Hỗn loạn và Thư giãn

Cuộc sống đầy rẫy những bất trắc, những bài kiểm tra khả năng thư giãn và khả năng hành động của chúng ta.

Phần lớn chúng ta không thích sự hỗn loạn: Chúng ta mong muốn trật tự và đơn giản. Chúng ta muốn cuộc sống của mình phải có sự kiểm soát. Nhưng đó không phải là cách cuộc sống hoạt động.

Vì vậy, khi mọi thứ có vẻ hỗn loạn, chúng ta cố gắng ổn định lại mọi thứ.

Khi chúng ta cảm thấy bị choáng ngợp và bị đuối sức trong cuộc sống, lúc này chúng ta nên đánh bại dục vọng trong nội tâm và cố lấy lại quyền kiểm soát.

Khi ai đó khó chịu với chúng ta, chúng ta có thể không thích cảm giác bị đánh giá và không chắc chắn về cách mọi người nhìn nhận chúng ta, và vì vậy chúng ta có thể đả kích họ hoặc liên tục đề cập đến một câu chuyện trong nhiều ngày về mức độ khủng khiếp của người đó.

Khi các kế hoạch không diễn ra như mong muốn, chúng ta cảm thấy như mình đang dần mất phương hướng và bắt đầu đổ lỗi cho bản thân vì cảm thấy bản thân đang làm sai, để mọi thứ nằm ngoài tầm kiểm soát. Điều này sẽ mang lại nhiều căng thẳng cho cuộc sống của chúng ta.

Khi chúng ta nghĩ về việc đưa tác phẩm của mình ra ngoài thế giới (chẳng hạn như viết sách hoặc phát hành album), chúng ta quá lo lắng về việc mình sẽ bị đánh giá và có thể quyết định rằng chúng ta sẽ không ổn nếu điều đó xảy ra, cảm giác như vậy thật đáng sợ. Do đó, chúng ta sẽ trì hoãn công việc của mình, có thể trong nhiều năm – có thể là mãi mãi.

Bạn có liên quan đến bất kỳ ví dụ nào trong số này không? Trên thực tế, sự không chắc chắn trong cuộc sống hỗn loạn có lẽ là nguyên nhân chính khiến chúng ta lo lắng, căng thẳng, thất vọng, thiếu tự tin, sợ hãi, trì hoãn, mất tập trung, v.v.

Chúng ta nhận ra sự hỗn loạn này khi tìm kiếm một công cụ, hệ thống, phương pháp, chiến thuật, kế hoạch mới, chuyên gia, cuốn sách về một chủ đề – hoặc điện thoại của chúng ta.

Không có gì sai với bất kỳ điều gì trong số này. Đó chỉ là cách chúng ta thường phản ứng với sự hỗn loạn.

Nhưng nếu chúng ta có thể thư giãn giữa sự hỗn loạn đó, chúng ta sẽ tìm thấy các lựa chọn bổ sung. Chúng ta sẽ quen với cảm giác choáng ngợp, và không cần phải hoảng sợ hay cảm thấy tồi tệ.

Chúng ta có thể thực hiện bước tiếp theo thay vì trì hoãn.

  • Chúng ta có thể đưa công việc của mình ra ngoài thế giới, chấp nhận rằng chúng ta sẽ bị đánh giá.
  • Chúng ta có thể đối xử với bạn bè bằng lòng khoan dung hơn là sự lo lắng về một vấn đề nào đó.
  • Chúng ta có thể ngồi thiền, đi dạo, tập thể dục, ăn đồ ăn lành mạnh, giải quyết vấn đề tài chính của mình và hành động mang lại sự thư giãn mỗi khi sự hỗn loạn làm chúng ta cảm thấy căng thẳng.

Chìa khóa ở đây là học cách thư giãn trong hoàn cảnh hỗn loạn. Và từ chỗ đó, hãy quyết định chúng ta nên làm gì.

Rèn luyện với sự hỗn loạn.

  • Để vượt qua những cảm giác mà hỗn loạn mang lại, trước tiên chúng ta phải để ý xem mình đang cảm thấy hỗn loạn khi nào. Sau đó, chúng ta có thể sử dụng nó như một loại thiền, để thở và thư giãn.
  • Lưu ý khi bạn cảm thấy hỗn loạn. Bạn không cần phải tìm kiếm nó – có thể bạn đang cảm thấy nó ngay bây giờ. Thế giới luôn mang cho chúng ta đủ hỗn loạn để tập luyện với nó. Đó là một món quà.

Chú ý, và sau đó tạm dừng.

  • Chú ý vào hơi thở. Từ từ hít sâu vào bụng, để bản thân thư giãn theo từng nhịp thở.
  • Sau đó, học cách thư giãn với cảm giác không chắc chắn, sợ hãi và lo lắng này.
  • Hít thở, và với mỗi hơi thở, hãy thư giãn trong cảm giác hỗn loạn.
  • Lặp lại các hành động này.

Thiên Minh biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Leo Babauta
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Anh Leo Babauta là tác giả của sáu cuốn sách; là tác giả của blog Zen Habits với hơn 2 triệu người đăng ký, và cũng là chuyên gia của một số chương trình trực tuyến giúp bạn làm chủ thói quen của mình. Truy cập ZenHabits.net
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn