Đôi khi tôi vẫn băn khoăn về thứ mà chúng ta gọi là đức tin, một thứ mà nhà triết học Soren Kierkegaard đã tôn vinh như một nghịch lý trong đó chúng ta, với tư cách cá nhân, có mối quan hệ trực tiếp với Sự tuyệt đối, đó là Chúa.

Thánh Christina tử vì đạo
The Martyrdom of Saint Christina,” 1895, vẽ bởi Vincente Palmaroli. Dầu trên vải, 71.4 inch x 118.5 inch. Bảo tàng Prado, Tây Ban Nha. (Ảnh miền công cộng)

Có một sức mạnh trong niềm tin, một niềm tin chắc chắn vào điều gì đó mà không cần bằng chứng vật chất. Những người có đức tin có thể đưa ra các bằng chứng tâm linh: một sức mạnh bên trong bản thân họ khẳng định tính xác thực của niềm tin của họ, và đôi khi sức mạnh này không chỉ cứu chúng ta ra khỏi những giới hạn của chính mình mà còn tạo ra những điều kỳ diệu.

Nhiều tấm gương về tâm linh mà chúng ta đã biết và yêu mến không có loại đức tin chắc chắn này. Trên thực tế, nhiều người nghi ngờ và đặt câu hỏi về đức tin của họ nhưng nghi ngờ theo cách cho phép đức tin của họ cuối cùng phát triển và củng cố, và sự nghi ngờ trở thành một phần trong quá trình suy nghĩ của họ.

Một trong số ít những người dường như có đức tin tuyệt đối chính là Thánh Christina.

Thánh Christina

Christina sống ở thế kỷ thứ ba. Cha cô, Urbain, một thẩm phán, tôn thờ những thần tượng đại diện cho những giáo lý tâm linh khoái lạc. Urbain mong muốn con gái mình trở thành một nữ tư tế của giáo phái này, vì vậy ông đã nhốt cô trong một căn phòng và ra lệnh cho cô thờ phụng các tượng thần này.

Tuy nhiên, Christina có thể nhìn ra ngoài khung cửa sổ của mình, và một vũ trụ rộng lớn, có tổ chức mà cô nhìn thấy mỗi ngày đã khiến cô hiểu rằng phải có một Đấng Sáng Tạo ngoài những tượng thần nhân tạo bị nhốt trong phòng với cô.

Cô đã nhịn ăn và cầu nguyện để có thể nhận biết Chúa, và cô bắt đầu trải nghiệm một tình yêu sâu sắc từ bên trong bản thân mình. Cô tiếp tục nhịn ăn và cầu nguyện, và một thiên thần đã đến dạy cô về đức tin Cơ Đốc nhưng cũng nói rằng cô sẽ đau khổ vì nó.

Không nản lòng, Christina ngay lập tức phá hủy các tượng thần. Khi cha cô đến thăm và nhận thấy những tượng thần đã biến mất, ông bắt đầu tra hỏi cô. Cô từ chối nói chuyện với ông. Ông bèn sai những người hầu của mình nói chuyện với cô để tìm hiểu xem chuyện gì đang xảy ra, và cô đã tiết lộ với họ đức tin mới của mình.

Urbain rất thất vọng khi nghe về đức tin của con gái mình và quyết định sẽ khiến cô phải chịu đau khổ vì điều đó. Ông ta đã hành quyết những người hầu của cô và đánh đập cô trước khi tống cô vào tù.

Urbain đã đánh đập và hành hạ Christina hòng đánh bật niềm tin của cô, nhưng ông ta không làm gì nổi. Mỗi khi Urbain làm tổn thương cô, các thiên thần lại xuất hiện, cứu cô và chữa lành vết thương cho cô. Cuối cùng, Urbain quyết định hành quyết cô nhưng ông ta đã chết ngay đêm trước khi thực hiện kế hoạch của mình.

Một thống đốc mới, thậm chí còn độc ác hơn cả cha cô, bắt đầu tra tấn Christina, nhưng cô không bao giờ mất niềm tin và sống sót sau hầu hết mọi thủ đoạn. Đức tin và sự quyết tâm của cô đã truyền cảm hứng cho những người tôn thờ Chúa khác. Thống đốc mới nhận ra rằng cô sẽ không bao giờ từ bỏ đức tin của mình và cuối cùng đã xử tử cô.

Tử vì đạo của Thánh Christina

Vào năm 1895, hơn 1500 năm sau, họa sĩ người Tây Ban Nha Vincente Palmaroli đã vẽ bức “Tử vì đạo của Thánh Christina.” Ông đã mô tả một trong những nỗ lực để giết con gái của Urbain: Urbain ra lệnh ném Christina xuống hồ với một viên đá nặng buộc vào người. Tuy nhiên, các thiên thần đã xuất hiện, cởi trói và giữ cho cô nổi trên mặt nước.

Palmaroli vẽ tâm điểm của bức họa, Thánh Christina, ở ngay trung tâm. Cô mặc một chiếc áo choàng trắng giản dị biểu tượng cho sự thuần khiết của cô. Một sợi dây buộc cô vào tảng đá mà cô ngồi. Cô đặt hai tay vào nhau, nhắm mắt và hơi cúi đầu cầu nguyện khi gió thổi qua mái tóc màu hổ phách của cô.

Ngay bên phải của Thánh Christina là một thiên thần. Thiên thần này nhìn cô, và chỉ với những ngón tay chạm khẽ đã dễ dàng giữ nổi tảng đá nặng mà cô bị trói. Một nhóm các thiên thần thanh tú đi theo phía sau, tất cả họ đều hát và chơi nhạc để tôn vinh đức tin của cô.

Ở bên trái Thánh Christina, một thiên thần khác đang bay lơ lửng trên người cô và giơ cao trên không một chiếc lá cọ, theo truyền thống tượng trưng cho sức mạnh tinh thần của người tử vì đạo để chống lại những cám dỗ xác thịt.

Ở đây, lá cọ cũng là sự tôn vinh sức mạnh đức tin của Thánh Christina, một sức mạnh vững chắc giúp cô không chỉ chịu đựng sự đau khổ tột cùng mà còn có thể tiếp cận một thế giới của các thiên thần và phép màu.

Sự kỳ diệu của đức tin

Palmaroli đã cho chúng ta thấy một cảnh tượng huy hoàng khi các thiên thần giúp đỡ và tôn vinh Thánh Christina. Nếu không có các thiên thần, cô sẽ chìm xuống đáy hồ và chết đuối. Các thiên thần đã biến điều không thể thành có thể: Họ làm cho những vật nặng trở nên nhẹ để sức nặng không thể kéo cô xuống.

Thật vậy, các thiên thần đã cứu Christina khỏi những giới hạn của chính cô. Cô không đủ sức lực để mang tảng đá nặng mà cô bị buộc vào; cô cần sự trợ giúp của các thiên thần, nếu không cô sẽ chết.

Đôi khi chúng ta phải gánh vác những việc nặng nhọc quá sức mình. Những gánh nặng này có thể không chỉ bao gồm công việc, các mối quan hệ, tài chính, v.v. mà còn có thể bao gồm những thứ không phù hợp xâm nhập vào cuộc sống của chúng ta và gây trở ngại cho đời sống tinh thần của chúng ta. Những điều này có thể quá khó khăn và quá sức để chúng ta tự giải quyết và chúng ta thấy mình cần được giúp đỡ.

Tuy nhiên, các thiên thần giúp đỡ Christina chỉ vì đức tin mạnh mẽ của cô. Bất chấp cha cô, người có niềm tin hoàn toàn khác, cố gắng ép buộc cô vào những niềm tin mà cô thấy sai lầm, niềm tin của cô vẫn kiên định và không hề dao động.

Nếu như không có đức tin, cô đã có thể sống một cuộc đời hoàn toàn khác. Đức tin dường như không những làm sâu sắc thêm tình yêu mà cô đã trải nghiệm mà còn mở ra một thế giới thanh tao bên ngoài thế giới vật chất, một thế giới của những thiên thần và phép màu.

Nhưng bản chất đức tin của Thánh Christina là gì? Phải chăng cô đã yêu cầu sự giúp đỡ từ các thiên thần? Liệu sự yêu cầu giúp đỡ để tránh những khó khăn của cô có tạo nên một đức tin vững chắc? Hay đức tin của cô hình thành là do cô có một niềm tin không gì lay chuyển và cầu nguyện Chúa không ngừng bất chấp những khó khăn gian khổ?

Dưới đây là ý nghĩa của những câu hỏi này: Các câu hỏi cho phép chúng ta khám phá và nhìn nhận chính xác quan điểm của chúng ta trong những vấn đề này. Đặt những câu hỏi với tư tưởng người thường thì không tìm nổi câu trả lời toàn diện; đây là một sự thật không thể phủ nhận.

Vậy, đức tin là gì? Chúng ta có thực sự tin tưởng không? Không phải ai cũng có thể ngay lập tức tin tưởng không chút nghi ngờ như Thánh Christina, nhưng đức tin có phải là thứ có thể được thực hành và củng cố không?

Làm thế nào chúng ta có thể kiểm tra, thực hành và củng cố điều mà chúng ta gọi là đức tin? Liệu chúng ta có thể có một đức tin vững chắc vào Chúa, trong sáng và không chút nghi ngờ đến mức có thể được các thiên thần mang giúp những gánh nặng của mình, và một lần nữa khiến cho phép màu quay trở lại thế giới của chúng ta?

Eric Bess là một nghệ sĩ theo trường phái đại diện. Ông đang theo học tiến sĩ tại Viện Nghiên cứu về Nghệ thuật Thị giác (IDSVA)

Eric Bess
Thanh Tâm biên dịch

Xem thêm:

Với 22 ngôn ngữ, Epoch Times là một kênh truyền thông Mỹ độc lập theo nguyên tắc Sự Thật và Truyền Thống. Thông qua những bài báo trung thực, cung cấp sự thật và làm sáng tỏ những vấn đề xã hội quan trọng, Epoch Times mong muốn gửi đến Quý độc giả những giá trị nhân văn của sự chính trực, lương thiện, lòng trắc ẩn, hay những bài học quý giá từ lịch sử, đồng thời tôn vinh các giá trị phổ quát của nhân loại.

Rất mong nhận được sự ủng hộ và đồng hành của Quý độc giả thông qua việc chia sẻ, lan tỏa các bài viết đến với cộng đồng. Epoch Times tin rằng đây là cách để chúng ta cùng kiến tạo tương lai, đi tới một đại kỷ nguyên mới huy hoàng và đẹp đẽ hơn.


Mọi ý kiến và đóng góp bài vở, xin vui lòng gửi về: [email protected]