ĐỒ HỌA THÔNG TIN:​

Vụ án ông Michael Sussmann​

Phiên tòa
đầu tiên

của Biện lý Đặc biệt Durham​

Vai trò của ông Michael Sussmann trong việc thúc đẩy câu chuyện Trump–Nga vào năm 2016 sẽ sớm được trình bày tại tòa

Khi phiên tòa xét xử cựu luật sư Chiến dịch của bà Clinton là ông Michael Sussmann đến gần, The Epoch Times trình bày một dòng thời gian toàn diện về các hoạt động của ông Sussmann trước và sau cuộc bầu cử năm 2016. Vị luật sư về an ninh mạng này phải đối mặt với một tội danh khai man với chính phủ vì bị cáo buộc tuyên bố với một quan chức FBI rằng ông đang cung cấp thông tin trong khi không đại diện cho bất kỳ thân chủ nào, trong khi thực tế ông đang đại diện cho chiến dịch tranh cử của bà Clinton. Theo Biện lý Đặc biệt John Durham, người được giao nhiệm vụ xem xét cuộc điều tra của FBI về sự thông đồng giả định giữa chiến dịch tranh cử của ông Trump và Nga nhằm gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử năm 2016, vì cáo buộc khai man trên nên FBI đã gặp bất lợi trong việc nắm bắt “bản chất mang nặng tính chính trị và đạo đức” của thông tin này. Cuộc điều tra của FBI, một phần liên quan đến thông tin do ông Sussmann cung cấp, không phát hiện ra sự thông đồng nào như vậy.

Ông Sussman đã gia nhập Bộ Tư pháp vào đầu những năm 1990 và trong vòng 12 năm đã làm việc ở một số vị trí, chủ yếu liên quan đến việc truy tố tội phạm mạng. Sau đó, ông đã trở thành một đối tác của Perkins Coie — một công ty luật lớn có các luật sư thường đại diện cho Đảng Dân Chủ — nơi ông đã tư vấn chủ yếu cho các công ty công nghệ về các vấn đề liên quan đến mạng như việc tuân thủ các yêu cầu giám sát của chính phủ. Một trong những công ty mà ông Sussmann tư vấn là Neustar, công ty từng cung cấp các dịch vụ Hệ thống Tên Miền (Domain Name System) và có quyền truy cập vào dữ liệu về lưu lượng truy cập internet không công khai và độc quyền.

2/2015​

Ông Rodney Joffe, phó chủ tịch cao cấp đương thời của Neustar, đã thuê ông Sussmann “vì một vấn đề dính dáng tới một cơ quan của chính phủ Hoa Kỳ,” theo bản cáo trạng do ông Durham đệ trình chống lại ông Sussmann.

JOI ITO/CC BY 2.0

4/2015

Chiến dịch tranh cử (“Chiến dịch”) tổng thống của cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton đã thuê công ty luật Perkins Coie làm cố vấn pháp lý cho cuộc bầu cử năm 2016. Luật sư Marc Elias, người làm việc cho công ty luật này vào thời điểm đó, đã trở thành tổng cố vấn của chiến dịch.

28/4/2016

Ông Sussmann đã được Ủy ban Quốc gia Dân chủ (DNC) gọi đến để giải quyết một vụ xâm phạm dữ liệu các máy chủ của DNC. Sau đó ông đã liên lạc với công ty an ninh mạng Crowdstrike để điều tra. Công ty này cho biết DNC đã bị hai nhóm có liên kết với Nga tấn công.

7/2016

Ông Joffe đã cảnh báo với ông Sussmann về dữ liệu trên một kênh liên lạc được cho là bí mật giữa Trump Organization và Ngân hàng Alfa ở Nga, theo bản cáo trạng của ông Durham. Bà April Lorenzen, một nhà nghiên cứu mạng có biệt danh là “Tea Leaves” đã thu thập dữ liệu này. Bản cáo trạng mô tả bà là “đối tác kinh doanh” của ông Joffe. Bà đã làm việc tại Zetalytics, một công ty công nghệ mà ông Joffe có  sở hữu cổ phần.

29/7/2016

Ông Sussmann đã gặp luật sư Elias và nhân viên của Fusion GPS, một công ty tình báo tư nhân được Perkins Coie, thay mặt cho DNC và Chiến dịch của bà Clinton, thuê nhằm khai thác các thông tin bất lợi về ông Trump. Tháng trước đó, Fusion GPS đã thuê cựu điệp viên MI6 Christopher Steele, người đã thu thập nhiều tuyên bố sai sự thật và bịa đặt về sự thông đồng giả định giữa ông Trump và Nga đồng thời cung cấp những thông tin đó cho FBI và Bộ Ngoại giao.

12/8/20156

Ông Sussmann đã gặp ông Joffe cũng như các thành viên khác của Chiến dịch bà Clinton tại văn phòng của ông Elias. Cùng có mặt trong cuộc họp là người đồng sáng lập của Fusion GPS, có nghĩa là ông Glenn Simpson hoặc ông Peter Fritsch – đội ngũ của ông Durham đã nêu rõ trong hồ sơ tòa án. Theo ông Durham, những người tham dự đã thảo luận về mối liên kết giả định giữa ông Trump và Ngân hàng Alfa. “Bằng chứng sẽ cho thấy rằng tại cuộc họp này, các bên đã đồng ý tiến hành công việc với hy vọng rằng nó sẽ có lợi cho Chiến dịch của bà Clinton, cụ thể là thu thập và phát tán có chủ đích dữ liệu gây tổn hại thanh danh liên quan đến các hoạt động trên internet của ông Trump và các cộng sự của ông ấy”, theo một hồ sơ tòa án hôm 23/04. Sau đó, ông Joffe yêu cầu các cộng sự của mình tại Neustar, Zetalytics, và Packet Forensics, nơi ông sở hữu cổ phần, thu thập dữ liệu lưu lượng truy cập internet mà họ có quyền truy cập theo các hợp đồng khác nhau về thông tin gây tổn hại thanh danh ông Trump.

17/08/2016

Ông Sussmann đã có một cuộc gọi điện thoại với ông Elias và ông Joffe.

Ông Michael Sussmann (bên phải) đến dự một phiên tòa liên bang ở Hoa Thịnh Đốn hôm 27/04/2022. (OLIVER TREY FOR THE EPOCH TIMES)

19/08/2016

Ông Sussmann đã gặp ông Elias và ông Joffe.

01/09/2016

Ông Sussmann đã gặp gỡ phóng viên Eric Lichtblau của tờ New York Times, người sau đó đã đăng câu chuyện về các cáo buộc liên quan đến Ngân hàng Alfa.

CENTER FOR AMERICAN PROGRESS/CC BY-ND 2.0

05/09/2016

Ông Sussmann bắt đầu lập hóa đơn tính tiền cho Chiến dịch của bà Clinton về công việc của ông – một “bạch thư” liên quan đến các cáo buộc về Ngân hàng Alfa. 

06/09/2016

Ông Sussmann đã gặp gỡ các đại diện của Fusion GPS và gặp gỡ hai lần với một phóng viên truyền thông ẩn danh.

08/09/2016

Ông Sussmann đã có một cuộc gọi điện thoại và một cuộc gặp với ông Joffe.

COURTESY PERKINS COIE

12/09/2016

Ông Sussman đã nói chuyện qua điện thoại với ông Elias về những cuộc nói chuyện  của ông với The New York Times liên quan đến Ngân hàng Alfa.

14/09/2016

Ông Sussmann đã gặp ông Joffe trong văn phòng của ông.

COURTESY PERKINS COIE

17/09/2016

Ông Sussmann đã nói chuyện qua điện thoại với ông David Dagon, một nhà khoa học dữ liệu tại Đại học Công nghệ Georgia, đề nghị ông ấy nói chuyện với một số hãng thông tấn về các cáo buộc liên quan đến Ngân hàng Alfa. Ông Dagon và một nhà nghiên cứu khác tại đại học Georgia Tech, ông Manos Antonakakis, được ông Joffe giao nhiệm vụ phân tích dữ liệu lưu lượng truy cập internet do ông ấy cung cấp cho bất kỳ liên kết Trump-Nga nào.

MISTERCONTRIBUTER/CC BY-SA 3.0

19/09/2016

Ông Sussmann gặp Tổng cố vấn FBI đương thời James Baker tại trụ sở của FBI và cung cấp cho ông ấy các báo cáo và dữ liệu được cho là đã chỉ ra kênh liên lạc bí mật giữa ông Trump và Ngân hàng Alfa. Sau đó, FBI xác định không có kênh nào như vậy. Ông Sussman đã đề nghị cuộc gặp này và nói rõ ràng với ông Baker trong một tin nhắn trước đó rằng ông không đại diện cho thân chủ nào.

FEDERAL BUREAU OF INVESTIGATION

12/2016

Ông Sussmann đã liên lạc với tổng cố vấn của CIA để lên lịch cho một cuộc gặp liên quan đến các cáo buộc về Ngân hàng Alfa cùng với dữ liệu được cho là hỗ trợ cho một cáo buộc khác – rằng có hoạt động đáng ngờ ở quanh ông Trump từ một chiếc điện thoại do Nga sản xuất. Ông Sussmann đã không có được cuộc gặp này.

31/01/2017​

Ông Sussmann đã nói chuyện với một cựu nhân viên CIA, tóm tắt cho ông này những cáo buộc về Ngân hàng Alfa và chiếc điện thoại của Nga đồng thời đề nghị giúp lên lịch một cuộc gặp với CIA. Ông nói rằng ông đang đại diện cho một thân chủ.

09/02/2017

Ông Sussmann đã trình bày về Ngân hàng Alfa và dữ liệu của Nga cho hai nhân viên CIA. Ông nói rằng ông không đại diện cho một thân chủ nào. Cơ quan này kết luận rằng dữ liệu đó không “hợp lý về mặt kỹ thuật”, “mâu thuẫn với [bản thân dữ liệu]”, và “do người dùng tạo chứ không phải do máy/công cụ tạo ra,” theo ông Durham.

18/12/2017​

Ông Sussmann đã làm chứng trước các nhân viên của Ủy ban Tình báo Hạ viện, thừa nhận rằng ông đã được thân chủ của mình yêu cầu nói chuyện với FBI và CIA. “Tôi nghĩ nói rằng việc này đã được thực hiện thay mặt cho thân chủ của tôi là chính xác nhất,” ông cho hay.

DREW ANGERER/GETTY IMAGES

Ông Michael Sussmann đã bị cáo buộc khai man với FBI vì nói rằng ông không đại diện cho bất kỳ thân chủ nào khi ông cung cấp cho họ thông tin rằng có một máy chủ kết nối với Trump Organization đã liên lạc với một ngân hàng Nga. (SPENCER PLATT/GETTY IMAGES

22/08/2021​

Ông Elias đã rời Perkins Coie, dẫn theo 13 luật sư khác để thành lập một công ty mới. “Elias Law Group sẽ cho phép chúng tôi đại diện cho thân chủ của mình một cách toàn diện hơn trong quy trình chính trị tại thời điểm độc nhất trong lịch sử này,” ông nói trong một tuyên bố vào thời điểm đó. Ông được cho là đã đem theo tất cả các tài liệu liên quan đến sáng kiến ​​chống ông Trump.

16/09/2021​

Ông Sussmann đã bị ông Durham truy tố về tội khai man với ông Baker. Ông Sussmann đã từ chức ở Perkins Coie trong cùng ngày hôm đó.

16/05/2022​

PHIÊN TÒA XÉT XỬ​

Sau một loạt các bản kiến nghị tranh cãi về những bằng chứng nào có thể được đưa ra trong phiên tòa này, Thẩm phán Địa hạt Liên bang Christopher Cooper đã đưa ra một số bằng chứng nhưng cho phép giữ lại một số phần quan trọng. Ông cũng đồng ý xem xét một số bằng chứng để xác định những bằng chứng đó có được bảo vệ bởi các đặc quyền về luật sư-thân chủ hoặc đặc quyền về sản phẩm công việc hay không.

Ông Petr Svab là một phóng viên chuyên đưa tin về New York. Trước đây, ông từng đưa tin về các chủ đề quốc gia bao gồm chính trị, kinh tế, giáo dục và việc thực thi pháp luật.

Thanh Nhã và Thanh Tâm biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times