3 loại dược thiện đơn giản cải thiện tình trạng bạc tóc, giúp trẻ ra nhiều tuổi

Bài viết do Biên tập viên Lương Chân chỉnh lý theo nội dung được cung cấp bởi Bác sĩ Quách Đại Duy (Guo Dawei) – Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Vân Lâm thuộc hệ thống Bệnh viện Trung y Phù Nguyên tại Đài Loan.

Mẹ của bác sĩ Quách Đại Duy năm nay đã 81 tuổi, nhưng nhìn qua giống như mới hơn 60 tuổi, không có tóc bạc trắng như những người đồng lứa tuổi. Buổi sáng, bà Quách sẽ uống một chén đồ uống dưỡng tóc do con trai điều chế. Vậy loại dược thiện nào có thể cải thiện tóc bạc và mọc tóc đen?

Dưới đây là những chia sẻ hữu ích của bác sĩ Quách Đại Duy.

Áp lực lớn sẽ khiến tóc bạc sớm

Định nghĩa theo y học, một người nếu như trước 25 tuổi có tóc bạc, cho thấy đây là hiện tượng tóc bạc sớm, nguyên nhân có thể là do áp lực quá lớn, thức đêm hoặc suy nghĩ quá độ.

Trên tạp chí “Nature” có một bài báo nói rằng, con chuột dưới tình trạng áp lực lớn thì sẽ mọc lông màu trắng. Thí nghiệm này chia chuột ra làm hai nhóm: nhóm chuột đối chứng được cho uống nước thí nghiệm sinh lý, nhóm chuột thí nghiệm cho uống RTX (một loại hormone kích thích cơ thể tạo ra áp lực, căng thẳng). Kết quả, lông trên lưng của nhóm chuột thí nghiệm dần dần chuyển sang màu trắng xám, còn lông của nhóm chuột đối chứng vẫn là màu đen như ban đầu.

Vì áp lực sẽ khiến cho thần kinh giao cảm hưng phấn và tiết ra Norepinephrine. Norepinephrine được xem là nguồn gốc của áp lực, dưới tình trạng áp lực lớn khiến cho chuột bài tiết lượng lớn norepinephrine, chất này đã ức chế tế bào hắc tố trong nang lông, khiến lông lưng chuyển sang màu xám trắng.

3 loại dược thiện đơn giản giúp dưỡng tóc đen

Quá trình trưởng thành của nam giới lấy 8 tuổi là một chu kỳ, khi đàn ông đến 48 tuổi, có thể tóc bắt đầu chuyển thành màu muối tiêu, mặt xuất hiện nếp nhăn. Nữ giới lấy 7 tuổi là một chu kỳ, khi phụ nữ đến 42 tuổi, mái tóc sẽ dễ bạc sớm hơn nam giới. Thời kỳ đỉnh cao tinh lực dồi dào nhất của nam giới là 28 tuổi, nữ giới là 35 tuổi, nếu như có thể điều dưỡng tốt trước độ tuổi này, thì trông sẽ trẻ trung hơn so với những người cùng độ tuổi.

Nếu như tóc bạc sớm, hoặc là muốn điều dưỡng thân thể, làm chậm quá trình bạc tóc, có ba loại dược thiện đơn giản có thể giúp nuôi dưỡng tóc.

1. Hỗn hợp bột thủ ô, đậu đen cho mái tóc đẹp

Nguyên liệu: Hà thủ ô 100gr, đậu đen 600gr, mè đen 100gr, gạo đen 100gr, hạt quả óc chó 100gr, tất cả nghiền thành bột.

Có thể đến hiệu thuốc Đông y mua những dược liệu này, sau đó nhờ người ở hiệu thuốc nghiền chúng thành bột, dùng làm bột dinh dưỡng cho bữa sáng, pha để uống.

Hà thủ ô có thể bổ tinh ích khí và có tác dụng làm cho tóc đen; đậu đen là nguồn protein bổ dưỡng; mè đen có thể dưỡng thận, nhuận tràng dễ tiêu hóa; gạo đen có thể cung cấp lượng dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, hạt óc chó bổ thận khí.

Giống như mẹ tôi [mẹ của bác sĩ Quách Đại Duy) nay 81 tuổi, từ khi bà 70 tuổi, tôi bắt đầu nghiền loại bột này. Mỗi sáng, mẹ tôi hòa hai, ba muỗng vào sữa đậu nành hay sữa tươi, khuấy đều lên rồi uống. Sau một đến hai năm dùng loại bột này, tóc bạc của mẹ tôi rõ ràng đã giảm bớt. Rất nhiều người gặp bà đều không tin bà đã 81 tuổi, mà chỉ giống như một phụ nữ ngoài 60 tuổi mà thôi.

Dùng lâu dài [loại dược thiện này] còn có một lợi ích khác nữa, nó giúp người ta dễ bài tiết hơn. Rất nhiều người lớn tuổi đều có chứng táo bón, mỗi ngày uống một chén bột này, không chỉ giúp tóc khôi phục về màu đen bóng mượt như lúc trẻ, đồng thời làm chậm quá trình xuất hiện tóc bạc, mà còn có thể giúp cho việc bài tiết thông thuận hơn.

Cải thiện tóc bạc
Hỗn hợp bột thủ ô, đậu đen cho mái tóc đẹp. (Ảnh: Epoch Times)

2. Đương quy bổ huyết thang

Nguyên liệu: Hoàng kỳ 19gr, đương quy 4gr, cẩu kỷ 8gr, táo đỏ 11gr, gừng sợi, thịt dê lượng vừa đủ.

Những người có tỳ vị, khí huyết tương đối suy nhược có thể dùng thử Đương quy bổ huyết thang này. Vì hoàng kỳ có thể bổ khí, đương quy bổ huyết. Thịt là vật hữu hình được gọi là huyết nhục, có thể có tác dụng bổ huyết. Người ăn được thịt dê có thể tăng lượng thịt dê lên, người không thích thịt dê thì có thể cho xương heo hoặc thịt bò.

Đương quy bổ huyết thang có thể bổ khí huyết, khi khí huyết đầy đủ, thì có thể cung cấp dinh dưỡng cho tóc đầy đủ, mới có thể kích hoạt chân lông, tăng cường sắc tố đen.

Cải thiện tóc bạc
Đương quy bổ huyết thang. (Ảnh: Epoch Times)

3. Thủ ô hoàng kim sâm thang

Nguyên liệu: hà thủ ô 11gr, hoàng tinh 19gr, sâm Cao Ly 5 lát, hoàng kỳ 11gr, táo đỏ 8 quả, cẩu kỷ 11gr, sườn heo 250gr, hành và gừng cắt lát, rượu gạo và muối lượng vừa đủ.

Nếu như tóc bạc xuất hiện ở hai bên và sau gáy, thì cần bổ gan thận. Mà hà thủ ô đi vào các kinh mạch của gan thận, hoàng tinh có thể đi vào thận. Trong sách thuốc có nói, dùng lâu vị thuốc hoàng tinh này có thể trẻ người kéo dài tuổi thọ, chính là có thể làm chậm quá trình lão hóa. Sâm Cao Ly thì đứng đầu về bổ khí, nó được xem là “bách dược chi vương” (vua của các loại thuốc), có thể khởi tác dụng bổ khí dưỡng huyết. Hoàng kỳ và táo đỏ có tác dụng bổ khí.

Cải thiện tóc bạc
Thủ ô hoàng kim sâm thang (Ảnh: Epoch Times)

Xoa bóp 5 huyệt vị giúp cải thiện tình trạng bạc tóc

Thường xoa bóp 5 huyệt vị, cũng có hiệu quả dưỡng tóc giống như dùng dược thiện.

Huyệt Bách Hội

Đầu là nơi hội tụ các mạch dương, bởi vì 6 dương kinh lớn của cơ thể đều hội tụ ở đầu, huyệt vị lớn nhất ở đầu là huyệt Bách Hội.

Cách tìm huyệt Bách Hội: vạch thẳng một đường nối liền hai đỉnh của lỗ tai, lại vạch một đường nối liền từ giữa lông mày đến đầu chóp mũi, chỗ lõm xuống có thể sờ thấy được ở điểm tiếp cận điểm giao nhau của hai đường này chính là huyệt Bách Hội.

Huyệt Bách Hội có thể tập hợp tất cả khí kinh mạch, khi những người bị tắc mũi, váng đầu hoặc trúng gió đến chữa trị tại bệnh viện, huyệt vị được các bác sĩ lựa chọn châm cứu đầu tiên chính là huyệt Bách Hội. Như vậy có thể biết được tầm quan trọng của huyệt này.

Huyệt Suất Cốc

Huyệt Suất Cốc nằm ở vị trí từ đỉnh tai hướng lên trên rộng khoảng hai ngón tay nằm ngang, mỗi bên trái – phải có một huyệt, có thể dùng phương thức xoa bóp gõ nhẹ hay ấn bấm. Rất nhiều người mọc tóc bạc ở hai bên thái dương, xoa bóp huyệt Suất Cốc có thể làm chậm tốc độ bạc tóc, hoặc kích thích mọc tóc.

3 loại dược thiện đơn giản cải thiện tình trạng bạc tóc, giúp trẻ ra nhiều tuổi
Huyệt Bách Hội và huyệt Suất Cốc (Ảnh: Epoch Times)

Huyệt Phong Trì

Huyệt Phong Trì nằm ở dưới xương chẩm phía sau đầu, gần chỗ lõm phía trên mép chân tóc, mỗi bên trái – phải có một huyêt.

Chúng ta thường nói gió đi vào từ sau gáy, lạnh sinh ra từ lòng bàn chân. Nếu như những người bệnh dễ bị đau đầu, vào mùa đông dùng khăn quàng cổ che huyệt Phong Trì thì sẽ không dễ bị trúng gió.

Huyệt Đầu Duy

Từ đuôi lông mày đi lên đến vùng chân tóc, chính là huyệt Đầu Duy.

3 loại dược thiện đơn giản cải thiện tình trạng bạc tóc, giúp trẻ ra nhiều tuổi
Huyệt Phong Trì và huyệt Đầu Duy (Ảnh: Epoch Times)

Huyệt Thái Xung

Huyệt Thái Xung nằm ở mu bàn chân giữa kẽ ngón chân thứ nhất và thứ hai, dịch lên một khoảng rộng bằng hai ngón tay nằm ngang. Huyệt Thái Xung là huyệt đạo Can kinh, những người có tính cách dễ căng thẳng, áp lực khó giải tỏa, thì thường ấn huyệt Thái Xung có thể có tác dụng thông can giải tỏa áp lực.

3 loại dược thiện đơn giản cải thiện tình trạng bạc tóc, giúp trẻ ra nhiều tuổi
Huyệt Thái Xung. (Ảnh: Epoch Times)

Nếu như có thể kiên trì thường xuyên bấm 5 huyệt đạo nói trên, tôi tin rằng có thể làm chậm quá trình xuất hiện tóc bạc. Tôi thường nói với bệnh nhân rằng: “Bấm huyệt là một cách bảo vệ sức khỏe, bảo vệ sức khỏe có thể kéo dài thời gian vốn có của sinh mệnh”. Nói cách khác, đúng ra sau khi đến giai đoạn này, bạn có thể sẽ có nhiều tóc bạc, nhưng nếu như từ lúc còn trẻ đã bắt đầu chú trọng phối hợp ăn uống và bấm huyệt, thì tôi nghĩ rằng khi bạn bước qua tuổi 60, nhất định sẽ trông trẻ hơn nhiều so với những người cùng trang lứa.

Lý Thanh Phong biên tập
Tiểu Minh biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ Epoch Times Hoa ngữ

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn