ung thư vú. Một nghiên cứu năm 2016 của Đại học Houston lưu ý rằng rượu cũng kích hoạt mức độ cao hơn của một gen gây ung thư, BRAF. Gen này bắt chước tác dụng tăng cường ung thư của estrogen, ngay cả khi không có estrogen. Do đó, ngay cả những phụ nữ bị ung thư vú âm tính với hormone cũng tăng nguy cơ tái phát khi uống rượu.

Tất cả các thói quen uống rượu có hại như nhau không?

Tác hại của rượu
Không phải tất cả các thói quen uống rượu đều có hại như nhau. Uống một ly rượu mỗi đêm trong bữa tối làm tăng nguy cơ của bạn ít hơn so với uống liên tiếp 7 ly rượu trong một bữa tiệc. (Ảnh: Fred Tanneau/AFP/Getty Images)

Không phải tất cả các thói quen uống rượu đều có hại như nhau. Uống một ly rượu mỗi đêm trong bữa tối làm tăng nguy cơ của bạn ít hơn so với uống liên tiếp 7 ly rượu trong một bữa tiệc.

Theo Viện Quốc gia về Lạm dụng Rượu và Nghiện rượu (NIAAA), nghiên cứu hiện tại cho thấy uống rượu vô độ nguy hiểm hơn một ly rượu hàng ngày, mặc dù tổng lượng rượu uống trong một tuần có thể như nhau. Uống nhiều đồ uống trong cùng một chỗ sẽ dẫn đến nồng độ cồn trong máu cao hơn so với chỉ uống một lần, điều này có thể kích hoạt một loại chuyển hóa cồn khác dẫn đến tổn thương DNA.

Về cơ bản, bạn uống càng nhiều và uống nhanh, bạn càng làm tăng nguy cơ ung thư vú.

Tuy nhiên, rượu làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim

tác hại cửa rượu
Theo NIAAA, uống rượu vừa phải thực sự làm giảm nguy cơ tử vong do bệnh mạch vành. Uống vừa phải được Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ định nghĩa là uống tối đa một ly mỗi ngày.(Ảnh: Philippe Huguen/AFP/GettyImages)

Vậy rượu có hoàn toàn không tốt cho bạn không? Theo NIAAA, uống rượu vừa phải thực sự làm giảm nguy cơ tử vong do bệnh mạch vành. Uống vừa phải được Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ định nghĩa là uống tối đa một ly mỗi ngày.

GQ Pan
Định Trần biên dịch

Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn