Giải tỏa cái nóng mùa hè với liệu pháp massage bàn tay và bàn chân

Thuật ngữ tiết khí là mốc thời gian khoảng hai tuần theo vị trí của mặt trời trong cung Hoàng đạo. Tiết khí dựa vào lịch âm truyền thống của người Hoa. Quan niệm của người xưa Trung Quốc cho rằng sống thuận với tự nhiên sẽ giúp con người có một cuộc sống hài hòa. Loạt bài viết này khám phá từng tiết khí trong số 24 tiết khí của năm và cách chúng ta thích nghi tốt nhất với ảnh hưởng của từng loại tiết khí.

Thuật ngữ tiết khí: Hạ chí

Kỷ niên 2021: Từ ngày 20/06 đến 05/07

Tại Bắc Bán cầu, Hạ chí rơi vào ngày 21/06/2021. Theo thuật ngữ tiết khí truyền thống Trung Hoa, hạ chí đánh dấu sự chuyển mình trong cân bằng âm – dương của năm

Tiết khí Hạ chí đề cập đến khoảng thời gian mà ban ngày dần dần ngắn lại và ban đêm dần dần dài ra. Mặc dù nhiệt lượng từ mặt trời mùa hè vẫn đang tăng lên từng bước một và trái đất đang ấm áp hơn lên, nhưng tiết trời đang bắt đầu chuyển mùa, và khí âm giờ đây đang hình thành.

liệu pháp massage bàn tay
Mặc dù nhiệt độ mùa hè tiếp tục tăng lên, Hạ chí đánh dấu sự chuyển giao của năm với khí dương bắt đầu suy yếu và khí âm bắt đầu tăng trưởng. (Ảnh: Matej Kastelic/Shutterstock)

Một loài thực vật có tên là bán hạ, giống cây bản địa mọc ở Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc, là minh chứng cho hiện tượng âm thịnh này. Cây thảo dược có độc tố này phát triển trong môi trường ẩm ướt và râm mát, và chỉ bắt đầu phát triển sau Hạ chí – thời điểm mà hầu hết các loài thực vật đã qua thời điểm sinh sôi mạnh mẽ nhất.

Kiến Nhân Tự là ngôi chùa Thiền (Zen) lâu đời nhất ở Kyoto, Nhật Bản. Hàng năm nơi đây tổ chức lễ hội hoa bán hạ để đánh dấu sự thay đổi cân bằng âm dương.

Tính âm thịnh trong thời gian này biểu hiện rõ rệt ở loài hươu. Trong y học cổ truyền Trung Quốc (Đông Y), hươu được xếp vào loại có bản tính dương vì sừng của chúng phát triển hướng về phía trước. Khi khí âm trở nên mạnh hơn từ thời điểm Hạ chí, hươu sẽ bắt đầu rụng sừng 

Ngược lại, nai sừng xám Bắc Mỹ và nai sừng tấm Á-Âu được coi là có bản tính âm vì sừng của chúng mọc nghiêng và hướng về phía sau. Nai sừng xám sẽ rụng sừng khi khí dương cường thịnh hơn, vào mùa đông.

Trong lịch sử Trung Quốc, Hạ chí được coi là một kỳ nghỉ lễ. Mọi người được nghỉ từ một đến ba ngày. Trong thời nhà Liêu, phụ nữ tặng nhau những chiếc quạt nhiều màu sắc và những chiếc túi xinh xinh chứa đầy các loại thảo mộc có mùi thơm. Họ dùng quạt để xua tan cái nóng và dùng những túi thảo dược để xua côn trùng và khử mùi khó chịu.

Sống hài hòa với ‘Hạ chí’

Các thầy thuốc Đông Y nói rằng khi năng lượng dương đạt đến cực độ, đó là thời điểm tốt để điều trị các bệnh mùa đông. Vì các bệnh mùa đông có xu hướng xuất hiện khi năng lượng dương của một người hạ xuống điểm thấp nhất (dương hư âm hàn), nên người ta có thể sử dụng nguồn năng lượng dương dồi dào của mùa hè để cố gắng đẩy lùi bệnh tật trước khi mùa đông tới.

Trong Đông Y, gốc rễ của các bệnh mùa đông thường được điều trị bằng cách xác định đúng các huyệt vị, hoặc sử dụng các loại thảo dược để đẩy bệnh ra khỏi cơ thể. Điều này đặc biệt hữu ích đối với những người có hệ hô hấp kém, hệ tiêu hóa kém hoặc các vấn đề về khớp.

Nếu một người dễ bị ho hoặc cảm thấy đau mỏi vào những ngày trời lạnh, điều đó cho thấy người này có thể có hệ hô hấp yếu hơn hoặc bị nhiễm trùng. Hãy dùng máy sấy tóc ở nhiệt độ thấp và tốc độ thấp hướng về phía giữa lồng ngực của mình. Giữ khoảng cách an toàn để không bị bỏng. Huyệt đản trung nằm ở đây, ở giữa hai lá phổi của chúng ta. Nếu làm vậy có thể tăng cường hệ thống hô hấp cũng như tăng cường khả năng miễn dịch của chúng ta.

Theo truyền thống, vào thời gian này việc đến gặp một vị bác sĩ Đông Y có uy tín cũng được coi là một ý hay, đặc biệt với những ai gặp các vấn đề sức khỏe trong mùa đông vừa qua. Nhiều người Trung Quốc đi kiểm tra sức khỏe vào thời điểm này trong năm.

Đối với những người khỏe mạnh và vui vẻ trong mùa đông năm ngoái nhưng vẫn gặp khó khăn trong việc thích nghi với cái nóng mùa hè, ta có thể thực hành “tiếp đất” hoặc “nối đất.”

Đó là đi bộ bằng đôi chân trần tự nhiên hoặc dùng lòng bàn tay ấn nhẹ xuống đất. Để thu được lợi ích tối đa, bạn chỉ nên mặc các loại vải tự nhiên.

Đối với những người vẫn còn cảm giác nóng và đổ mồ hôi nhiều, bạn có thể dùng ngón tay hay các khớp đốt ngón tay massage giữa lòng bàn tay, hoặc giữa lòng bàn chân. Điều này làm giảm căng cơ và mở các kênh năng lượng. Massage thường xuyên giúp tăng cường lưu thông khí và còn giúp cải thiện chất lượng làn da.

Ăn uống theo mùa

Tại thời điểm này, các loại thực phẩm có lợi gồm có hạnh nhân, măng tây, thực phẩm đắng, đậu tằm, thịt ngỗng và trứng ngỗng, thịt vịt và trứng vịt, quả táo gai, trà ô long, mùi tây, đậu Hà Lan, bí ngô, đậu đỏ, rong biển, cà chua, cải xoong và dưa hấu. 

Cộng tác viên của Epoch Times, Moreen Liao là hậu duệ của bốn đời bác sĩ y học cổ truyền Trung Quốc. Cô cũng là một chuyên gia trị liệu bằng hương thơm được chứng nhận và là người sáng lập Ausganica, một nhà sản xuất mỹ phẩm hữu cơ được chứng nhận chất lượng thẩm mỹ viện. 

Do Moreen Liao thực hiện
Hồng Ân biên dịch
Tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn