Giảm căng thẳng và lo âu với trà ô long GABA

Ngoài công dụng tiêu mỡ thừa, trà ô long GABA còn được biết đến là một loại thức uống tuyệt vời có lợi cho sức khỏe, giúp giảm căng thẳng và lo âu.

Trà ô long GABA xuất xứ tại Nhật Bản từ cuối những năm 1980. Loại trà này chứa hàm lượng cao acid gamma-aminobutyric (GABA) – một acid amin hình thành tự nhiên trong cơ thể con người và hoạt động như một chất dẫn truyền thần kinh. Thông thường, trà ô long và trà xanh có hàm lượng acid amin này cao hơn so với các loại trà khác.

Acid gamma-aminobutyric được não sản xuất. GABA cũng có trong nhiều loại thực phẩm có chứa acid glutamic, bao gồm hải sản, hạt đậu, đậu lăng, ngũ cốc nguyên hạt nảy mầm và các loại quả mọng. Để tổng hợp GABA tốt hơn, người ta có thể cần tăng tiêu thụ thực phẩm có chứa vitamin B6 nhằm kích thích quá trình sản xuất GABA trong não. Và sự thiếu hụt acid amin này ở người là nguyên nhân của nhiều rối loạn tâm trạng và giấc ngủ.

Nghiên cứu đã xác định mối tương quan giữa tiêu thụ trà GABA với việc giảm tình trạng huyết áp cao. Với chức năng ức chế, trà GABA làm cho cơ lót bên trong mạch máu giãn ra, giúp máu lưu thông bình thường.

Vào những năm 1980, các nhà nghiên cứu Nhật Bản đã phát triển một kỹ thuật chế biến trà đặc biệt làm gia tăng hàm lượng acid amin này trong trà,từ đó làm ra một loại trà có tác dụng tốt cho sức khỏe. Người ta cho lá trà thô vào buồng kín không có oxy và bơm khí ni tơ để thay thế nhằm tạo ra quá trình lên men tổng hợp glutamate có trong lá trà thành GABA. Họ còn phát hiện được rằng che mát cho cây trà trong hai tuần trước khi thu hoạch cũng có thể làm tăng lượng GABA.

Hương vị và hàm lượng caffeine trong trà ô long GABA

Mức độ oxy hóa của trà ảnh hưởng lớn đến hương vị của trà và còn phụ thuộc vào độ cao của vùng đất mà cây trà sinh trưởng; càng lên cao thì mức oxy hóa càng thấp. Lá trà được oxy hóa nhiều thì sẫm màu hơn, màu sắc rõ ràng hơn và hương vị đậm đà hơn, trong khi trà có oxy hóa nhẹ thì có hương trái cây, vị nhẹ hơn.

Trà ô long GABA có hàm lượng caffeine ở mức trung bình.

Những nghiên cứu về lợi ích của trà ô long GABA đối với sức khỏe

Loại trà được xem là trà GABA toàn phần phải chứa tối thiểu 150mg GABA/100g lá trà khô. Các nghiên cứu đã chứng minh rằng trong 200ml nước trà ô long [loại] thường chỉ chứa 0.25mg GABA, trong khi đó, hàm lượng GABA trong trà ô long được tổng hợp GABA có độ khoảng 2mg trong mỗi 200ml nước trà.

Trà ô long được chứng minh là có lợi cho sức khỏe vì nó chứa hàm lượng chất chống oxy hóa cao. Một nghiên cứu khác còn cho thấy rằng, so với các loại trà đen, trà trắng và kể cả trà xanh, thì trà ô long có hàm lượng chất chống oxy hóa mạnh hơn—được xem là thức uống hàng đầu mang lại sức khỏe và hạnh phúc.

