Đi ngủ trước 11h tối cải thiện tình trạng rụng tóc và chất lượng tóc tốt hơn

Tóc khô cứng, rụng tóc là rắc rối của nhiều người. Tuy nhiên, chỉ cần bạn kiên trì ngủ trước 11 giờ mỗi tối, bạn có thể giảm rụng tóc và cải thiện chất lượng tóc.

12 thời thần mỗi ngày, tương ứng với 12 cơ quan nội tạng người

Trong Trung y có bài ca nói về 12 kinh lạc như sau: “phế Dần đại Mão vị Thìn cung, Tỵ tâm Ngọ tiểu Mùi trung, Thân quang Dậu thận tâm bao Tuất, Hợi tiêu Tý đảm Sửu can thông”

Như trong bài ca đã nói: 12 thời thần mỗi ngày, tương ứng với 12 cơ quan nội tạng trong cơ thể người. 

Ví dụ “Phế Dần” là chỉ vào giờ Dần (3 giờ đến 5 giờ sáng) là giờ của kinh Phế (phổi), bệnh nhân bị ho và hen suyễn, do khí đến phổi không đủ, các triệu chứng có xu hướng nặng lên vào giờ này; giờ Mão (5 giờ đến 7 giờ sáng) là giờ của kinh Đại Trường (ruột già), vào giờ này ruột già hoạt động mạnh hơn, thích hợp cho việc đi vệ sinh; giờ Thìn (7 giờ đến 9 giờ sáng) là giờ của kinh Vị (dạ dày), là thời gian thích hợp cho bữa sáng.

Đi ngủ trước 11h tối
Trung y tin rằng dựa theo sự vận hành của thời thần Tý Ngọ, vào các thời điểm khác nhau trong ngày sẽ tương ứng với các tạng phủ khác nhau. (Ảnh: Phạm vi công cộng)

Đi ngủ sớm, có thể cải thiện tình trạng rụng tóc

Giờ Tý (11 giờ đến 1 giờ tối) là giờ của kinh Đởm (mật); Giờ Sửu (1 giờ sáng đến 3 giờ sáng) là thời gian của kinh Can (gan). Mật và gan phối hợp với nhau như một thể thống nhất, sự tương hỗ phối hợp này ảnh hưởng đến chức năng của nhau.

Gan dự trữ máu, nếu thiếu máu, cơ thể sẽ xuất hiện vấn đề.

Trung y giảng, “Khi con người vận động, máu chảy trong các kinh mạch; khi con người yên tĩnh, máu chảy trở về gan.” Vào lúc con người đang hoạt động, huyết dịch trong các kinh lạc đều vận hành, vào lúc con người ngủ, máu trở về đến gan, gan có thể nuôi dưỡng máu.

Đến 11 giờ tối, nếu không vào giấc ngủ, sẽ làm thương tổn đến máu gan; mà đến thời gian vận hành của gan lúc 1 giờ sáng, nếu bạn vẫn chưa ngủ, sẽ càng làm tổn thương tới cơ thể. Sau một thời gian dài sẽ dễ xảy ra tình trạng rụng tóc.

Điều này là do “tóc chính là phần dư ra của máu”, tóc được nuôi dưỡng bởi huyết dịch, khi huyết dịch sung túc đầy đủ mới có thể nuôi dưỡng được tóc. Nếu bạn ngày ngày ngủ muộn, gan sẽ không nuôi dưỡng được máu, huyết dịch sẽ không đến được tóc, khiến tóc mất đi nguồn nuôi dưỡng, tự nhiên tóc sẽ bị khô cứng và rụng.

Không chỉ có vậy, do tinh và huyết là cùng một nguồn, nên nếu huyết ít, tinh khí của thận cũng bị thiếu hụt. “Thận cất giữ tinh, tinh hoa đó biểu hiện ở tóc”, tóc sẽ mất đi độ ẩm và sức sống.

Thế nên, tốt nhất bạn nên hình thành thói quen “sinh hoạt hàng ngày”, đi ngủ trước 11 giờ, điều này rất tốt cho việc nuôi dưỡng máu, dưỡng tóc, giúp tóc trở nên bóng mượt và giảm rụng tóc. Ngay cả khi không ngủ được, bạn cũng nên nằm trên giường, nhắm mắt, để tự đưa mình vào trạng thái giấc ngủ.

Nếu đi ngủ muộn trong thời gian dài, thời gian đầu bạn có thể cảm thấy không có ảnh hưởng gì, nhưng về lâu dài chắc chắn sẽ đem tới nhiều vấn đề cho cơ thể bạn. Rụng tóc vẫn chỉ là một bệnh nhỏ, nó có thể gây ra các bệnh khác nghiêm trọng hơn. Đặc biệt là các bạn nữ, nếu ngủ sau 1 giờ sáng trong thời gian dài, sẽ gây ra hiện tượng kinh nguyệt không đều và các bệnh về máu huyết.

Bác sĩ Trần Đức Thành (Viện trưởng viện nghiên cứu Đông y Đức y đường – New York)
Chỉnh sửa Trần An
Biên dịch Lâm Mộc
Quý vị tham khảo bản gốc từ Epoch Times Hoa ngữ

Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn