Ngày 12/8, các nhà nghiên cứu tại đại học tổng hợp Southampton cho biết bốn mảnh xương được tìm thấy trên một bãi biển của đảo Wight, ngoài khơi bờ biển phía nam nước Anh, thuộc một loài mới của khủng long Theropod, là một nhóm bao gồm cả loài khủng long Tyrannosaurus rex.

Loài khủng long mới, được đặt tên khoa học là Vectaerovenator inopinatus, sống vào kỷ Phấn trắng (Cretaceous) khoảng 115 triệu năm trước đây và được ước đoán dài đến cỡ 4 mét, theo các nhà cổ sinh vật học.

Loài khủng long này được đặt tên dựa trên những khoảng trống lớn trong xương của nó. Chúng được phát hiện vào năm ngoái ở bãi biển tại Shanklin, một khu nghỉ dưỡng ven biển tọa lạc trên đảo Wright.

Các nhà nghiên cứu nói rằng những túi khí, thứ cũng được tìm thấy ở những loài chim hiện nay, đóng vai trò như phần mở rộng của phổi, và dường như chúng giúp gia tăng hiệu quả cho hệ hô hấp đồng thời cũng làm cho xương nhẹ hơn.

Một trong những người phát hiện, ông Robin Ward, một thợ săn hóa thạch nghiệp dư đến từ Stratford-upon-Avon ở miền trung nước Anh, chia sẻ rằng, “Niềm vui khi tìm hiểu về những mẩu xương mà chúng tôi phát hiện được thật tuyệt vời”.

Ông Ward nói, “Tôi nghĩ chúng có thể đặc biệt nên đã mang chúng đến Bảo tàng Khủng long của đảo. Họ lập tức biết đó là thứ quý hiếm và hỏi liệu chúng tôi có thể tặng chúng cho bảo tàng để được nghiên cứu đầy đủ hay không”.

Trong bức ảnh tĩnh lấy ra từ một đoạn phim, một khúc xương khủng long đang được cầm lên khi phát hiện ra ở Đảo Wight, Anh Quốc, vào ngày 26/5/2019. (Ảnh:Robin Ward/Reuters qua The Epoch Times)

Ông James Lockyer, đến từ Spalding, Lincolnshire, ở miền đông nước Anh, cũng ghé thăm đảo khi ông tìm được một mảnh xương khác.

Ông Lockyer nói, “Tôi đã tìm kiếm tại một nơi ở Shanklin, rồi được kể lại cũng như đọc được là mình sẽ không tìm thấy nhiều thứ ở đó. Tuy nhiên, tôi luôn chắc chắn là mình tìm kiếm ở những nơi mà người khác không tìm đến, và điều đó đã được đền đáp”.

Ông Chris Barker, một nghiên cứu sinh tiến sĩ, người dẫn đầu cuộc nghiên cứu, cho biết, “Chúng tôi rất ngạc nhiên bởi độ rỗng (trong xương) của loài này – nó thủng lỗ chỗ trong không khí. Các phần của bộ xương hẳn là khá mong manh”.

Các nhà nghiên cứu cho biết nhiều khả năng loài Vectaerovenator sống ở khu vực phía bắc nơi tìm thấy tàn tích của loài này, với xác động vật trôi dạt vào vùng biển nông gần đó.

Theo Paul Sandle (Reuters)

Biên dịch: Chân Như

Với 22 ngôn ngữ, Epoch Times là một kênh truyền thông Mỹ độc lập theo nguyên tắc Sự Thật và Truyền Thống. Thông qua những bài báo trung thực, cung cấp sự thật và làm sáng tỏ những vấn đề xã hội quan trọng, Epoch Times mong muốn gửi đến Quý độc giả những giá trị nhân văn của sự chính trực, lương thiện, lòng trắc ẩn, hay những bài học quý giá từ lịch sử, đồng thời tôn vinh các giá trị phổ quát của nhân loại.

Rất mong nhận được sự ủng hộ và đồng hành của Quý độc giả thông qua việc chia sẻ, lan tỏa các bài viết đến với cộng đồng. Epoch Times tin rằng đây là cách để chúng ta cùng kiến tạo tương lai, đi tới một đại kỷ nguyên mới huy hoàng và đẹp đẽ hơn.

Mọi ý kiến và đóng góp bài vở, xin vui lòng gửi về: [email protected]