Theo một số báo cáo, trà ô long GABA cũng được xem là dược liệu thay thế tự nhiên hoàn hảo cho một số loại dược phẩm vì không có đặc tính gây nghiện cũng như không có tác dụng phụ khi sử dụng với lượng vừa phải.

trà ô long GABA
Trà ô long được chứng minh là có lợi cho sức khỏe vì nó chứa hàm lượng chất chống oxy hóa cao (Ảnh: Pixabay)

Trà ô long GABA giúp giảm căng thẳng và lo âu

Năm 2019, các nhà khoa học Úc đã thực hiện một đề tài nghiên cứu về mối quan hệ giữa việc sử dụng trà được tổng hợp GABA đối với sự căng thẳng và sự biến thiên tần số tim (sự biến đổi về thời gian giữa mỗi nhịp tim). Một người khi đang trong trạng thái căng thẳng thường có biểu hiện tăng sự biến thiên tần số tim. Những người bị căng thẳng kinh niên dễ mắc các bệnh tim mạch hơn; vì vậy, điều quan trọng là họ cần phải giảm thiểu tình trạng căng thẳng. Nghiên cứu cũng cho thấy rằng những người tham gia đã giảm đáng kể điểm số căng thẳng và cải thiện đáng kể mức biến thiên tần số tim khi uống một tách trà ô long GABA. Kết quả nghiên cứu làm nổi bật những tương tác phức tạp của hệ thần kinh trong việc điều chỉnh tâm trạng.

Trà ô long GABA Cải thiện giấc ngủ và chứng rối loạn tâm trạng

Lợi ích đáng kể đối với sức khỏe của trà ô long GABA phải kể đến tác dụng cải thiện giấc ngủ cho những người mắc chứng rối loạn liên quan đến giấc ngủ ví dụ như chứng mất ngủ. Phần lớn là do tác dụng làm dịu của chất GABA hoạt động như một loại thuốc an thần tự nhiên không chứa chất gây nghiện. Não người vốn có thể sản sinh GABA tự nhiên. Nhưng đối với những người bị rối loạn giấc ngủ, trầm cảm và lo âu, hàm lượng GABA được sản sinh thấp hơn, gây mất ngủ và các vấn đề liên quan đến tâm trạng. Acid amin GABA có chức năng như một chất ức chế trong não và khi kết hợp với chất L-theanine (được tìm thấy trong tất cả các loại trà) sẽ giúp khuyến khích sự thư giãn và cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Một lợi ích sức khỏe khác được báo cáo là giúp nâng cao khả năng tập trung và tinh thần. Thậm chí, nhiều trẻ em Nhật Bản uống trà GABA trước khi đến trường để kích thích tinh thần tỉnh táo trong giờ học.

Uống trà với lượng vừa phải

Các nhà nghiên cứu khuyến nghị chúng ta chỉ nên dung nạp từ 10 đến 20mg GABA, tương đương với 4 đến 8 tách nước trà GABA và tốt nhất là uống vào buổi tối để cải thiện giấc ngủ hoặc chứng rối loạn tâm trạng.

Chất acid amin này dễ tan trong nước nên thời gian ủ trà thường rất ngắn – tối đa là 2 phút. Bất cứ thứ gì cũng vậy, chúng ta cũng nên dùng trà GABA với lượng vừa phải. Uống nhiều trà quá có thể gây buồn nôn, rối loạn tiêu hóa và khó thở.

Ngày nay, chúng ta có thể dễ dàng tìm thấy trà ô long GABA được bán tại các cửa hàng đặc sản trà, phổ biến nhất là trà nhập khẩu từ Đài Loan và Nhật Bản.

Thiền định và giữ cho tâm trí minh mẫn

Một cách để tăng GABA trong não một cách tự nhiên là thông qua thực hành thiền định và chính niệm. Cũng giống như thực hiện một chế độ ăn uống lành mạnh là rất quan trọng đối với cơ thể, săn sóc tâm trí là một cách hiệu quả để phòng ngừa căng thẳng và lo âu.

Khánh Ngọc biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Skylar Parker
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Cô Skylar Parker chuyên đưa tin về mảng sức khỏe và lối sống cho The Epoch Times. Cô viết cho tạp chí Radiant Life và American Essence. Cô tốt nghiệp cử nhân chuyên ngành Truyền thông và Nội dung sáng tạo vào năm 2018. Sở thích của cô là trà, dinh dưỡng, thiên nhiên, tâm lý học và nghệ thuật.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn