Hợp chất từ bông cải xanh giảm triệu chứng tự kỷ

Sulforaphane, một hợp chất được tìm thấy trong mầm bông cải xanh, được chứng minh là có lợi cho bệnh tự kỷ mà chưa loại thuốc nào có được trong một nghiên cứu ngẫu nhiên, mù đôi, có đối chứng khi so sánh với giả dược.

Tiếp theo bài viết trước: Tác động của cơn sốt đến chứng tự kỷ mở ra quan điểm mới về điều trị

Trong bài viết trước, chúng ta đã biết chứng tự kỷ là do rối loạn chức năng các khớp thần kinh. Quan điểm này cho thấy tình trạng bệnh có thể được điều trị và đảo ngược. Khả năng này thu hút các bậc cha mẹ và các nhà nghiên cứu, những người đã quan sát thấy sốt có thể làm giảm các triệu chứng của bệnh tự kỷ.

Tiềm năng của sulforaphane trong điều trị chứng tự kỷ vì tác dụng đến bốn yếu tố trong chứng tự kỷ:

  • Mất cân bằng oxy hóa tế bào,
  • Khả năng chống oxy hóa kém..
  • Rối loạn chức năng ty thể.
  • Viêm não.

Hơn nữa, điều này không chỉ xảy ra trong đĩa petri thực nghiệm. Sulforaphane được phát hiện có thể vượt qua hàng rào máu não, vì vậy khi bạn ăn bông cải xanh, sulforaphane nhanh chóng đến não và phát huy tác dụng bảo vệ của nó — ít nhất là trên lý thuyết. Tất nhiên, bạn không biết cho đến khi nó được làm thí nghiệm.

Bạn có thể hiểu tại sao một nghiên cứu như vậy có thể thu hút các nhà nghiên cứu từ các tổ chức hàng đầu như Harvard và Johns Hopkins, và được xuất bản trên một trong những tạp chí uy tín nhất của chúng tôi, Kỷ yếu của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia.

Họ đã nghiên cứu được gì? Đầu tiên, họ đã làm gì?

Trong một thử nghiệm ngẫu nhiên, mù đôi, đối chứng với giả dược, thực hiện trên những nam thanh niên (từ 13–27 tuổi) mắc chứng ASD [tự kỷ] từ trung bình đến nặng sử dụng sulforaphane từ mầm bông cải xanh hoặc một viên đường giả dược.

Bông cải xanh được cho định mức theo trọng lượng cơ thể như sau:

  • Những người dưới 100 pound nhận được khoảng một thìa mầm bông cải xanh có giá trị bằng lượng sulforaphane mỗi ngày, tương đương với một cốc bông cải xanh.
  • Những người nặng từ 100 đến 200 pound nhận được tương đương với hai cốc bông cải xanh hoặc hai thìa súp mầm bông cải xanh tươi.
  • Những người trên 200 pound nhận ba cốc mỗi ngày hoặc dưới một phần tư cốc mầm bông cải xanh.

Kết quả nghiên cứu cho thấy đối với nhóm dùng bông cải xanh, chứng tự kỷ cải thiện đáng kể trong hành vi, tương tác xã hội và giao tiếp bằng lời. Những hành vi bất thường liên quan đến chứng tự kỷ đã giảm xuống ở nhóm sử dụng sulforaphane – mầm bông cải xanh chỉ với khoảng 5 xu mỗi ngày. Tuy nhiên, nghiên cứu đã kết thúc vào tuần 18 và một tháng sau đó, mọi thứ đang quay trở lại ban đầu.

Chưa có loại thuốc nào được chứng minh là có những tác dụng này. Hơn nữa, đây là những thanh thiếu niên nhỏ tuổi, nhỏ nhất là từ 13 tuổi. Chúng ta có thể tưởng tượng sẽ nó hoạt động tốt thậm chí tốt hơn với trẻ nhỏ vì não của chúng vẫn đang phát triển.

Và, nhược điểm là gì?

Hầu như không có. Bông cải xanh được tiêu thụ khắp nơi trên thế giới mà không có bất kỳ báo cáo nào về tác dụng phụ.

Cần lưu ý rằng, bông cải xanh có tác dụng, nhưng các thực phẩm chức năng bổ sung từ bông cải xanh hầu như không có tác dụng. Bông cải xanh có sulforaphane, ở phần hoa nhiều hơn phần thân, và mầm bông cải xanh có lượng sulforaphane nhiều hơn khoảng 10 lần.

Trong khi đó, thuốc, bột và chất bổ sung bông cải xanh có rất ít hoặc không có. Vì vậy, bông cải xanh và các loại rau họ cải khác có thể dùng cho tất cả trẻ em, dù chúng có mắc chứng tự kỷ hay không, chúng có thể dành cho phụ nữ mang thai cũng như để ngăn ngừa chứng tự kỷ trước khi sinh.

Chúng tôi hiểu về các thách thức liên quan đến những khẩu vị kén ăn, nhạy cảm hoặc những đứa trẻ ngại thử thức ăn mới. Chúng tôi hy vọng bài viết dựa trên bằng chứng này có thể cung cấp một số thông tin hữu ích về sức khỏe cho các bậc cha mẹ và các bác sĩ điều trị.

Thu Ngân biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Michael Greger
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Michael Greger, M.D., FACLM là một bác sĩ và tác giả của một số cuốn sách bán chạy nhất New York Times. Ông đã thuyết trình tại Hội nghị về các vấn đề thế giới, Viện Y tế Quốc gia và Hội nghị thượng đỉnh về cúm gia cầm quốc tế, đã làm chứng trước Quốc hội, xuất hiện trên “The Dr. Oz Show” và “The Colbert Report” và được mời làm nhân chứng chuyên môn để bào chữa cho Oprah Winfrey tại phiên tòa xét xử “phỉ báng thịt” nổi tiếng.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn