Kiến tạo một vận động viên doanh nghiệp

Khi nói đến sự vĩ đại trong nghề nghiệp, nghiên cứu cho thấy tự chăm sóc bản thân chính là chìa khóa. Trường kinh doanh Harvard đã có nghiên cứu thú vị về việc áp dụng chiến lược và thói quen của các vận động viên giành được chiến thắng vào lĩnh vực kinh doanh.

Những kỹ năng nào cần thiết cho sự vĩ đại trong nghề nghiệp? Điều gì khiến cho một người nào đó có thể hoàn thành công việc một cách thành công trong điều kiện căng thẳng cao độ và thay đổi liên tục và có thể tiếp tục theo đuổi công việc đó trong thời gian lâu dài mà không bị suy sụp? 

Hóa ra, chúng ta có rất nhiều câu trả lời cho câu hỏi này và hầu hết đều tập trung vào phần thưởng cần thiết cho sự vĩ đại, loại văn hóa tạo nên thành công và bộ kỹ năng cụ thể cần thiết để đạt hiệu suất cao nhất.

Tuy nhiên, trường Kinh Doanh Harvard đã tiến hành một loại nghiên cứu khác, một nghiên cứu kiểm tra các chiến lược và thói quen của các vận động viên giành được chiến thắng và liệu chúng có thể được chuyển sang áp dụng vào lĩnh vực kinh doanh hay không. 

Giám đốc điều hành cấp cao và vận động viên có điểm tương đồng

Về bản chất, liệu chúng ta có thể đào tạo các giám đốc điều hành cấp cao như những vận động viên của công ty hay không. Có vẻ như câu trả lời là “có”. Chúng ta thực sự có thể áp dụng sự khôn ngoan của lĩnh vực thể thao để giúp bản thân thành công trong bất cứ điều gì và vượt qua mọi khó khăn thách thức .

Là một người đã thi đấu với tư cách là một vận động viên cưỡi ngựa đỉnh cao trong hơn hai thập kỷ, từ lâu tôi đã hiểu rõ rằng những kỹ năng và tư duy mà tôi học được khi còn là một vận động viên thi đấu là điều đã cho tôi thành công trong mọi mục tiêu theo đuổi khác trong cuộc đời mình, cả về chuyên môn và cá nhân. Có vẻ như hiện tại đã có bằng chứng.

Nghiên cứu trong lĩnh vực thể thao chứng minh rằng các vận động viên hàng đầu thành công một phần lớn nhờ khả năng thi đấu khi bị căng thẳng, và quan trọng hơn là khả năng phục hồi sau khi căng thẳng xảy ra. 

Phục hồi là quá trình quan trọng trong đó cơ thể và tâm trí không chỉ nghỉ ngơi mà còn xây dựng lại sức mạnh mới và phát triển khả năng phục hồi, cũng giống như việc cơ bắp phục hồi giữa các lần tập luyện.

… nhưng họ cũng có điểm khác biệt

Tuy nhiên, khi so sánh sự nghiệp của các vận động viên và giám đốc điều hành, có những khác biệt khác biệt lớn về cơ hội phục hồi tự nhiên. 

Hầu hết thời gian của một vận động viên được dành cho luyện tập, chỉ với một tỷ lệ nhỏ trong thi đấu thực tế. Tuy nhiên, một giám đốc điều hành đang phải cạnh tranh hàng ngày, cả ngày. 

Mùa giải căng thẳng cao độ của vận động viên thường khá ngắn với nhiều thời gian để phục hồi trong mùa giải, trong khi vận động viên của công ty chỉ được nghỉ vài tuần mỗi năm nếu may mắn (trong thời gian đó người đó vẫn thường sẽ làm việc). 

Và cuối cùng, sự nghiệp của vận động viên cấp cao nhất trung bình kéo dài chưa đến một thập kỷ trong khi sự nghiệp của một giám đốc điều hành kéo dài suốt đời. 

Tất cả những gì đã nói, một giám đốc điều hành, nếu anh ta muốn gặt hái những lợi ích của quá trình phục hồi, thì anh ta phải tìm ra những cách khác để nghỉ ngơi và xây dựng lại.

Để luôn hoạt động tốt trong môi trường căng thẳng cao độ, các giám đốc điều hành không chỉ phải tập trung vào các kỹ năng cần thiết cho lĩnh vực cụ thể của họ, mà một cách khái quát hơn, họ phải tập trung vào việc tạo ra và nuôi dưỡng một cuộc sống chánh niệm, một cuộc sống nuôi dưỡng họ về thể chất, tình cảm, tinh thần và tâm hồn. Để đạt được sự xuất sắc trong công việc, một vận động viên của công ty hẳn phải phải tạo ra được sự xuất sắc trong cuộc sống.

Vận động viên doanh nghiệp hợp chuẩn

Thể chất tráng kiện

Mặc dù các giám đốc điều hành chủ yếu tập trung vào tinh thần, nhưng vận động viên của công ty vẫn phải chú ý đến sức khỏe của thân thể mình, không chỉ là vẻ ngoài thôi mà còn là cách mà họ chăm sóc nó. 

Một vận động viên doanh nghiệp không thể hoạt động ở cấp độ cao trong thời gian quá lâu nếu chỉ có một cái đầu chạy xung quanh mà không có cơ thể đi kèm. Các vận động viên doanh nghiệp có xu hướng bỏ quên đi cơ thể của mình, tuy nhiên, theo thời gian, thái độ xem thường bỏ bê này là một nhân tốt khiến họ chắc chắn sẽ bị kiệt sức. Việc chú ý đến chế độ ăn uống, tập thể dục, giấc ngủ và một chương trình thể chất khỏe mạnh là không thể bỏ qua khi mà mục tiêu hướng đến ở đây là sự xuất sắc.

Chủ động kiểm soát cảm xúc hiệu quả

Về mặt cảm xúc, vận động viên của doanh nghiệp phải chú ý đến trạng thái cảm giác của mình. Họ không thể chờ đợi một cảm xúc mạnh mẽ như tức giận hoặc thất vọng lấn át đi chính bản thân họ và từ đó đặt mình vào băng ghế dự bị. 

Cũng giống như một vận động viên có thể tự hỏi bản thân rằng cô ấy đang cảm thấy như thế nào về mức độ thể chất, một vận động viên của công ty phải nhận thức được cô ấy đang ở mức độ cảm xúc như thế nào và cũng có thể quản lý những cảm xúc mạnh mẽ khi chúng phát sinh. Do đó, chánh niệm về cảm xúc là một thực hành quan trọng trong việc tạo ra sự xuất sắc.

Từ khía cạnh tinh thần, khả năng kiểm soát sự chú ý của chúng ta là thành phần quan trọng trong khả năng hoạt động dưới áp lực và phục hồi sau căng thẳng. Chúng ta phải có khả năng tập trung sự chú ý của mình khi cần thiết, và chuyển sự chú ý của chúng ta khỏi những suy nghĩ tiêu cực và mất tập trung. Thiền là một biện pháp để quan sát và tách rời khỏi suy nghĩ của chúng ta, điều này bảo vệ chúng ta khỏi bị cuốn theo và gạt sang một bên bởi những suy nghĩ phá hủy hiệu suất làm việc. Như vậy, thiền là phương pháp thực hành quan trọng nhất, về mặt tinh thần, để tạo ra hiệu suất cao nhất.

Tìm được ý nghĩa nhân sinh

Và cuối cùng, ở cấp độ tinh thần, một vận động viên của công ty phải khám phá ra ý nghĩa trong cuộc sống của mình — tại sao anh ta đang làm những gì anh ta đang làm, điều gì thực sự quan trọng đối với anh ta, anh ta đang mang lại những giá trị gì. 

Có vẻ như nó không liên quan đến tư duy điều hành, một người hoạt động ở cấp cao nhất trong bất kỳ lĩnh vực nào, để duy trì bản thân, phải suy ngẫm một cách có ý thức về cuộc sống của mình. 

Trên hết, hiểu được ý nghĩa của cuộc sống là liều thuốc giải độc cho sự kiệt sức.

Các giám đốc điều hành cấp cao nhất là các vận động viên — vận động viên của doanh nghiệp. Sự xuất sắc được tạo ra không chỉ bởi những kỹ năng rõ ràng mà nghề nghiệp của một người đòi hỏi, mà còn bằng cách nuôi dưỡng một con người toàn diện và tốt đẹp. 

Để tạo ra và duy trì hiệu suất làm việc cao trong môi trường căng thẳng, chúng ta phải chú ý và chăm chút cho mọi phương diện cuộc sống của chúng ta. Thực tế cho thấy rằng chăm sóc bản thân là công thức để trở nên vĩ đại.

Bài báo này dựa trên công trình nghiên cứu của Jim Loehr và Tony Schwartz, những nhà nghiên cứu chính, và cũng là những người đồng sáng lập thuật ngữ “vận động viên doanh nghiệp”.

Nancy Colier là một nhà trị liệu tâm lý, bộ trưởng liên tôn, diễn giả công cộng, người lãnh đạo hội thảo và là tác giả của cuốn sách “The Power of Off: The Mindful Way to Stay Sane in a Virtual World.”

Ngọc Anh biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times 

Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn