Khoai sọ là ‘thực phẩm làm đẹp tự nhiên’, có thể chống ung thư và giải độc

Trong ẩm thực Nhật Bản, món luộc là cốt lõi, mà một trong những món luộc chính là khoai sọ. Cổ nhân lưu truyền từ xa xưa rằng, khoai sọ không chỉ giúp phụ nữ làm đẹp, dáng người thon gọn, mà còn giúp người ta nhiều con nhiều phúc, gia tộc thịnh vượng. Dinh dưỡng học hiện đại thì cho rằng khoai sọ ít calo, ít chất béo, giàu chất dinh dưỡng, giúp hạ đường huyết, giảm các chứng rối loạn mãn kinh và có tác dụng chống ung thư.

Khoai sọ là biểu tượng nhiều con nhiều phúc?

Nhật Bản thời cổ đại không có các nghiên cứu về thực dưỡng như thời hiện đại, tại sao người ta lại tin rằng ăn khoai sọ thường xuyên có thể giúp con cháu thịnh vượng?

Thực ra khoai sọ là một loại rau ăn củ, thân rễ của nó luôn ở trạng thái củ khoai mẹ với một chùm củ khoai nhỏ, mỗi đốt trên củ khoai sọ mẹ đều có một mầm tạo thành một củ nhỏ gọi là “khoai sọ con”, từ củ con lại kéo dài ra một “khoai sọ cháu”, dưới điều kiện thích hợp, có thể hình thành khoai sọ chắt, chít v.v. Cả củ khoai sọ trông giống như một gia đình con cháu sung túc, cho nên người xưa tin rằng khoai sọ có thể bảo hộ người phụ nữ, giúp họ có nhiều con nhiều phúc. Mà nhiều con nhiều phúc thì cũng đồng nghĩa với sức khỏe và sắc đẹp.

Người hiện đại coi cách nói này của cổ nhân chỉ như những ước nguyện tốt đẹp, thậm chí còn cho rằng chúng là mê tín của người xưa. Trên thực tế, cách nhận thức đó không chỉ phù hợp với lý luận Trung Y và lý thuyết y học, mà còn là thể hiện vũ trụ quan “thiên nhân hợp nhất”, “thuận theo tự nhiên” của người xưa. Trung Y cho rằng “ăn gì bổ nấy”, cũng nói rằng “giống cái gì sẽ bổ cái đó”, kỳ thực hai câu nói này đều hàm chứa cùng một nguyên tắc. Ví dụ như ăn gan bổ gan, ăn thận dưỡng thận. Một ví dụ khác, các loại đậu, chẳng hạn như đậu nành và đậu đen, hình dáng của chúng trông rất giống thận của cơ thể con người, cho nên thực phẩm từ đậu nành quả thực có thể bổ thận, chỉ là cần chú ý đến thuộc tính âm dương hàn nhiệt của chúng mà chọn loại phù hợp với thể chất của mình.

Trí tuệ của người xưa đơn giản mà cao minh, chính là học hỏi từ tự nhiên, bởi vậy theo người xưa, muốn nhiều con, tìm đồ ăn có nhiều con (giống như của khoai sọ vậy). Lão Tử cũng từng nói với mọi người rằng, “Người thuận theo đất, đất thuận theo trời, trời thuận theo Đạo, Đạo thuận theo tự nhiên”.

Một số người có thể nói rằng sinh thêm con tất nhiên là tốt, nhưng dường như điều đó không được con người ngày nay coi trọng. Trên thực tế, phụ nữ có thể chất nhiều con (trong dân gian gọi là “mắn con” “mắn đẻ”) thường có sức khỏe tốt. Và cho dù bạn có muốn sinh thêm con hay không, thì nhờ ăn khoai sọ, cơ thể của bạn cũng sẽ trở nên khỏe mạnh và thon gọn hơn, da mặt hồng hào, mịn màng và xinh đẹp.

thực phẩm làm đẹp tự nhiên
Khoai sọ là thực phẩm dưỡng nhan dưỡng sắc mà các phụ nữ trong hậu cung Mạc phủ thời Edo yêu thích nhất. (Ảnh: iStock.com)

Khoai sọ là thực phẩm làm đẹp tự nhiên

Khoai sọ là thực phẩm dưỡng nhan dưỡng sắc mà các phụ nữ trong hậu cung Mạc phủ thời Edo yêu thích nhất. Nó là đại diện cho nhóm khoai nằm trong ba loại thực phẩm làm đẹp chính ở hậu cung, đồng thời được du nhập vào dân gian và trở thành món ăn truyền thống làm đẹp của Nhật Bản.

Các nghiên cứu hiện đại đã phát hiện ra rằng khoai sọ rất giàu protein, canxi, phosphor, sắt, kali, magie, natri, caroten, vitamin C, vitamin B, saponin v.v. rất phong phú các chất dinh dưỡng. Đồng thời, nó có thể cải thiện tuần hoàn máu, cân bằng nội tiết tố nữ, làm ấm cơ thể, cải thiện các triệu chứng lạnh bụng, và chứng lạnh tử cung của phụ nữ hiện đại. Tử cung lạnh thì hiếm muộn, tử cung ấm thì dễ có con, sinh lý thông suốt, khí huyết điều hòa, hơn nữa sắc mặt cũng hồng hào.

Dinh dưỡng của khoai sọ không chỉ rất giống với loại củ được mệnh danh là “trái táo dưới đất” – củ khoai tây, mà còn là một loại thực phẩm có tính kiềm, có thể trung hòa các chất acid gây lão hóa tích tụ trong cơ thể, điều chỉnh cân bằng acid, có tác dụng dưỡng nhan dưỡng sắc, làm đen tóc, và cũng có thể ngăn ngừa chứng tăng tiết acid của dạ dày. Khoai sọ không độc ngay cả khi đã mọc mầm, nhưng phải nấu chín hoàn toàn trước khi ăn.

Ngoài ra, khoai sọ có hàm lượng flo khá cao nên còn có tác dụng làm sạch răng, ngăn ngừa sâu răng và bảo vệ răng.

Trung y cho rằng khoai sọ có tính bình, bổ trung ích khí, dưỡng tinh bổ tủy, đối với gan và thận đều có tác dụng điều hòa và bổ dưỡng. Một lượng lớn chất mucin mà nó tiết ra có thể bảo vệ màng nhầy của dạ dày và da, do đó không chỉ khiến làn da săn chắc và có tính đàn hồi, mà cả dạ dày và ruột cũng đều có thể được bảo vệ khỏe mạnh. Khoai sọ còn có thể dưỡng phổi tiêu đàm.

thực phẩm làm đẹp tự nhiên
Khoai sọ có tính bình, bổ trung ích khí, dưỡng tinh bổ tủy, đối với gan và thận đều có tác dụng điều hòa và bảo dưỡng. (Ảnh: Shutterstock)

Khoai sọ chống ung thư và giải độc

Chất mucin có trong khoai sọ sau khi được cơ thể người hấp thụ có thể tạo ra immunoglobulin hay còn gọi là globulin kháng thể, có tác dụng nâng cao sức đề kháng của cơ thể. Trung Y cho rằng khoai sọ có thể giải độc, có tác dụng ức chế và phân giải các chất độc và độc tố trong cơ thể con người bao gồm cả độc tố ung thư, ngăn ngừa các bệnh về hạch bạch huyết và các bệnh khác.

Bởi vì khoai sọ có giá trị dinh dưỡng phong phú, cho nên có thể trung hòa các bệnh hiện đại do tình trạng kén ăn gây ra. Nó cải thiện cơ thể con người từ bản chất, tăng cường chức năng miễn dịch, cộng thêm tác dụng giải độc và chống ung thư, vì vậy đôi khi được sử dụng như một loại thực phẩm phụ trợ trong chữa trị ung thư. Trong quá trình phẫu thuật ung thư hoặc xạ trị sau phẫu thuật, hóa trị và phục hồi chức năng, nó đều có tác dụng tăng cường thể chất, hỗ trợ điều trị cho một số bệnh nhân nhất định.

Ngoài ra, chất mucin trong khoai sọ còn có tác dụng cân bằng nội tiết tố nữ, hạ đường huyết và cholesterol trong máu. Do khả năng cân bằng và trung hòa âm dương, cho nên đối với các bệnh mãn tính khác nhau như cao huyết áp, mỡ máu cao, táo bón, viêm thận mãn tính, kiết lỵ và đi ngoài ra máu…, khoai sọ có tác dụng điều hòa để cơ thể dần dần trở về trạng thái bình thường.

Khoai sọ cũng là một loại rau củ, thực phẩm chính trong đời sống hàng ngày. Nó có vị thanh, thơm ngon bổ dưỡng, dễ tiêu hóa, thích hợp cho người thể chất yếu nhược.

Bạch Ngọc Hi thực hiện
Lư Dũng biên tập
Xuân Hoàng biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ Epoch Times Hoa ngữ

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn