Liệu pháp âm nhạc trong điều trị trầm cảm, bệnh tim và trong phát triển trí não

Âm nhạc đóng một vai trò quan trọng trong nhiều nền văn hóa trải khắp thế giới. Âm nhạc dung chứa sức mạnh độc nhất khiến chúng ta cảm động và được khích lệ, nhưng theo các nhà nghiên cứu, liệu ​​pháp âm nhạc có thể còn có nhiều khả năng hơn nữa.

âm nhạc
(Ảnh: Pixabay|PourquoiPas)

Âm nhạc, khi được sử dụng như một công cụ trị liệu, có thể giúp giải quyết nhiều vấn đề về sức khỏe và chăm sóc toàn diện. Dưới đây là 8 lý do đã được thử nghiệm chứng minh về khả năng chữa bệnh của âm nhạc.

Âm nhạc thúc đẩy sự phát triển trí não của trẻ thơ

điều trị trầm cảm bằng âm nhạc
(Ảnh: Unsplash|Paige Cody)

Nhà soạn nhạc cổ điển Marc Neikrug nói với trang HuffPost rằng: “Tôi nghĩ rằng điều thực sự quan trọng là để trẻ em hình thành một số khả năng tập trung ở độ tuổi sớm nhất và âm nhạc tuyệt vời có thể làm được điều đó. Bởi vì bạn sẽ bị cuốn hút vào những gì bạn đang nghe.” Khả năng tập trung này giúp những đứa trẻ đạt được thành tích xuất sắc trong những năm đầu tiên đi học.

Theo một nghiên cứu từ Đại học Liverpool, học chơi một nhạc cụ khi còn nhỏ sẽ làm tăng lưu lượng máu đến bán cầu não trái của não bộ. Điều này rất tốt cho trí não đang phát triển của trẻ.

Học nhạc giúp trẻ cải thiện kỹ năng đọc

điều trị trầm cảm bằng âm nhạc
(Ảnh: Pixabay|Victoria_Borodinova)

Âm nhạc đa dạng, giúp trẻ tiếp xúc với các kích thích về thính giác, cảm xúc, nhận thức và thị giác. Theo tạp chí Psychology of Music, những trẻ em được tiếp xúc với chương trình học nhạc kéo dài nhiều năm cho thấy hiệu quả nhận thức vượt trội về kỹ năng đọc so với các bạn không được đào tạo về âm nhạc.

Âm nhạc cũng nâng cao thành tích học tập ở trường trung học

âm nhạc
(Ảnh: Shutterstock| Monkey Business Images)

Giáo sư James S. Catterall của UCLA (Đại học California tại Los Angles) đã xem xét thành tích học tập của 6,500 sinh viên có thu nhập thấp. Khi bước vào lớp 10, 41.4% học sinh tham gia các khóa học nghệ thuật trong những năm đầu đi học đã đạt điểm cao nhất trong các bài kiểm tra tiêu chuẩn.

Trong số những người có trải nghiệm nghệ thuật rất ít, chỉ có 25% nằm trong số những người đạt điểm cao.

Âm nhạc có thể làm giảm chứng cao huyết áp và rối loạn tim

điều trị trầm cảm bằng âm nhạc
(Ảnh: Pixabay|rawpixel)

Tất cả đều theo nhịp điệu. Lắng nghe âm nhạc có nhịp điệu lặp đi lặp lại có thể làm giảm và điều hòa nhịp tim. Một nghiên cứu năm 2015 của Đại học Oxford đã chia sẻ rằng nghe nhạc với nhịp điệu 10 giây lặp đi lặp lại khiến huyết áp giảm.

Do đó, âm nhạc có nhịp điệu phù hợp có thể được sử dụng như một phương pháp điều trị bổ trợ cho bệnh tăng huyết áp.

Âm nhạc có thể giảm bớt căng thẳng và trầm cảm

âm nhạc
(Ảnh: Unsplash|Jon Tyson)

Đã từ rất lâu, âm nhạc được coi là thứ có thể làm thay đổi tâm trạng, một giai điệu có thể dễ dàng khiến cảm xúc của chúng ta thăng hoa cũng như giúp chúng ta bình tâm lại. Một nghiên cứu khoa học từ Đại học McGill ở Canada đã phát hiện ra rằng chất hóa học dẫn truyền thần kinh dopamin “tạo cảm giác dễ chịu” được giải phóng khi chúng ta nghe nhạc.

Các nhà nghiên cứu đã quét não của 8 người tham gia khi họ nghe nhạc trong suốt 3 phiên. Nghiên cứu này được cho là lần đầu tiên chỉ ra rằng một phần thưởng trừu tượng (nghe nhạc) cũng kích thích giải phóng dopamine giống như một phần thưởng hữu hình (ăn hoặc ngủ) đã làm.

Theo WebMD, việc chơi một nhạc cụ thậm chí có thể “làm giảm phản ứng căng thẳng” và ngăn ngừa lo âu và trầm cảm trở thành các vấn đề mãn tính.

Chơi một nhạc cụ có thể giúp điều trị PTSD

điều trị trầm cảm bằng âm nhạc
(Ảnh: Shutterstock| VGstockstudio)

Chơi nhạc để chữa lành chứng rối loạn căng thẳng sau sang chấn (PTSD) là một khái niệm đầy sức hút kể từ khi Bộ Cựu chiến binh Hoa Kỳ chia sẻ một nghiên cứu mang tính gợi mở. Các cựu chiến binh trải qua PTSD cho biết họ đã cảm thấy nhẹ nhõm khi học chơi guitar, nhưng theo kết luận của nghiên cứu, bất kỳ nhạc cụ nào cũng có khả năng đạt được hiệu quả tương tự.

Các tác giả nghiên cứu chia sẻ: “Các cựu chiến binh nhận được một giờ đào tạo học guitar cá nhân mỗi tuần, và một buổi hướng dẫn nhóm hàng tuần. Các cựu chiến binh cũng nhận được một cây đàn guitar, cùng với bản nhạc và các vật dụng khác mà họ được phép giữ lại sau khi nghiên cứu kết thúc”.

Âm nhạc có ích với người bị bệnh Alzheimer

điều trị trầm cảm bằng âm nhạc
(Ảnh: Shutterstock|natasaelena)

Bệnh nhân mắc bệnh Alzheimer thường bị giảm trí nhớ và lú lẫn. Việc mất khả năng duy trì tương tác chặt chẽ với những người xung quanh có thể dẫn đến nhiều khổ đau cho cả bệnh nhân và người thân của họ.

Tuy nhiên, trang web hỗ trợ bệnh Alzheimer Being Patient đã trích dẫn nghiên cứu từ Đại học Lille ở Paris với tuyên bố rằng âm nhạc có thể giúp bệnh nhân kiểm soát bệnh và thậm chí có thể khôi phục những ký ức đã mất. Họ lưu ý rằng nghe nhạc cũng có tác dụng trị liệu cho cả người chăm sóc.

Nghe nhạc giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ

giấc ngủ
(Ảnh: Shutterstock|Roman Samborskyi)

Đối với bất kỳ ai phải trải qua chứng rối loạn giấc ngủ mãn tính do lo lắng hoặc mất ngủ gây ra, việc “thư giãn với sự hỗ trợ của âm nhạc” có thể là chìa khóa để có một giấc ngủ ngon hơn. Theo Trung tâm Bệnh tim mạch ở Trung Quốc, nghe nhạc trước và trong khi ngủ có thể tạo ra sự khác biệt có thể đo lường được đối với chất lượng nghỉ ngơi vào ban đêm.

Tờ Los Angeles Times cho biết danh sách các biện pháp hỗ trợ giấc ngủ và các ứng dụng chăm sóc sức khỏe đã trở thành một phần của ngành công nghiệp hỗ trợ giấc ngủ đang bùng nổ. Những người khó ngủ ở nhiều nơi đang tìm thấy sự thoải mái trong những âm thanh dễ chịu của âm nhạc để giúp họ được nghỉ ngơi.

điều trị trầm cảm bằng âm nhạc
(Ảnh: Unsplash|Marius Masalar)

Đối với vô số căn bệnh, khoa học cho rằng liệu pháp âm nhạc rất có thể là câu trả lời.

Tú Liên biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Louise Chambers
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Cô Louise Chambers là một nhà văn, sinh ra và lớn lên ở London, Anh. Cô chuyên đưa những tin tức đầy cảm hứng và những câu chuyện nhân văn thú vị.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn