Liệu pháp thiên nhiên điều trị tác dụng phụ của thuốc chống trầm cảm

70% những người bị tác dụng phụ liên quan đến tình dục do dùng thuốc chống trầm cảm có thể điều trị hoặc tránh được tác dụng phụ này với nghệ tây.

Liệu pháp thiên nhiên trị trầm cảm
5 nghiên cứu khác đã chỉ ra rằng nghệ tây đánh bại các loại thuốc điều trị trầm cảm cũng như các giả dược khác. (Ảnh: Doyle/Getty Images)

Nhiều năm trước, tôi đã tiến hành một so sánh đối chiếu giữa nghệ tây và prozac trong điều trị trầm cảm và nghệ tây có vẻ có tác dụng tốt như thuốc điều prozac. Từ đó đến nay, 5 nghiên cứu khác đã chỉ ra rằng nghệ tây đánh bại các loại thuốc điều trị trầm cảm cũng như các giả dược khác.

Sắc tố đỏ của nghệ tây – chất crocin –  đã đánh bại giả dược như một phương pháp điều trị hỗ trợ, làm giảm đáng kể các triệu chứng trầm cảm, các triệu chứng lo lắng và tâm lý đau khổ nói chung. Có lẽ, chất chống oxy hóa của nó đã đóng một vai trò quan trọng trong việc “ngăn ngừa tổn thương do các gốc tự do gây ra trong não.” Lượng crocin mà các nhà nghiên cứu sử dụng tương đương với khoảng nửa thìa cà phê nghệ tây mỗi ngày.

Nếu nghệ tây hoạt động tốt như các loại thuốc chống trầm cảm, người ta có thể lập luận rằng loại gia vị này sẽ thắng, vì nó không gây rối loạn chức năng tình dục ở đa số nam giới và phụ nữ như hầu hết các loại thuốc chống trầm cảm (SSRI) được kê đơn. Các loại thuốc SSRI như Prozac, Paxil và Zoloft gây ra “tác dụng phụ tình dục bất lợi” trên khoảng 70% số người dùng. Hơn nữa, các bác sĩ không chỉ đánh giá thấp sự xuất hiện của các tác dụng phụ mà còn có xu hướng đánh giá thấp mức độ ảnh hưởng của chúng đến cuộc sống của bệnh nhân.

Không những nghệ tây không gây ra chứng rối loạn tình dục, mà loại thảo dược này thậm chí còn có thể điều trị được nó, theo như tôi khám phá trong video “Thực phẩm tốt nhất cho chứng rối loạn tình dục do thuốc chống trầm cảm”. 

Trong y học dân gian, người ta tin rằng nghệ tây có thể có tác dụng kích thích tình dục.” Để kiểm tra điều này, những người đàn ông bị suy giảm tình dục do Prozac được chọn ngẫu nhiên để dùng nghệ tây hoặc giả dược trong một tháng. Vào tuần thứ tư, nhóm dùng saffron “cải thiện đáng kể chức năng cương dương… và sự hài lòng khi giao hợp”, và hơn một nửa số nam giới trong nhóm dùng saffron đã lấy lại được “chức năng cương dương bình thường”. Các nhà nghiên cứu kết luận rằng nghệ tây là một phương pháp “điều trị hiệu quả” cho chứng rối loạn cương dương liên quan đến Prozac. Họ cũng chứng minh rằng nghệ tây mang lại hiệu quả đối với chứng rối loạn chức năng tình dục ở phụ nữ.

Chức năng tình dục của nữ giới tăng lên ở tuần thứ 4, cải thiện một số vấn đề tình dục do Prozac gây ra nhưng không thay đổi các tác dụng phụ khác. Vì vậy, tốt hơn hết là bạn nên thử saffron ngay từ đầu cho bệnh trầm cảm để tránh các vấn đề rối loạn chức năng tình dục này, vì chúng đôi khi có thể vẫn tồn tại ngay cả sau khi ngừng thuốc, có khả năng làm xấu đi tiên lượng trầm cảm lâu dài của một người.

Thuốc chống trầm cảm có các tác dụng phụ như tê liệt bộ phận sinh dục, khiến bạn thực sự mất cảm giác. Nó có thể xảy ra ở nam giới và phụ nữ. Hiếm hơn, thuốc chống trầm cảm có thể gây ra một tình trạng gọi là hội chứng sinh dục bồn chồn. Bạn đã nghe nói về hội chứng tay chân bồn chồn? Các rối loạn sau SSRI này xuất hiện hoặc kéo dài sau khi ngừng dùng các thuốc chống trầm cảm, có thể nghiêm trọng đến mức “bác sĩ kê đơn nên đề cập đến nguy cơ tiềm ẩn của việc tê liệt bộ phận sinh dục (ví dụ: dương vật hoặc âm đạo) cho mỗi bệnh nhân trước khi điều trị trầm cảm bằng chất ức chế tái hấp thu serotonin có chọn lọc. Nếu bạn đang sử dụng một trong những loại thuốc này, bác sĩ có cảnh báo bạn về điều đó không?”

Tất nhiên, chúng ta cũng không mất hết hy vọng. Rõ ràng, vấn đề liệt dương có thể được giải quyết bằng việc chiếu tia laser công suất thấp. Sau 20 lần điều trị bằng laser cho dương vật của mình, một người đàn ông, người đã mất cảm giác dương vật do thuốc Paxil, đã lấy lại được một phần “cảm giác về nhiệt độ và sự đụng chạm dương vật” của mình.

Tuy nhiên, trước khi bạn cảm thấy quá tệ cho tình trạng của anh ấy, hãy so sánh một chút liệu pháp chiếu laser dương vật với phẫu thuật cắt bỏ âm vật, hoặc một trường hợp khác liên quan đến Paxil trong đó các triệu chứng của phụ nữ chỉ được cải thiện sau sáu liệu trình điều trị bằng sốc điện.

Bạn hãy nghĩ đến saffron và chuyển qua ăn Paella, một món ăn truyền thống Tây Ban Nha có sử dụng saffron!

Michael Greger, M.D., FACLM là bác sĩ và tác giả sách bán chạy nhất của Thời báo New York. Ông đã thuyết trình tại Hội nghị về các vấn đề thế giới, Viện Y tế Quốc gia và Hội nghị thượng đỉnh về cúm gia cầm quốc tế, đã làm chứng trước Quốc hội, xuất hiện trên “The Dr. Oz Show” và “The Colbert Report” và được mời làm nhân chứng chuyên môn để bào chữa cho Oprah Winfrey tại phiên tòa xét xử “phỉ báng thịt” nổi tiếng. Bài viết này được xuất bản lần đầu trên NutritionFacts.org

Michael Greger, M.D., FACLM
Ngân Giang dịch

Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn