Hydroxychloroquine có khả năng làm giảm tỷ lệ tử vong do COVID-19

Nghiên cứu cho thấy tỷ lệ tử vong của những người  dùng thuốc chống sốt rét hydroxychloroquine thấp hơn những người không sử dụng. 

Thuốc hydroxychloroquine chụp tại Las Vegas, vào ngày 6 tháng 4 năm 2020. (Ảnh John Locher / AP)
Thuốc hydroxychloroquine chụp tại Las Vegas, vào ngày 6 tháng 4 năm 2020. (Ảnh John Locher / AP)

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành phân tích trên 2,500 bệnh nhân nhập viện trong khoảng thời gian từ 10 tháng 3 đến 2 tháng 5 trong Hệ thống Y tế Henry Ford ở Michigan. Hơn 2,000 bệnh nhân đã được điều trị bằng hydroxychloroquine hoặc thuốc chống sốt rét kết hợp azithromycin. 

Nghiên cứu cho thấy 13% những người dùng hydroxychloroquine bị tử vong so với 26,4% những người không sử dụng. Hydroxychloroquine đã làm giảm nguy cơ tử vong xuống 66%, còn thuốc chống sốt rét  chứa  kháng sinh đã làm giảm tỷ lệ này tới 71%. Bệnh nhân đã được cho dùng thuốc trong vòng 48 giờ sau khi nhập viện.

Không ai trong số các bệnh nhân gặp phải tác dụng phụ, các nhà nghiên cứu cho biết, kể cả những bệnh nhân có vấn đề về tim vốn được khuyến cáo không nên điều trị bằng thuốc này. Độ tuổi trung bình của nhóm bệnh nhân này là 64, trong đó  51% là nam, và 56% là người da đen.

Các kết luận được đưa ra từ một đánh giá nghiên cứu được công bố trên Tạp chí quốc tế về các bệnh truyền nhiễm. Các nhà nghiên cứu cho biết, bất kể họ đã được điều trị bằng phương pháp nào, tỷ lệ tử vong cao nhấtt xảy ra ở nhóm bệnh nhân trên 65 tuổi, bệnh nhân được xác định là người da trắng, bệnh nhân nhập viện với tình trạng oxy giảm, và bệnh nhân tại các phòng chăm sóc đặc biệt.

“Các kết quả nên được giải thích một cách thận trọng và cần kiểm chứng thêm trong các thử nghiệm lâm sàng. Hydroxychloroquine nên được sử dụng bên ngoài bệnh viện”, ông  Zervos nói.

Quang cảnh lối vào phía trước bệnh viện Henry Ford ở Detroit, Michigan ngày 8 tháng 4 năm 2020. (Ảnh Elaine Cromie / Getty Images)
Quang cảnh lối vào phía trước bệnh viện Henry Ford ở Detroit, Michigan ngày 8 tháng 4 năm 2020. (Ảnh Elaine Cromie / Getty Images)

Hydroxychloroquine và chloroquine đã được xem xét kỹ lưỡng kể từ khi TT Donald Trump đánh giá là phương pháp điều trị tiềm năng cho virus CCP. Các loại thuốc này được kê đơn cho cả bệnh nhân nhập viện và không nhập viện trên khắp Hoa Kỳ, sau khi thấy một số hiệu quả trong việc kháng lại virus Trung Cộng.

Nghiên cứu khác cũng cho thấy tính hiệu quả của hydroxychloroquine. Khi kết hợp với kẽm và azithromycin, tỷ lệ xuất viện thường cao hơn. Các nhà nghiên cứu Ấn Độ cũng cho biết thuốc chống sốt rét là một biện pháp phòng ngừa hiệu quả  virus Trung Cộng..

Tuy nhiên vào tháng trước, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ đã chấm dứt việc cho phép sử dụng khẩn cấp thuốc chống sốt rét, khi một số thử nghiệm cho thắy một số tác dụng phụ như nhịp tim không đều, v.v.

Hydroxychloroquine có khả năng làm giảm tỷ lệ tử vong do COVID-19
Lọ thuốc hydroxychloroquine ở Texas City, Texas ngày 7 tháng 4 năm 2020. (Ảnh David J. Phillip / Ảnh AP)

Hiệp hội Bác sĩ và Giải phẫu gia Hoa Kỳ ủng hộ hydroxychloroquine và đã biên soạn một danh sách các nghiên cứu cho thấy nó có hiệu quả, và cho biết sự cho phép chỉ áp cho các liều được tặng cho Kho dự trữ quốc gia chiến lược. Hydroxychloroquine đã được phê duyệt từ nhiều thập kỷ trước để trị bệnh sốt rét, cho nên các bác sĩ có thể kê đơn thuốc này cho các bệnh khác.

Huyền Thanh

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn