Gilead đã bào chế được thuốc Remdesivir dùng điều trị COVID-19

Chính phủ TT Trump cho biết sẽ bảo đảm nguồn cung cấp thuốc dùng cho việc điều trị COVID-19

Gilead đã bào chế được thuốc Remdesivir dùng điều trị COVID-19
Ảnh chụp ống thuốc Remdesivir trong một cuộc họp báo tại Bệnh viện Đại học Eppendorf ở thành phố Hamburg, Đức, vào ngày 8/4/2020. (Ảnh: Ulrich Perrey/Reuters)

Một công ty có trụ sở tại California cho biết họ đã bào chế được thuốc Remdesivir, loại thuốc đã chứng tỏ hiệu quả trong việc điều trị COVID-19. 

Hôm 29/6 vừa qua, hãng dược Gilead Sciences (Gilead) có trụ sở tại California vừa công bố họ đã bào chế được thuốc Remdesivir trong việc điều trị COVID-19, và họ sẽ áp dụng giá bán từ tháng 7 năm nay, mặc dù trước đó, loại thuốc này được tài trợ miễn phí cho Hoa Kỳ và các nước khác.

Cụ thể, Gilead sẽ cung cấp thuốc Redemsivir với mức giá 390 Mỹ kim mỗi lọ thuốc, tương đương với 2,340 Mỹ kim cho liệu trình điều trị 5 ngày hoặc 4,290 Mỹ kim cho liệu trình điều trị 10 ngày đối với một bệnh nhân được bảo hiểm do chính phủ tài trợ.

Trong một thư ngỏ, Giám đốc điều hành Gilead, ông Daniel O’Day, cho biết quyết định về giá dựa trên việc bảo đảm các nước phát triển có cơ hội sử dụng rộng rãi loại thuốc này.

Công ty đang sử dụng 2 bậc giá tại Hoa Kỳ, nhằm tính mức giá thấp hơn dành cho chính phủ, nhưng lại áp dụng mức giá cao hơn đối với các công ty bảo hiểm tư nhân.

Ông O’Day cho biết, “Dựa trên hệ thống chiết tính của Hoa Kỳ và yêu cầu giảm giá của chính phủ cho các chương trình chăm sóc sức khỏe, mức giá áp dụng đối với các công ty bảo hiểm tư nhân Hoa Kỳ sẽ là 520 Mỹ kim mỗi lọ thuốc.”

Kết quả từ một nghiên cứu do chính phủ Hoa Kỳ thực hiện cho thấy Remdesivir đẩy nhanh việc điều trị và giúp bệnh nhân có thể xuất viện nhanh hơn. Gilead cho biết loại thuốc này có thể giúp tiết kiệm chi phí điều trị khoảng 12,000 Mỹ kim cho mỗi bệnh nhân.

Theo Gilead, Bộ Y Tế và Dịch Vụ Nhân Sinh Hoa Kỳ (HHS), cơ quan đã hỗ trợ phân phối các lọ thuốc Remdesivir quyên tặng từ đầu năm nay, sẽ tiếp tục quản lý việc phân phối thuốc cho các bệnh viện đến cuối tháng 9. Sau đó, HHS sẽ không quản lý việc này nữa.

Gilead đã bào chế được thuốc Remdesivir dùng điều trị COVID-19
Nút cao su được lắp vào các lọ chứa thuốc Remdesivir được điều chế tại một nhà máy sản xuất của Gilead vào tháng 3/2020. (Ảnh: Gilead Science, lấy từ nguồn AP)

Trong một thông báo riêng hôm 29/6, chính phủ Trump cho biết HHS và Gilead đã đi đến một thỏa thuận là một lượng lớn thuốc Remdesivir sẽ được cung cấp cho chính phủ Hoa Kỳ cho đến tháng 9 năm nay. Tuy nhiên, HHS không phải là cơ quan mua thuốc.

“HHS chỉ đơn thuần đảm bảo việc phân phối hơn 500,000 liều cho thị trường Hoa Kỳ với mức giá dành cho các bệnh viện thấp hơn so với giá bán chính thức của công ty.” một quan chức cấp cao của HHS nói với các phóng viên trong một cuộc điện thoại, khi đề cập về giá bán sỉ của Gilead.

Những liều thuốc hiến tặng đợt cuối đã được chuyển đi hôm 29/6.

Thỏa thuận này đảm bảo việc cung cấp cho HHS hơn 500,000 liều điều trị, bao gồm tất cả các lô hàng được Gilead lên kế hoạch sản xuất vào tháng 7, và phần lớn các lô hàng sản xuất trong tháng 8 và tháng 9 năm nay.

Các quan chức y tế cho biết, trung bình một lần điều trị sẽ tốn 6.25 lọ Remdesivir, và các bệnh viện sẽ không phải trả quá 3,200 Mỹ kim cho mỗi lần điều trị.

Chứng kiến gánh nặng các bệnh viện phải đối diện do virus Trung Cộng, HHS đã phân bổ thuốc cho sở y tế cấp tiểu bang và địa phương, sau đó những cơ quan này sẽ phân phối thuốc cho các bệnh viện. Tuy nhiên trong một phương án mới, HHS đã lên kế hoạch phân bổ thuốc trực tiếp cho các bệnh viện bằng cách gửi các lô hàng một lần mỗi hai tuần.

Bộ trưởng Bộ Y tế, ông Alex Azar, cho biết: “Tổng thống Trump đã đạt được một thỏa thuận tuyệt vời để đảm bảo người dân Mỹ có thể tiếp cận với loại thuốc đầu tiên được chấp thuận trong quá trình điều trị virus Trung Cộng.”

“Chúng tôi cố gắng tối đa để bảo đảm bất kỳ bệnh nhân người Mỹ nào cần Remdesivir đều có thể nhận được thuốc. Chính phủ Trump đang tận dụng khả năng của mình để tìm hiểu thêm các phương pháp có thể chữa trị cho các bệnh nhân nhiễm virus Trung Cộng, và bảo đảm tất cả dân Mỹ đều có thể tiếp cận những phương pháp đó.”

Ánh Dương

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn