Lợi ích sức khỏe của trái kiwi

Người xưa Trung Quốc gọi kiwi là Dương Đào. Loại trái cây này được nhắc đến trong văn hóa Trung Quốc không chỉ vì hương vị đặc biệt mà còn vì công dụng chữa bệnh và lợi ích sức khỏe của nó.

Người ta truy xuất được nguồn gốc của các giống kiwi hiện nay có thể từ Trung Quốc và một nơi truyền giáo của Giáo hội Tô Cách Lan tại Nghi Xương từ năm 1878. Chúng được gọi là “trái lý gai Trung Quốc” trước khi tên gọi kiwi trở thành phổ biến.

Trái kiwi được đặt theo tên của một loài chim bản địa kiwi của New Zealand bởi một nhà buôn bán thực phẩm tại đây. Từ đó, loại trái cây này được trồng khắp nơi trên thế giới. Trung Quốc là quốc gia dẫn dầu về sản lượng kiwi, kế đó là Pháp, Ý, Hy Lạp và Hoa Kỳ.

Kiwi không chỉ là một loại thực phẩm ngon mà nó còn được dùng để làm mềm thịt do chứa hợp chất actinidin.

Kiwi là loại trái cây độc đáo và thú vị. Trái nhỏ, vỏ ngoài màu nâu nhạt, bên trong thịt trái màu xanh vỏ chanh và vô số hạt li ti. Kiwi có hương vị tương tự như dâu tây hoặc trái thơm. Lột vỏ, cắt lát và làm lạnh, kiwi có thể là topping xuất sắc cho bất cứ món salad trái cây nào.

Lợi ích sức khỏe của trái kiwi

Trong mỗi 100 gam khẩu phần, kiwi cung cấp 

  • 92.7mg vitamin C,một chất dinh dưỡng tăng cường hệ miễn dịch để đẩy lùi cảm lạnh và bệnh Scorbut. 
  • 40.3 mcg vitamin K – được biết đến nhiều nhất trong sức khỏe của xương và chức năng tim mạch.
  • Vitamin A rất tốt cho da, sức khỏe hô hấp và thị lực; 
  • Vitamin E làm giảm nguy cơ kết tập tiểu cầu
  • Kali để giúp làm cân bằng các chất điện giải của cơ thể.
  • Vitamin B6: chất hỗ trợ hệ miễn dịch. B6 là rất quan trọng đối với các bà mẹ có thai để hỗ trợ họ trong suốt thời kỳ thai nghén. 
  • Acid folic trong trái kiwi thì có ích hơn cho thai nhi. Nó có thể bảo vệ [thai nhi] khỏi các khuyết tật ống thần kinh và bệnh tim bẩm sinh.
  • Bạn sẽ tìm thấy 3g chất xơ. Chất xơ giúp hệ tiêu hóa vận hành tốt, góp phần giảm nguy cơ mắc bệnh béo phì, đột quỵ và tăng huyết áp. 
  • Cuối cùng, sức mạnh chống oxy hóa ở trái kiwi có thể trung hòa các gốc tự do làm tổn thương các tế bào.

Tuy nhiên, chúng ta cũng nên cẩn thận ăn kiwi ở mức vừa phải bởi nó chứa fructose, có thể gây hại cho sức khỏe của bạn khi được nạp vào cơ thể trong một lần với số lượng quá nhiều. Dẫu vậy, nước, chất xơ và các chất dinh dưỡng khác trong loại trái cây này khiến một bữa ăn có quá nhiều fructose từ trái kiwi là một điều hoàn toàn khác so với việc lấy cùng một lượng fructose từ một lon soda.

Các nghiên cứu về kiwi

Lợi ích sức khỏe của trái kiwi
Một báo cáo chỉ ra rằng trẻ em ăn 6 đến 7 khẩu phần trái kiwi và các loại thực phẩm giàu vitamin C mỗi tuần thở khò khè ít hơn 29.3%. Thậm chí những trẻ ăn các thực phẩm này có ít triệu chứng hơn trong 1 tuần. (Ảnh: Pixabay)

Nghiên cứu cho thấy trái kiwi có tác dụng đáng chú ý chống lại bệnh hen suyễn và các vấn đề khó khăn trong hô hấp như là thở khò khè. Một báo cáo chỉ ra rằng trẻ em ăn 6 đến 7 khẩu phần trái kiwi và các loại thực phẩm giàu vitamin C mỗi tuần thở khò khè ít hơn 29.3%. Thậm chí những trẻ ăn các thực phẩm này xuất hiện triệu chứng hơn trong 1 tuần. 

Cả hai loại trái kiwi xanh và vàng đều giàu các chất dinh dưỡng thực vật và được nghiên cứu để so sánh sức mạnh chống oxy hóa của chúng. Các nhà nghiên cứu phát hiện rằng không chỉ các chống oxy hóa của trái kiwi có hiệu nghiệm hơn các chất oxy hóa trong cam và bưởi chùm, kiwi vàng được phát hiện là có sức mạnh chống oxy hóa cao hơn. Các nhà nghiên cứu kết luận rằng kiwi có thể có ích trong việc làm giảm sự phát triển của các bệnh tật gây ra bởi stress oxy hóa.

Một nghiên cứu nhỏ khác khám phá về tác dụng của trái kiwi trên các bệnh nhân mắc hội chứng ruột kích thích. Nghiên cứu bao gồm 54 bệnh nhân ăn kiwi và 16 cá nhân khỏe mạnh sử dụng giả dược trong vòng 6 tuần. Các nhà nghiên cứu phát hiện rằng thời gian vận chuyển ruột giảm đáng kể ở nhóm ăn kiwi. Kết luận của nghiên cứu rằng kiwi làm cải thiện chức năng ruột ở những người lớn được chẩn đoán với hội chứng ruột kích thích.

Sự thật vui vẻ về trái kiwi

Trước kiwi trở thành tên của loại trái này, tên “melonette” đã được cân nhắc để chọn.

Nếu trái kiwi bạn mua chưa chín, hãy cho vào một cái túi giấy màu nâu từ 4 đến 6 ngày. Nếu muốn nhanh hơn, hãy để vào túi giấy một quả táo hoặc một quả chuối.

Tóm tắt

Kiwi có thể được gọi một cách xác đáng là siêu trái cây. Loại trái siêu dinh dưỡng màu nâu nhạt với ruột màu xanh sáng chứa các vitamin A, K, E và B, kali, axit folic và chất xơ. Các lợi ích sức khỏe mà trái kiwi mang đến bao gồm bảo vệ chống lại bệnh tim và đột quỵ, giảm nguy cơ khởi phát cơn hen, giảm triệu chứng trên bệnh nhân hội chứng ruột kích thích và hỗ trợ sức khỏe cho bà mẹ và thai nhi.

Kiwi là một loại trái nhỏ nhắn, ngọt ngào khiến bữa ăn của bạn đa dạng, xanh mát, thơm tho và lành mạnh. 

Bác sĩ Joseph Mercola là người sáng lập trang Mercola.com. Một bác sĩ nắn xương, tác giả sách bán chạy nhất, và người nhận nhiều giải thưởng trong lĩnh vực sức khỏe tự nhiên. Tầm nhìn hàng đầu của ông là thay đổi mô hình sức khỏe hiện đại bằng cách cung cấp nguồn tài nguyên quý giá kiểm soát sức khỏe của mình một cách tự nhiên.

Joseph Mercola biên tập
Thanh Nguyên biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn