Dịch bệnh liên tiếp bùng phát ở Trung Quốc, phương pháp phòng dịch nào có thể thực hiện tại nhà?

Thời gian gần đây, dịch bệnh ở Trung Quốc đang liên tục bùng phát, tình hình dịch bệnh ở Bắc Kinh và Thượng Hải cũng đã trở thành tâm điểm chú ý của dư luận. Chủng virus chính của làn sóng dịch bệnh lần này ở Trung Quốc là Omicron BA.2. Có cách nào để phòng tránh nó tốt hơn không? Chúng ta có thể làm gì để tăng cường khả năng miễn dịch của mình?

Bảo đảm cân bằng dinh dưỡng và kiểm soát các bệnh mãn tính

Người Trung Quốc có câu “dân dĩ thực vi thiên” (dân lấy cái ăn làm trọng). Dinh dưỡng mà cơ thể con người hấp thụ trong ba bữa ăn hàng ngày chính là nguyên liệu để cơ thể chống lại virus, giống như để xây một ngôi nhà kiên cố thì cần có nguyên liệu tốt vậy.

Có bảy loại chất dinh dưỡng mà cơ thể con người cần: chất béo, protein, carbohydrate, vitamin, khoáng chất, nước và chất xơ. Sự cân bằng dinh dưỡng là rất quan trọng để duy trì khả năng miễn dịch và chống lại virus.

Tại Thượng Hải, nguồn cung cấp lương thực đang thiếu trầm trọng, giá cả tăng vọt khiến người dân không thể có đủ dinh dưỡng. Trong tình huống này, chúng ta có thể nấu thêm súp, bởi vì phần lớn các chất dinh dưỡng chất lượng cao đều là các hạt mịn, hòa tan trong súp sẽ dễ hấp thụ hơn.

Trong trường hợp không đủ nguyên liệu, bạn có thể dự trữ thêm vitamin, bột đạm hữu cơ, đồ hộp không chất bảo quản và chất phụ gia.

Đồng thời, ngủ đủ giấc và giữ gìn vệ sinh cũng là điều rất quan trọng để duy trì sức khỏe.

Ngoài ra, con người hiện đại, nhất là những người trên 40 tuổi ít nhiều sẽ mắc một số bệnh mãn tính như “tam cao” (huyết áp cao, đường huyết cao và mỡ máu cao), bệnh tim mạch, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, v.v. Những bệnh này làm suy giảm khả năng chống lại virus của cơ thể.

Một số bệnh mãn tính là chưa có cách chữa khỏi, ngoài việc dùng thuốc, chúng ta cũng nên chú ý trong sinh hoạt, tránh làm những việc gây hại cho cơ thể. Ví dụ, chúng tôi khuyến cáo những người bị bệnh gan mãn tính cố gắng không nên uống rượu, vì uống rượu làm tổn thương gan, gan không khỏe sẽ ảnh hưởng đến chức năng giải độc của cơ thể, từ đó ảnh hưởng đến hệ miễn dịch. Ngoài ra, các bệnh mãn tính rất dễ phát triển thành bệnh nặng nếu không được kiểm soát tốt.

 Phương pháp phòng dịch
Những người bị bệnh gan mãn tính nên cố gắng không uống rượu, tránh ảnh hưởng đến khả năng miễn dịch. (Ảnh: Shutterstock)

Phương pháp tăng cường lực miễn dịch của bạn

Mọi người cần biết cách tăng cường khả năng miễn dịch của mình để chống lại sự tấn công của virus. Rất nhiều người bị mắc kẹt ở nhà, bạn có thể sử dụng Internet để tìm hiểu các kiến thức về dinh dưỡng, giấc ngủ, dưỡng sinh, Trung y, kiểm soát cảm xúc, khí công v.v. để giúp tăng cường hệ miễn dịch.

Các phương pháp rèn luyện sức khỏe trong văn hóa truyền thống Trung Quốc đều có thể giúp mọi người trừ bệnh kiện thân, ví dụ như Thái Cực Quyền, thiền và khí công v.v.

Các nghiên cứu khoa học đã phát hiện ra rằng, thiền định có thể:

  • Giảm tốc độ tân trần đại tạ (thay cũ đổi mới) của cơ thể và tốc độ tiêu thụ năng lượng.
  • Tăng cường hoạt động của não bộ, giúp phản ứng nhạy bén hơn.
  • Khiến các cơ quan được nghỉ ngơi và đào thải độc tố.
  • Giảm đau, bảo vệ sức khỏe.

Một thí nghiệm sinh lý học về tĩnh tọa của các khoa học gia tại Đại học Illinois, Hoa Kỳ đã phát hiện ra rằng: Tĩnh tọa từ 5 đến 10 phút có thể làm giảm 17% mức tiêu thụ oxy của não người, đồng thời hàm lượng các chất thải còn sót lại sau quá trình trao đổi chất ở trong máu cũng giảm xuống.

Cách đây mấy năm, có một câu chuyện có thật như thế này: Vào tháng 6/2018, đội bóng nhí Thái Lan 13 người – gồm 12 thiếu niên từ 11 đến 16 tuổi và huấn luyện viên – đã bị mắc kẹt trong hang Tham Luang Nang Non ở tỉnh Chiang Rai của Thái La do mưa lớn. Trong thời gian bị mắc kẹt, để trấn an các thiếu niên, huấn luyện viên đã dạy các em ngồi thiền để giảm tiêu hao năng lượng, duy trì thể lực, kiên trì cho đến khi lực lượng cứu hộ đến. Bằng cách này, đến ngày thứ 18 mắc kẹt trong hang, cuộc giải cứu của lực lượng cứu hộ quốc tế đã thành công, cả 13 người đều thoát ra ngoài an toàn. Vụ việc đã thu hút sự quan tâm của toàn thế giới, khiến mọi người chú ý đến hiệu quả thần kỳ của thiền định. 

Phương pháp phòng dịch
Người và thiết bị ở hang Tham Luang Nang Non trong cuộc giải cứu đội bóng nhí bị mắc kẹt. (Ảnh: Wikipedia)

Ngày nay, thiền định trong văn hóa truyền thống Trung Quốc đã lan rộng ra các quốc gia trên toàn thế giới. Theo một nghiên cứu đánh giá vào năm 2021 được công bố trên tạp chí uy tín “Frontiers in Public Health”, có khoảng 19% người trưởng thành ở Hoa Kỳ đang thực hành thiền định. Ngày càng có nhiều phụ nữ, những người có học thức, người trẻ tuổi và những người mắc các bệnh mãn tính như lo âu, trầm cảm, đau đớn và các vấn đề về giấc ngủ chọn thiền để cải thiện sức khỏe. Tại sao vậy? Bởi vì thiền định có thể khiến người ta tĩnh tâm, xua tan những cảm xúc tiêu cực như căng thẳng và lo lắng, đồng thời cũng làm giảm hormone căng thẳng, phục hồi chức năng não và nâng cao khả năng tư duy của con người.

Khí công truyền thống của Trung Quốc cũng giúp tăng cường khả năng miễn dịch

Tại các quốc gia phương Tây cũng có rất nhiều người đang học thiền và các môn khí công cổ truyền của Trung Quốc. Khí công từng rất phổ biến ở Trung Quốc, nó có thể điều chỉnh toàn diện trạng thái sức khỏe thể xác và tinh thần của cơ thể con người, thậm chí có thể đạt được hiệu quả trị bệnh tận gốc mà thuốc không thể đạt được.

Vào tháng 9/1998, một nhóm điều tra y tế do Tổng cục Thể thao Trung Quốc tổ chức đã tiến hành một cuộc khảo sát về sức khỏe thể chất và tinh thần của khoảng 12,500 học viên Pháp Luân Đại Pháp (Pháp Luân Công) ở tỉnh Quảng Đông. Cuộc khảo sát cho thấy trước khi tu luyện, rất nhiều học viên đã mắc các bệnh mãn tính và các chứng bệnh phức tạp; Sau khi tu luyện Pháp Luân Công, các triệu chứng của họ đã được kiểm soát một cách bất ngờ, và tỷ lệ cải thiện cao tới 98%, tiết kiệm hơn 21 triệu Nhân dân tệ chi phí y tế mỗi năm cho đất nước.

Đây là một ví dụ thực tế khác: Ông Quan Quý Mẫn (Guan Guimin), một giọng nam cao nổi tiếng, được chẩn đoán mắc bệnh xơ gan do viêm gan B vào năm 1983. Đây là một căn bệnh rất khó chữa trị. Để chữa khỏi bệnh, ông đã đi tứ phương tìm cầu phương thuốc, đồng thời thử nhiều loại khí công nhưng không thấy cải thiện. Mãi đến mùa xuân năm 1996, dưới sự giới thiệu của một người bạn, ông Quan Quý Mẫn mới bắt đầu học Pháp Luân Công, sau khoảng một năm thì bệnh của ông đã được chữa khỏi. Hiện tại ông Quan Quý Mẫn đang sống và làm việc khỏe mạnh ở nước ngoài.

Phương pháp phòng dịch
Ông Quan Quý Mẫn, giọng nam cao nổi tiếng bị xơ gan do viêm gan B đã khỏi bệnh sau khi học Pháp Luân Công. (Ảnh: Trần Bách Châu/ Epoch Times)

Cá nhân tôi đã nghiên cứu 152 bệnh nhân mắc ung thư giai đoạn cuối, rất nhiều người trong số họ đã bị bác sĩ “kết án tử” vì vô phương cứu chữa, nhưng sau khi tu luyện Pháp Luân Công trong khoảng một tháng, các triệu chứng đã bắt đầu cải thiện. Một số bệnh nhân sống lâu hơn ít nhất 10 lần so với dự đoán của bác sĩ, khiến nhiều bác sĩ tham gia điều trị phải ngạc nhiên. Báo cáo khoa học này đã được chấp nhận và công bố trực tuyến tại Hội nghị thường niên năm 2016 của Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ.

Tôi từng theo dõi tình trạng của một người đàn ông 83 tuổi bị ung thư tuyến tiền liệt giai đoạn cuối trong một thời gian dài, ông ấy là giáo sư hóa học của một trường đại học ở Hoa Kỳ. Trước khi tu luyện Pháp Luân Công, ông ấy đã bị ung thư di căn xương, và các tế bào ung thư đã di căn từ xương sang tuyến tiền liệt. Do bị đau nhức xương, ông ấy cần sự trợ giúp của khung tập đi. Sau khi tu luyện Pháp Luân Công, ông ấy đã bỏ được khung tập đi và có thể tự đi lại, chất lượng cuộc sống cũng được cải thiện rõ rệt. Bác sĩ chăm sóc của ông ấy cho biết, “tình trạng của bệnh nhân rõ ràng đã được kiểm soát, tình trạng chức năng tổng thể của ông ấy tốt phi thường”.

Hiện nay, dịch COVID-19 đã ảnh hưởng rất lớn đến việc điều trị bệnh ung thư. Những bệnh nhân mắc các bệnh mãn tính sẽ dễ phát triển thành bệnh nặng hơn khi bị nhiễm virus COVID-19, trong số đó, ung thư cũng là bệnh mãn tính phổ biến nhất gây tổn hại đến khả năng miễn dịch.

Vào thời điểm số lượng bệnh nhân nhiễm virus ở Trung Quốc đang tăng nhanh, chúng ta nên có những chiến lược sâu rộng, tìm cách nâng cao thể trạng và khả năng miễn dịch, cố gắng kiểm soát dịch bệnh càng sớm càng tốt.

Phương pháp phòng dịch
Một nghiên cứu trên 152 bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối cho thấy sau khi tu luyện Pháp Luân Công trung bình một tháng, các triệu chứng của họ đã được cải thiện, và sống lâu hơn ít nhất 10 lần so với dự đoán của các bác sĩ. (Ảnh: Trương Học Huệ / Epoch Times)

»»» Tìm hiểu phương pháp đã giúp hơn 100 triệu người trên toàn thế giới sống hạnh phúc, khỏe mạnh và tràn đầy năng lượng. Buổi hướng dẫn trực tuyến miễn phí kéo dài 1.5 giờ tại: (hocphapluancong.com)

Tác giả: Đổng Vũ Hồng (Dong Yuhong, Tiến sĩ Y khoa tại Đại học Bắc Kinh, Trưởng nhóm khoa học của Công ty Công nghệ Sinh học)
Chu Hậu Y chỉnh lý
Lý Thanh Phong biên tập
Xuân Hoàng biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ Epoch Times Hoa ngữ

Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn