Giữ gìn sức khỏe mùa đông: người già ấm lưng, trẻ nhỏ ấm chân

Con người vô cùng nhạy cảm với thời tiết trong những ngày đông lạnh giá, nhất là đối với những người có sức đề kháng yếu như người già và trẻ nhỏ. Trong những ngày này, người già cần chú ý giữ ấm lưng, còn trẻ nhỏ cần chú ý giữ ấm bàn chân.

Giữ ấm vùng lưng là một trong những biện pháp bảo vệ sức khỏe quan trọng đối với người cao tuổi trong mùa đông. Trên lưng chúng ta có rất nhiều huyệt đạo là đường dẫn truyền giữa môi trường bên trong và bên ngoài cơ thể, nếu không chú ý giữ ấm lưng thì phong hàn có thể dễ dàng xâm nhập, từ đó ảnh hưởng đến chức năng của cơ, dây thần kinh và các cơ quan nội tạng, làm bệnh cũ tái phát hoặc thậm chí có thể còn làm bệnh nặng hơn. Vì thế người cao tuổi cần phải đề phòng lạnh lưng mới có thể bảo đảm sức khỏe.

Đối với một số người cao tuổi mắc các bệnh về tim mạch, mạch máu não, viêm khớp dạng thấp, viêm phế quản, hen suyễn, viêm mũi dị ứng và bệnh dạ dày mà nói, vùng lưng đặc biệt luôn phải được giữ ấm. Vì vậy, người cao tuổi ngoài việc mặc áo bông thông thường, tốt nhất là mặc thêm áo cotton bó sát cơ thể.

Vào mùa đông lạnh giá, cảm lạnh và ho là những triệu chứng thường gặp nhất ở trẻ nhỏ. Nhưng nếu cha mẹ chú ý giữ ấm chân cho trẻ thì khả năng bị cảm lạnh và ho sẽ giảm đi rất nhiều. Do bàn chân có mối liên hệ thần kinh chặt chẽ với niêm mạc của đường hô hấp trên, nên khi bàn chân bị lạnh, theo phản xạ có thể làm co các mao mạch của đường hô hấp trên và làm chậm sự di chuyển của lông mao. Do niêm mạc của trẻ còn mềm, lông mao và lông mũi chưa phát triển, do đó sức đề kháng với vi khuẩn ngoại lai còn tương đối yếu, virus sẽ lợi dụng thời cơ để xâm nhập, gây cảm lạnh hoặc các bệnh viêm đường hô hấp khác.

Vì vậy, bố mẹ nên chú ý chọn những đôi tất dày giữ ấm tốt và mềm mại, đồng thời chọn những đôi giày vải có lót lông. Trẻ nhỏ thường hiếu động, chân dễ ra mồ hôi, vì vậy nên đặt những miếng lót có khả năng hút ẩm tốt vào trong giày. Buổi tối bạn cũng nên dùng nước nóng rửa chân cho trẻ; nếu nhiệt độ phòng xuống thấp thì có thể đặt một túi giữ nhiệt dưới chân trẻ khi ngủ, làm vậy tránh bị lạnh chân, phòng được cảm lạnh và giảm “kích thích lạnh” của chăn gối khiến trẻ dễ ngủ hơn.

Lâm Mộc biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times Hoa Ngữ

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn