Hòa mình vào thiên nhiên, thanh thiếu niên tăng cường sức khỏe trong mùa đại dịch

Hoạt động ngoài trời là một trong nhiều cách thức hiệu quả xây dựng tinh thần vững chãi cho trẻ em. Nghiên cứu mới đây gợi ý, vui chơi ngoài trời và các hoạt động hòa mình với thiên nhiên có thể giúp giảm bớt một số tác hại mà đại dịch COVID-19 gây ra lên sức khỏe tinh thần của thanh thiếu niên.

Hòa mình vào thiên nhiên
Chúng ta khó có thể tưởng tượng rằng thanh thiếu niên sẽ có ngày bị khước từ cơ hội đi bộ ngoài trời với bạn bè. (Ảnh: William Perugini/Shutterstock)

Các nhà nghiên cứu nói rằng vui chơi và các hoạt động ngoài trời là một công cụ giúp thanh thiếu niên đối phó với những tình trạng gây căng thẳng hiện nay như đại dịch, cũng như là các thảm họa tự nhiên và các vấn đề gây căng thẳng toàn cầu trong tương lai. Họ cũng nhấn mạnh vào các ảnh hưởng sức khỏe tinh thần của việc hạn chế giải trí ngoài trời đối với thanh thiếu niên, và sự cần thiết tăng cường các hoạt động thiên nhiên.

“Chúng ta nên khuyến khích các gia đình xây dựng mô hình giải trí ngoài trời nhằm mục đích cung cấp cho trẻ em các phương thức vượt qua những khó khăn sắp tới”, theo Kathryn Stevenson, phó giáo sư của khoa Quản lí du lịch, công viên và giải trí tại trường Đại học Bắc Carolina và là đồng tác giả của bài luận trên Tập san Quốc tế về Nghiên cứu Môi trường và Sức khỏe Công cộng.

“Có nhiều vấn đề xảy ra trong cuộc sống, và đưa trẻ ra ngoài trời thường xuyên là một cách đơn giản để xây dựng một tinh thần vững chãi,” Stevenson nói.

Trong một khảo sát được tiến hành từ ngày 30/04/2020 đến 15/06/2020, các nhà nghiên cứu đã yêu cầu 624 trẻ em và thanh thiếu niên độ tuổi từ 10 đến 18 báo cáo về việc tham gia giải trí ngoài trời cả trước và sau đại dịch khi các biện pháp cách ly xã hội có hiệu lực trên khắp Hoa Kỳ. Họ cũng hỏi những người tham gia nghiên cứu về cảm giác của họ, một thước đo sự hạnh phúc và sức khỏe tinh thần.

Các phát hiện tiết lộ rằng đại dịch có tác động đến cảm xúc của nhiều thanh thiếu niên trong cuộc khảo sát, với gần 52% báo cáo có sự suy giảm hạnh phúc cá nhân. Các nhà nghiên cứu cũng nhìn thấy hoạt động ngoài trời sụt giảm ở thanh thiếu niên, với 64% báo cáo rằng việc tham gia hoạt động ngoài trời của họ giảm trong những tháng đầu đại dịch.

Mặc dù có sự suy giảm về việc tham gia hoạt động ngoài trời, gần 77% thanh thiếu niên được khảo sát tin rằng việc dành thời gian ra ngoài sẽ giúp họ đương đầu với căng thẳng do đại dịch COVID-19.

“Chúng tôi biết rằng rất nhiều hoạt động ngoài trời mà trẻ em tham gia ở trường học, ở các giải đấu thể thao thanh thiếu niên hoặc các câu lạc bộ, đã bị ngưng lại do đại dịch”, theo tác giả chính Brent Jackson, một sinh viên cao học ở Ngành Ngư nghiệp, Động vật hoang dã, và Bảo tồn Sinh Học. “Dựa trên nghiên cứu của chúng tôi, trẻ em ít hoạt động ngoài trời hơn – chúng tôi nghĩ rằng việc không thể đến trường và tham gia các hoạt động kể trên thật sự góp phần vào việc đó”.

Lợi ích mọi mặt

Khi họ phân loại giải trí, các nhà nghiên cứu thấy việc tham gia vào các hoạt động vui chơi ngoài trời như thể thao, đạp xe, đi bộ, chạy hoặc trượt ván giảm 41.6%; hoạt động ngoài thiên nhiên như cắm trại, đi bộ đường dài, câu cá, săn bắn và chèo xuồng giảm 39.7%; và hoạt động gia đình ngoài trời giảm 28.6%. Trong những tháng đầu của đại dịch, khoảng 60% thanh thiếu niên nói rằng họ dành thời gian ra ngoài một lần mỗi tuần hoặc ít hơn.

“Chúng tôi thấy sự sụt giảm ở cả ba loại hình tham gia giải trí ngoài trời”, Jackson cho biết. “Các hoạt động tiếp xúc thiên nhiên có mức độ tham gia thấp nhất trước và trong đại dịch, điều này có thể chỉ rõ nhu cầu cần thiết có nhiều hơn hoạt động ngoài thiên nhiên nói chung”.

Các kết quả cho thấy có một sự liên kết giữa cảm xúc vui vẻ và giải trí ngoài trời. Chúng cũng cho thấy rằng những tác động tiêu cực của đại dịch đã ảnh hưởng đến cảm xúc của giới thanh thiếu niên và việc tham gia giải trí ngoài trời là cần thiết bất kể chủng tộc, giới tính, độ tuổi, thu nhập hoặc vùng địa lý.

Trẻ em không hoạt động bên ngoài nhiều chịu sự sụt giảm cảm giác vui vẻ, nhưng những trẻ đi ra ngoài cả trước và trong đại dịch vẫn giữ được mức độ hạnh phúc cao.

“Điều này nói cho chúng ta biết rằng hoạt động ngoài trời có thể làm thúc đẩy cảm xúc vui vẻ của trẻ em, và có thể lấy đi cảm xúc đó nếu nó không xảy ra”, Stevenson cho biết.

Vui chơi ngoài trời có thể tạo ra một thế giới tốt đẹp

Thanh thiếu niên từng tham gia nhiều hoạt động ngoài trời trước khi đại dịch xảy ra có sức chịu đựng cao hơn đối với những thay đổi tiêu cực trong cảm xúc. Nhóm thỉnh thoảng ra ngoài cũng ít chịu cảm giác tồi tệ hơn, bất kể họ có ra ngoài trong đại dịch hay không. Và, đối với các thanh thiếu niên mà có thể chơi ngoài trời hoặc tham gia vào các hoạt động ngoài thiên nhiên trong thời kỳ đại dịch, cảm xúc của họ là tương đương với trước đại dịch.

“Những đứa trẻ có thể tiếp tục tham gia vui chơi ngoài trời và các hoạt động tự nhiên vẫn giữ được cảm xúc vui vẻ tương tự với trước đại dịch, nhưng các trẻ mà không vui chơi như thế thì có cảm xúc này sụt giảm nhiều”, Jackson cho biết.

Nghiên cứu cũng chỉ rõ các chiến lược giúp trẻ em đối phó với các vấn đề gây căng thẳng toàn cầu trong tương lai, cũng như là tầm quan trọng của việc đảm bảo việc giải trí ngoài trời. Chúng giúp xác định nguy cơ của các chính sách làm giảm thời gian ra ngoài của trẻ.

“Ra ngoài và tham gia vào các hoạt động tiếp xúc với thiên nhiên, hoạt động thể chất và tương tác xã hội an toàn trong đại dịch thật sự là có tác động mạnh trong việc tăng cường sự kiên cường của trẻ”, Jackson cho biết.

Bài viết này ban đầu được xuất bản bởi NC State. Được đăng lại thông qua Futurity.org dưới giấy phép Creative Commons License 4.0.

Do Laura Oleniacz thực hiện
Thanh Nguyên biên dịch

Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn