Khiêu vũ để có sức khỏe tốt hơn

Khiêu vũ làm một phương thức luyện tập tuyệt vời, giúp cải thiện tâm trạng, nâng cao sức khỏe thể chất đồng thời mở rộng những mối quan hệ xã hội.

Trước hết, khiêu vũ yêu cầu người tập thực hiện đa dạng các loại động tác. Thứ hai, âm nhạc trong khi khiêu vũ khiến người tập phấn chấn, đồng thời khiêu vũ là cơ hội tốt để giao lưu cùng mọi người. Vậy nên, hãy thay đổi thói quen vận động hàng ngày của bạn để làm bất ngờ chính cơ thể và tâm trí của bạn. Các bài tập khiêu vũ sẽ là một cách tuyệt vời để bạn đạt được điều này.

Trước đây, tôi là một vũ công chuyên nghiệp của công ty khiêu vũ The Harkness Ballet của New York và từng là giám đốc Thể dục Nghệ thuật tại phòng tập Livrite Fitness ở Indianapolis. Khiêu vũ là một cách hữu hiệu để giữ cho vóc dáng thon gọn. Và đó chắc chắn là lý do mà nhiều phòng tập hiện nay đã mở thêm các lớp học khiêu vũ.

Môn nhảy thiết hài (tap dance)

Hướng dẫn viên Nadine Egan đã dành cả cuộc đời để khiêu vũ, và là người hướng dẫn xuất sắc về một số kỹ thuật khiêu vũ. Tôi đã theo học hai khóa nhảy thiết hài kéo dài tám tuần do Nadine hướng dẫn tại phòng tập Livrite. Và nhận ra rằng bên cạnh tất cả những lợi ích mà Nadine đề cập (dưới đây), nhảy thiết hài là một bộ môn tuyệt vời cho bộ não của tôi. Thật vậy, cả tâm trí và cơ thể tôi đã phải rất nỗ lực để thực hiện các động tác. Sau khóa học, tôi cảm thấy cả thể chất và tinh thần đều tràn đầy năng lượng, chưa kể đến cảm giác thư thái và hạnh phúc.

Egan nói rằng những lợi ích của việc nhảy thiết hài bao gồm điều hòa hoạt động tim mạch, tăng sức mạnh, độ linh hoạt, sự dẻo dai, sự phối hợp (nhịp nhàng của nhiều bộ phận, một vấn đề lớn đối với tôi!), và cả sự linh hoạt các khớp ở hông, đầu gối và mắt cá chân.

Nhảy thiết hài giúp phát triển cảm nhận chính xác về nhịp điệu và thời gian. Tập nhảy trong một giờ có thể đốt cháy 315 calo, giúp cải thiện sự cân bằng và giữ tư thế luôn ở trạng thái ngay ngắn.

Để có thể chuyển trọng tâm từ chân này sang chân kia, bạn cần có kỹ năng giữ thăng bằng tuyệt vời. Và để có thể biểu diễn những bước nhảy hoàn hảo, bạn cần dồn trọng lượng lên đôi chân và sử dụng những cơ giữ thăng bằng nằm ở sâu.

Egab sẽ bắt đầu với bài tập barre (*), bao gồm các động tác dậm chân, đảo chân, đá chân và nhấc gót. Đừng ngại vì bạn không biết về những kỹ thuật khiêu vũ này, điều bạn cần là một người hướng dẫn tốt và kiên nhẫn hướng dẫn bạn. Khi hướng dẫn bạn những kỹ thuật nhảy, người hướng dẫn sẽ kết hợp nhiều bài tập và động tác cùng nhau để buổi tập thêm vui và thử thách.

khiêu vũ cải thiện sức khỏe
khiêu vũ yêu cầu người tập thực hiện đa dạng các loại động tác (Ảnh: Pixabay)

Zumba

Zumba là môn khiêu vũ được thiết kế đặc biệt cho phòng tập. Brandy Samson, một vũ công tại phòng tập LivRite và một số câu lạc bộ khác, là một người hướng dẫn môn Zumba xinh đẹp và tràn đầy năng lượng.

“Tôi rất đam mê bộ môn Zumba và rất tự hào về những gì mà tôi đã làm để mang đến cho những học viên khóa học Zumba đích thực,” cô nói.

Mục đích của điệu Zumba là mang đến cho người học không khí của những bữa tiệc khiêu vũ với những vũ đạo dễ học. Những người hướng dẫn được đào tạo để giữ cho vũ đạo thật đơn giản, cho phép học viên ở mọi cấp độ thể chất đều có thể tham gia.

Một học viên dù tham gia bất kỳ lớp Zumba nào, ở bất kỳ quốc gia nào, hay ở bất kỳ địa điểm nào, đều mong đợi có được những trải nghiệm tương tự: đó là vui vẻ và hào hứng, cảm giác thành công, tự tại, và tràn đầy năng lượng.

Hướng dẫn viên Samson đặc biệt chú trọng đến âm nhạc mà cô thường mở trong giờ dạy. Cô nói: “Theo cá nhân tôi, danh sách nhạc khi tập luyện cũng rất quan trọng, vì qua âm nhạc, tôi có thể bộc lộ cá tính, những niềm tin, những giá trị đồng thời tạo nên sự giao cảm, khiến học trò cảm nhận những gì mà tôi mong muốn truyền tải. Âm nhạc tương thông với tâm hồn và chính là nhịp đập của lớp học nhảy.”

Âm nhạc cũng ảnh hưởng đến tâm trạng và thêm chiều sâu cho chương trình luyện tập thể chất. Samson nhấn mạnh đặc điểm này ở âm nhạc.

“Âm nhạc có thể dễ dàng dời chuyển cảm xúc của chúng ta,” cô nói. “Âm nhạc có thể khiến ta vui vẻ, sầu bi, tươi mới, say mê và nhiều cảm giác khác. Chưa dừng lại ở đó, âm nhạc khiến ta đối mặt với những tổn thương giấu kín mà trước đó chúng ta không nhận ra hoặc cảm thấy sợ hãi nếu phải một mình đối diện. Với một người hướng dẫn phù hợp, Zumba là một trải nghiệm tuyệt vời về các mặt thể chất, tinh thần, cảm xúc và tâm hồn.

Khi luyện tập trong lớp học của cô, tôi đã đổ rất nhiều mồ hôi, và tôi cảm nhận rằng tất cả cơ bắp trong cơ thể đều phải vận động.

Khiêu vũ Ballroom

Khiêu vũ Ballroom rất đẹp đẽ và lãng mạn. Rõ ràng, bộ môn này giúp phát triển khả năng phối hợp và gia tăng sức mạnh. Điểm khó khăn của khiêu vũ nghệ thuật chính là bạn cùng với bạn diễn cần phải hiểu ý để di chuyển cùng nhau.

Khiêu vũ Ballroom có thể giúp bạn hạ huyết áp, giảm mức đường huyết, cũng như tăng trao đổi chất với nhóm bài tập thể dục low impact (**) (có thể khiến người tập đốt cháy từ 200 – 400 calo trong 30 phút luyện tập). Ngoài ra, khiêu vũ Ballroom còn giúp giảm cân từ 1/2 – 1 pound (khoảng 0.25 – 0.5kg) trong một tuần; tăng sức mạnh cơ bắp, tăng sức bền; tăng độ linh hoạt và sự khỏe mạnh của các khớp.

Nghiên cứu cho thấy rằng khiêu vũ có hiệu quả giảm cân tương tự như việc đạp xe và đi bộ. Đó cũng là một cách tuyệt vời để hồi phục sau bệnh tật hoặc cải thiện chất lượng cuộc sống. Một nghiên cứu được công bố vào năm 2020 đã phát hiện ra rằng khiêu vũ ballroom (cùng bạn nhảy) thậm chí có thể cải thiện chất lượng cuộc sống và chức năng nhận thức ở những bệnh nhân mắc chứng đa xơ cứng.

khiêu vũ cải thiện sức khỏe
Nghiên cứu cho thấy rằng khiêu vũ có hiệu quả giảm cân tương tự như việc đạp xe và đi bộ (Ảnh: Pixabay)

Khiêu vũ để khỏe mạnh hơn

Khiêu vũ là một cách tuyệt vời để sống khỏe mạnh. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng khiêu vũ có khả năng hỗ trợ sức khỏe não bộ và sự phát triển của thùy hải mã.

Các nghiên cứu khác đã chứng minh khiêu vũ có thể giúp cải thiện trí nhớ, mức độ minh mẫn, khả năng nhận thức, sự tập trung; đồng thời ngăn chặn chứng mất trí nhớ và cải thiện đáng kể trí nhớ về không gian ở bệnh nhân cao tuổi. khiêu vũ còn giúp tạo ra nhiều liên kết thần kinh phức tạp, ngăn chặn các khớp thần kinh (synap) bị suy kém vì tuổi tác; và mang đến sự tự tin khi bạn trở nên thành thạo hơn.

Về mặt xã hội, khiêu vũ cũng có thể mở rộng cảm giác kết nối xã hội trong bạn, đồng thời làm giảm mức độ căng thẳng và trầm cảm. Và mặt cảm xúc, khiêu vũ là một cách để tỏ bày cảm xúc thông qua các động tác hình thể mạnh mẽ và tinh tế.

(*) Barre là một hình thức tập luyện thể chất, thường được tiến hành trong các lớp học nhóm tại phòng gym hoặc các phòng tập đặc biệt. Điểm khác biệt của tập barre là sử dụng xà đơn và là sự kết hợp của các chuyển động bắt nguồn từ ba lê.

(**) Nhóm bài tập thể dục Low Impact là dạng hoạt động dịu nhẹ hơn. Ít nhất một chân của bạn luôn kết nối với sàn nhà. Ví dụ gồm đạp xe đạp, đi bộ, yoga, pilates hay tập múa. Loại bài tập Low Impact mất nhiều thời gian hơn để giúp bạn giảm cân.

Song Ngư biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Donna Martelli
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Donna Martelli, từng là một nghệ sĩ múa chuyên nghiệp của vũ đoàn Harkness Ballet ở New York, làm việc tại Khoa Vũ đạo của Đại học Butler, Indianapolis, và hiện cũng là một huấn luyện viên tư nhân và huấn luyện viên Pilates có bằng cấp ở Indianapolis, IN. Cô tổ chức các lớp học, các buổi thảo luận chuyên đề và hội thảo ở Hoa Kỳ và Âu Châu. Cô là tác giả của cuốn sách “When God Says Drop It” và “Why the Dance”, hiện có sẵn trên Amazon và bất cứ hiệu sách nào.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn