Glucosamine và Chondroitin có thực sự hiệu quả trong bệnh thoái hóa khớp không? 

Trung tâm Y tế Quốc gia Hoa Kỳ về chất bổ sung và thực phẩm chức năng

Glucosamine và Chondroitin là gì?

Glucosamine và chondroitin là thành phần cấu trúc của sụn, mô đệm cho khớp. Cả hai đều được sản xuất tự nhiên trong cơ thể. Chúng cũng có sẵn dưới dạng thực phẩm chức năng. Các nhà nghiên cứu đã nghiên cứu tác động của các chất bổ sung này, riêng lẻ hoặc kết hợp, đối với bệnh lý viêm xương khớp, một loại viêm khớp phổ biến phá hủy sụn ở khớp.

Sụn ​​là mô liên kết đệm các đầu xương trong khớp. Trong bệnh viêm xương khớp, lớp bề mặt của sụn giữa các xương của khớp bị mòn đi. Điều này tạo điều kiện cho các xương cọ xát với nhau, có thể gây đau, sưng tấy và khó cử động khớp. Đầu gối, hông, cột sống và bàn tay là những bộ phận trên cơ thể dễ bị ảnh hưởng bởi bệnh viêm xương khớp.

Chúng ta biết bao nhiêu về thuốc bổ sung Glucosamine và Chondroitin?

Chúng ta có một số thông tin về tính an toàn và hữu ích của glucosamine và chondroitin từ các nghiên cứu lớn, chất lượng cao ở người.

Chúng ta biết gì về hiệu quả của việc bổ sung Glucosamine và Chondroitin?

  • Kết quả nghiên cứu cho thấy rằng chondroitin không hữu ích cho việc giảm đau do thoái hóa khớp ở khớp gối hoặc khớp háng.
  • Không rõ liệu glucosamine có giúp giảm đau đầu gối do thoái hóa khớp hay không hay liệu chất bổ sung có làm giảm đau nhức xương khớp ở các khớp khác hay không.

Chúng ta biết gì về sự an toàn của các chất bổ sung Glucosamine và Chondroitin?

  • Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng chất bổ sung glucosamine và chondroitin có thể tương tác với thuốc chống đông máu (làm loãng máu) warfarin (Coumadin). Nhìn chung, các nghiên cứu không cho thấy bất kỳ tác dụng phụ nghiêm trọng nào khác.
  • Nếu bạn dùng chất bổ sung glucosamine hoặc chondroitin, hãy nói với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn. Họ có thể chăm sóc bạn tốt hơn nếu họ biết bạn sử dụng thực phẩm chức năng nào.
Glucosamine và Chondroitin có thực sự hiệu quả trong bệnh thoái hóa khớp không? 
Glucosamine và chondroitin là thành phần cấu trúc của sụn, mô đệm cho khớp (Ảnh: Pexel)

Các nghiên cứu chính về glucosamine đối với thoái hóa khớp gối có kết quả trái ngược nhau

  • Một nghiên cứu lớn của Viện Y tế Quốc gia (NIH), được gọi là Thử nghiệm can thiệp viêm khớp Glucosamine / chondroitin (GAIT), đã so sánh glucosamine hydrochloride, chondroitin, cả hai chất bổ sung với nhau, celecoxib (một loại thuốc kê đơn được sử dụng để kiểm soát cơn đau trong viêm xương khớp) hoặc giả dược (an chất không hoạt động) ở bệnh nhân thoái hóa khớp gối. Hầu hết những người tham gia nghiên cứu đều bị đau đầu gối nhẹ.
    • Những người nhận được thuốc theo toa có khả năng giảm đau ngắn hạn tốt hơn (sau 6 tháng) so với những người được dùng giả dược.
    • Nhìn chung, những người nhận được chất bổ sung không có cải thiện đáng kể về đau đầu gối hoặc chức năng, mặc dù các nhà điều tra đã thấy bằng chứng về sự cải thiện trong một nhóm nhỏ bệnh nhân bị đau từ trung bình đến nặng dùng glucosamine và chondroitin cùng nhau.
    • Để biết thêm thông tin về bản dùng thử, hãy xem trang Web của NCCIH.
  • Trong một số nghiên cứu ở Âu châu, những người tham gia báo cáo rằng họ cảm thấy đầu gối hoạt động tốt hơn sau khi dùng glucosamine. Những người tham gia nghiên cứu đã sử dụng liều cao hàng ngày chế phẩm glucosamine sulfate được bán dưới dạng thuốc kê đơn ở Âu châu.
  • Các nhà nghiên cứu không biết tại sao kết quả của những nghiên cứu lớn, được thực hiện tốt này lại khác nhau. Có thể là do sự khác biệt về các loại glucosamine được sử dụng (glucosamine hydrochloride trong nghiên cứu NIH so với glucosamine sulfate trong các nghiên cứu ở Âu châu), liều lượng sử dụng (một liều lớn hàng ngày trong các nghiên cứu ở Âu châu so với ba liều nhỏ hơn trong nghiên cứu NIH) và thiết kế nghiên cứu.

Nghiên cứu về chondroitin không cho thấy có ích cho việc giảm đau do thoái hóa khớp gối hoặc khớp háng

  • Hơn 20 nghiên cứu đã xem xét tác động của chondroitin đối với cơn đau do thoái hóa khớp gối hoặc khớp háng. Chất lượng của các nghiên cứu khác nhau và kết quả cũng vậy. Tuy nhiên, các nghiên cứu lớn nhất và tốt nhất (bao gồm cả nghiên cứu NIH được thảo luận dưới tiêu đề “Glucosamine” ở trên) đã chỉ ra rằng chondroitin không làm giảm đau trong thoái hóa khớp.

Một số nghiên cứu đã xem xét liệu glucosamine hoặc chondroitin có thể có tác dụng hữu ích đối với cấu trúc khớp hay không. Một số nhưng không phải tất cả các nghiên cứu đều tìm thấy bằng chứng cho thấy chondroitin có thể hữu ích, nhưng những cải thiện có thể quá nhỏ để tạo ra sự khác biệt cho bệnh nhân. Có rất ít bằng chứng cho thấy glucosamine có tác dụng có lợi đối với cấu trúc khớp.

Đề xuất của các chuyên gia

Các chuyên gia không đồng ý về việc liệu glucosamine và chondroitin có thể giúp ích cho bệnh thoái hóa khớp gối và khớp háng hay không. Đại học chuyên khoa thấp khớp Hoa Kỳ (American College of Rheumatology ACR) đã khuyến cáo những người thoái hóa khớp gối hoặc khớp háng không sử dụng glucosamine hoặc chondroitin. Nhưng khuyến nghị này không phải là một khuyến nghị mạnh và ACR cũng thừa nhận rằng khuyến nghị của họ đã gây tranh cãi.

Đối với các bộ phận khác của cơ thể

Chỉ có một số lượng nhỏ nghiên cứu được thực hiện về glucosamine và chondroitin đối với bệnh thoái hóa khớp ngoài khớp gối và khớp háng. Vì mới chỉ có một số nghiên cứu tương đối nhỏ nên chưa thể đưa ra kết luận chính xác.

Khoa học nói gì về an toàn và tác dụng phụ

  • Không có tác dụng phụ nghiêm trọng nào được báo cáo trong các nghiên cứu lớn, được thiết kế tốt về những người dùng glucosamine, chondroitin hoặc cả hai trong 3 năm.
  • Tuy nhiên, glucosamine hoặc chondroitin có thể tương tác với thuốc kháng đông máu warfarin (Coumadin).
  • Một nghiên cứu trên chuột cho thấy rằng việc sử dụng glucosamine với liều lượng vừa phải trong thời gian dài có thể gây hại cho thận. Mặc dù kết quả từ các nghiên cứu trên động vật không phải lúc nào cũng áp dụng cho con người, nhưng nghiên cứu này thực sự gây lo ngại.
  • Glucosamine có thể ảnh hưởng đến cách cơ thể bạn kiểm soát đường huyết, đặc biệt nếu bạn bị tiểu đường hoặc các vấn đề về đường huyết khác, chẳng hạn như kháng insulin hoặc rối loạn dung nạp glucose.

Cần cân nhắc thêm

  • Nếu khớp của bạn bị đau, hãy đến gặp bác sĩ. Điều quan trọng là phải tìm ra nguyên nhân gây ra cơn đau khớp của bạn. Một số bệnh gây đau khớp – chẳng hạn như viêm khớp dạng thấp – bạn có thể cần được điều trị ngay lập tức.
  • Nếu bạn dùng thuốc kháng đông warfarin hoặc có vấn đề về đường huyết, hãy bảo đảm rằng bạn đã nói chuyện với bác sĩ về các tác dụng phụ tiềm ẩn nếu bạn đang cân nhắc hoặc dùng chất bổ sung glucosamine hoặc chondroitin.
  • Nếu bạn đang mang thai hoặc cho con bú, điều đặc biệt quan trọng là bạn phải gặp bác sĩ trước khi dùng bất kỳ loại thuốc hoặc chất bổ sung nào, bao gồm cả glucosamine hoặc chondroitin.
  • Hãy cung cấp thông tin về tất cả các phương pháp tiếp cận sức khỏe mà bạn sử dụng cho bác sĩ để họ có thể hỗ trợ bạn tốt hơn.

Bài báo này ban đầu được xuất bản trên Trung tâm Quốc gia về Sức khỏe Miễn phí và Tích hợp (NCCIH).

Thiên Vân biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn