Luyện tập cơ bắp là chìa khóa giảm cân bền vững

Khi đang giảm cân nhưng không chú ý đến việc tăng khối cơ cũng đồng nghĩa là bạn không có mô cơ để chuyển hóa phân hủy chất béo.

Sau 30 tuổi, những người không hoạt động thể chất có thể mất tới 5% khối lượng cơ mỗi thập niên. Nếu cả ngày bạn chủ yếu ngồi trên bàn làm việc, cơ bắp sẽ không nhận được sự kích thích cần thiết. Cơ bắp chỉ phát triển khi được rèn luyện. Không giống như mỡ, cơ khó hình thành và duy trì, nhưng lại rất dễ mất đi. Ví dụ, các phi hành gia có thể mất khối lượng cơ và xương chỉ sau vài ngày trong không gian. Cơ thể trở nên yếu ớt khi không còn chịu sức kéo liên tục của trọng lực. Việc liên tục nâng tạ hoặc chống đẩy đủ mức, hoặc các động tác hơi quá sức một chút, sẽ gây ra chấn thương nhẹ ở các mô cơ. Cơ thể thích ứng với chấn thương này bằng cách rèn các sợi cơ khỏe hơn, dày hơn và đàn hồi hơn.

Cơ bắp đóng một vai trò quan trọng trong giảm cân bền vững. Cơ bắp phát triển khuyến khích chúng ta di chuyển và hoạt động đồng thời làm tăng khả năng trao đổi chất cơ bản. Điều này có nghĩa là khi chúng ta nghỉ ngơi năng lượng cũng được đốt cháy. Những người theo cách ăn kiêng thiếu thốn và các chiến lược giảm cân thông qua việc giảm mỡ và giảm khối lượng cơ mà bỏ qua tầm quan trọng của cơ bắp, thường thấy cân nặng đã mất dễ dàng quay trở lại. Khi đó, thức ăn được nạp vào sẽ ít bị đốt cháy thành năng lượng mà phần lớn sẽ được dự trữ dưới dạng chất béo.

Luyện tập tăng khối cơ nên bắt đầu bằng những bài tập không cần dụng cụ như chạy bộ, chống đẩy. Bạn có thể tập tại nhà vì những bài tập này khá đơn giản và ít có nguy cơ chấn thương. Sau khoảng bốn tuần bạn đã có thể thấy những thay đổi tích cực. Khi bắt đầu có kết quả, bạn sẽ tự tin để tiếp tục duy trì việc tập luyện hàng ngày và bảo đảm rèn luyện tất cả các cơ trong cơ thể.

Các bài tập tăng khối lượng cơ đã có từ những nền văn minh xa xưa nhất. Những người lính Trung Quốc cổ xưa được yêu cầu rèn luyện sức mạnh, và các vận động viên từ nhiều nền văn hóa cũ nâng đá, bao cát và các vật nặng khác để có được thân hình cường tráng hơn. Từ thời Hy Lạp cổ đại, vóc dáng khỏe mạnh được mô tả qua các bức tượng và tranh vẽ nhân vật có bờ vai rộng, eo thon và các cơ bắp phát triển cân đối. Xây dựng cơ bắp không chỉ mang lại ngoại hình đẹp hơn mà còn có thể giúp cơ thể ngăn ngừa đề kháng insulin, giảm nguy cơ bị bệnh tiểu đường loại 2, viêm khớp dạng thấp, bệnh Alzheimer và các bệnh khác liên quan đến hội chứng viêm toàn thân.

Công Thành biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Conan Milner
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Anh Conan Milner là một ký giả sức khỏe của The Epoch Times. Anh tốt nghiệp Đại học Bang Wayne với bằng Cử nhân Mỹ thuật và là thành viên của Hiệp hội Lương y Hoa Kỳ.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn