Lợi ích trị liệu của hành tây

Hành tây là một loại thực phẩm chống oxy hóa, chống viêm, chống ung thư và hỗ trợ tim mạch có nhiều màu sắc và chủng loại. Các nghiên cứu hiện đại đã bắt đầu khẳng định khả năng chữa bệnh của loại rau củ thơm ngon này.

Màu sắc của củ hành có thể gợi ý cho bạn những lợi ích cụ thể của nó.

Hành đỏ đặc biệt giàu quercetin, một sắc tố thực vật hoặc flavonoid có trong nhiều loại trái cây, rau và ngũ cốc. Flavonoid có đặc tính chống oxy hóa, chống viêm và chống ung thư, cùng với khả năng điều chỉnh chức năng của enzym tế bào.

Củ hành xanh lá cây, nâu và trắng tự hào về những lợi ích trị liệu độc đáo. Ví dụ, hành lá được sử dụng để điều trị cảm lạnh, cúm, đau bụng, đau đầu và bệnh lý tim mạch.

Chúng ta hãy cùng xem xét năm lợi ích sức khỏe ấn tượng khác của hành tây.

Sức khỏe tim mạch

Hành tây có chứa chất chống oxy hóa có thể hỗ trợ cholesterol lành mạnh, điều hòa huyết áp, cả hai đều có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Một nghiên cứu gồm 70 người thừa cân kèm với cao huyết áp cho thấy rằng tiêu thụ hành tây 162mg mỗi ngày đã làm giảm huyết áp tâm thu xuống từ 3 đến 6mmHg so với giả dược.

Một nghiên cứu khác được thực hiện trên 54 bệnh nhân hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) kết luận rằng ăn khoảng 40 đến 50g hành tím sống mỗi ngày (nếu thừa cân) và 50 đến 60g mỗi ngày (nếu béo phì) trong thời gian 8 tuần thì tổng lượng cholesterol và LDL thấp hơn so với nhóm đối chứng ăn ít hành hơn.

Căng thẳng oxy hóa

Hành tây là một nguồn cung cấp chất chống oxy hóa tuyệt vời với hơn 25 loại chất chống oxy hóa flavonoid khác nhau.

Cụ thể, anthocyanins, là sắc tố thực vật đặc biệt tạo nên màu sắc của hành đỏ, có liên quan đến việc giảm nguy cơ bệnh tim. Ngoài ra, anthocyanin còn có tác dụng bảo vệ chống lại một số loại ung thư.

Trong một nghiên cứu năm 2012, quercetin cho thấy tác dụng bảo vệ chống lại căng thẳng oxy hóa do natri florua gây ra trên tim ở mô hình động vật.

Vỏ hành tây chứa nhiều quercetin có lợi cho những người béo phì do tác dụng giảm stress oxy hóa, ngăn ngừa khởi phát các bệnh lý mãn tính.

Sức khỏe da và tóc

Gel chiết xuất hành tây có thể hữu ích trong việc chữa lành vết thương, hứa hẹn công dụng thẩm mỹ của vết sẹo sau phẫu thuật, cải thiện đáng kể độ mềm, màu đỏ, kết cấu của vết sẹo cũng như sự xuất hiện của vết sẹo ở tuần thứ 4, thứ 6 và thứ 10 trong quá trình nghiên cứu.

Có thể sử dụng nước ép hành tây thô nhằm giúp tóc mọc lại. Loại nước ép này có khả năng dùng như liệu pháp tại chỗ có hiệu quả cho chứng rụng tóc từng mảng.

Lợi ích chống ung thư

Một lần nữa, lợi ích này đến từ chất chống oxy hóa flavonoid quercetin. Chất này có thể ức chế sự phát triển của các khối u. Trong một nghiên cứu năm 2006, một bộ dữ liệu lớn duy nhất từ ​​dân số các nước miền Nam Âu châu cho thấy mối liên quan nghịch giữa việc tiêu thụ thường xuyên họ cây thuộc họ hành tây và nguy cơ mắc một số bệnh ung thư phổ biến.

Trong một phân tích về dân số Đông Bắc Trung Quốc, nhóm rau củ thuộc họ hành có liên quan đến việc giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng ở cả nam và nữ.

Bệnh tiểu đường

Tiêu thụ hành tây có thể hỗ trợ bệnh nhân tiểu đường bằng cách giảm lượng đường trong máu. Ví dụ, một nghiên cứu trên 42 bệnh nhân tiểu đường type 2 cho thấy rằng tiêu thụ 100g hành tím tươi làm giảm lượng đường trong máu lúc đói xuống 40mg/100ml sau 4 giờ.

Quercetin, kết hợp với hesperidin, cũng có thể đóng một vai trò hiệu quả trong việc điều hòa chuyển hóa insulin trên bệnh nhân tiểu đường.

Bên cạnh đó, Quercetin còn ngăn ngừa thoái hóa thần kinh trong bệnh lý võng mạc do tiểu đường, một biến chứng nặng và là nguyên nhân hàng đầu gây mù lòa ở người lớn tuổi trên thế giới.

Thu Anh biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Green MedInfo
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Nhóm Nghiên cứu GMI chuyên nghiên cứu các vấn đề sức khỏe và môi trường quan trọng nhất, đặc biệt chú trọng đến sức khỏe môi trường. Nghiên cứu chuyên sâu và tập trung của nhóm sẽ khám phá nhiều cách – mà tình trạng hiện tại của cơ thể con người phản ánh trực tiếp trạng thái thực của môi trường xung quanh.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn