Đi chân trần để cải thiện sức khỏe, thật dễ dàng! 

Hãy điều chỉnh cơ thể của bạn theo điện tích của hành tinh bằng cách kết nối lại với mặt đất nơi bạn đang sinh sống, thật là một phương cách cải thiện sức khỏe dễ dàng.

Có lẽ bạn đang tự hỏi tại sao bạn cảm thấy khỏe khoắn hơn và nhiều năng lượng hơn mỗi khi bạn đi chân trần trên đất ẩm hay trên bãi cát ngoài biển. Điều này không có gì là mới mẻ đối với giới khoa học: đó là sự tiếp đất, hay còn gọi là tiếp xúc với đất.

Tiếp đất nói đến sự tiếp xúc với điện tử bề mặt Trái đất bằng cách đi bộ chân không ngoài trời hoặc làm việc, ngồi hay ngủ trong nhà kết nối với hệ thống dẫn điện truyền tải năng lượng từ mặt đất vào cơ thể. Dựa trên nghiên cứu khoa học cho đến nay, người ta đã biết rằng các điện tử của hành tinh tạo nhiều thay đổi về sinh lý học trong cơ thể, như ngủ ngon hơn, giảm đau, ngay cả hiệu ứng làm loãng máu.

Bản tóm tắt nghiên cứu được xuất bản trong quyển Những phương pháp chữa trị khác trong sức khoẻ và y học năm 2017 đã viết, “Phần nội dung của nghiên cứu đã chứng minh tiềm năng của việc tiếp đất là chiến lược y tế đơn giản, tự nhiên, và là một chiến lược lâm sàng có thể áp dụng được để chống lại đại dịch toàn cầu của những căn bệnh liên quan đến việc không thể giao tiếp, thoái hoá, và những bệnh lý liên quan đến hiện tượng viêm.”

Trước đây, các nhà khoa học phân biệt sự tiếp đất với quá trình tiếp xúc với đất, từ thường được dùng trong ngữ cảnh kỹ thuật để mô tả cơ chế an toàn ngăn điện áp nguy hiểm trong hệ thống phân phối điện. Trong bài viết này, thuật ngữ “tiếp đất” hay “tiếp xúc với đất” được dùng thay thế cho nhau. Hãy cùng tìm hiểu sâu hơn lợi ích của việc đi chân trần với sức khỏe tổng quát và lối sống lành mạnh.

Đi chân trần giúp bạn giảm căng thẳng và cải thiện tâm trạng

Một nghiên cứu lâm sàng đối chứng ngẫu nhiên mù đôi (Nghiên cứu thực nghiệm trong đó đối tượng nghiên cứu và/hoặc người tiến hành can thiệp, người đánh giá kết quả không biết về phân nhóm can thiệp) với 58 người trưởng thành khỏe mạnh trong khảo sát tiếp đất với miếng dán dẫn điện ở mỗi lòng bàn chân. Các đối tượng tiếp xúc với đất trong 28 phút ở tình trạng chân không, 28 phút kế tiếp có kết nối dây tiếp đất.

Sự tiếp đất dường như có ảnh hưởng đáng kể đến những thuộc tính điện sinh lý ở não bộ và cơ bắp, dẫn đến giảm mức độ và tình trạng căng thẳng nói chung cũng như sự thay đổi trong cân bằng hệ thần kinh tự chủ.

Trong một nghiên cứu nhỏ được thực hiện để khảo sát sự tiếp đất có cải thiện tâm trạng hay không, 40 đối tượng là người trưởng thành thực sự và giả lập tiếp đất trong một giờ trong khi thư giãn trên ghế tựa có gối dẫn điện, thảm và miếng vải kết nối họ với mặt đất.

Dựa trên bản tóm tắt thang đo nội tâm tâm trạng, trạng thái dễ chịu, và tích cực theo thống kê được cải thiện đáng kể trong số người tham gia tiếp đất, nhưng không xuất hiện với những người giả tiếp đất. Một giờ tiếp xúc có thể cải thiện tâm trạng hơn cả mong đợi khi chỉ thư giãn, do đó có thể có những nghiên cứu rộng hơn về lĩnh vực này.

Đi chân trần để cải thiện sức khỏe, thật dễ dàng! 
Đi chân trần giúp bạn giảm căng thẳng và cải thiện tâm trạng (Ảnh: Pixabay)

Đi chân trần giúp bạn kiểm soát cơn đau

Nghiên cứu gần đây cho thấy sự quan trọng của điện tích truyền sang để lọc chất thải hay trung hòa các gốc tự do, do đó giảm nhẹ hiệu ứng sự đốt cháy. Điều này có thể giải thích cơ thể hoạt động thế nào và trị liệu chuyển động có thể hỗ trợ giải quyết vết thương cấp tính hay mãn tính, và cách để bệnh nhân chứng viêm có thể được lợi ích từ việc chân trần tiếp xúc với đất.

Trong nghiên cứu thí điểm, việc tiếp đất dường như thay đổi nhịp điệu của hoạt động hệ miễn dịch và cơn đau, cho thấy lợi ích phòng đau cơ khởi phát chậm (DOMS) ở 4 trong mỗi 8 bệnh nhân.

Các nhà nghiên cứu cũng nhìn vào hiệu ứng tiếp đất của chất lượng trị liệu xoa bóp với cuộc sống và cơn đau. Họ quan sát “những hiệu ứng có lợi nhất quán” trong những khu vực có liên quan mật thiết đến chức năng như cơn đau, chức năng thể chất và tâm trạng. Kết quả cho thấy sự tiếp đất có lợi cho nhiều lĩnh vực trong công việc, hỗ trợ sức khỏe nói chung và chất lượng cuộc sống.

Đi chân trần và sức khỏe tim mạch

Tiếp đất dường như tăng điện tích bề mặt tế bào hồng cầu, do đó giảm độ nhớt của máu và giảm thiểu nguy cơ và triệu chứng tim mạch.

Đi chân trần giúp giảm độ nhớt của máu

Nghiên cứu của tạp chí Dược phẩm bổ sung và thay thế xuất bản năm 2013 chỉ ra rằng đi bộ chân trần “giảm độ nhớt của máu vốn là yếu tố chính dẫn đến bệnh tim mạch.” Độ nhớt của máu được mô tả là độ dày và dính của máu; độ nhớt càng thấp, máu càng dễ dàng chảy qua mạch máu và tuần hoàn trong cơ thể.

Đi chân trần và bệnh cao huyết áp

Trong nghiên cứu đầu tiên đo lường sự ảnh hưởng của tiếp đất lên huyết áp cao, huyết áp tâm thu trong số các đối tượng cao huyết áp giảm khi họ tự tiếp xúc với mặt đất ở nhà ít nhất 10 tiếng/ngày trong vài tháng. Chỉ số huyết áp tâm thu giảm từ 8.6% đến 22.7% với mức giảm trung bình là 14.3%

Đi chân trần ảnh hưởng đến nhịp tim, Oxy hoá máu và những dấu hiệu sinh tồn khác như thế nào?

Các nhà nghiên cứu quan sát thấy nhiều thay đổi ở nhịp tim, nhịp thở, tình trạng oxy hoá máu, chỉ số tưới máu và độ dẫn da trong và sau khi đối tượng tiếp đất trong 40 phút.

“Những kết quả này cho thấy cần có nghiên cứu sâu hơn để xác định tiếp đất ảnh hưởng đến cơ thể như thế nào. Tiếp đất có thể trở nên quan trọng cho sự thư giãn, duy trì sức khoẻ và phòng tránh bệnh,” các tác giả đã thực hiện một nghiên cứu lâm sàng đối chứng ngẫu nhiên được xuất bản năm 2010 trên Tạp chí The Journal of Alternative and Complementary Medicine cho biết.

Đi chân trần bảo vệ cơ thể khỏi những virus thông thường

Do hiệu ứng kháng viêm tự nhiên trên cơ thể người, việc tiếp đất có thể ảnh hưởng tích cực với các trường hợp cảm cúm thông thường. Bên cạnh việc tăng đáp ứng miễn dịch sau chích ngừa, tiếp đất còn cải thiện đáp ứng miễn dịch cần thiết đối với hồi phục sau cảm cúm.

Hãy bắt đầu tiếp đất hôm nay

Tiếp xúc với đất luôn thoải mái, dễ dàng và miễn phí. Không yêu cầu xăng-đan dẫn điện hay sản phẩm tiếp đất nào cả. Cách dễ dàng nhất là đi bộ chân trần, nằm xuống, đứng hay ngồi trên ghế để chân tiếp đất vài tiếng mỗi ngày.

Trên mặt đất, các bề mặt dẫn điện để tiếp đất bao gồm đất, cỏ, cát, sỏi, đá và bê-tông. Đất ẩm ướt hay mép nước được ưu ái vì có độ ẩm cao giúp cho việc dẫn điện được tốt. Bạn không thể tự tiếp đất trên bề mặt nhựa đường, nhựa cứng và gỗ, vì những vật liệu này đều không dẫn điện.

Nếu bạn mới bắt đầu, hãy dành 20 phút mỗi ngày và tăng dần thời gian. Bạn có thể tìm hiểu thêm qua khảo sát hiện tại về đi bộ chân trần và những lợi ích tiếp đất trong cơ sở dữ liệu GreenMedInfo.com

Ngọc Thuần biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Green MedInfo
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Nhóm Nghiên cứu GMI chuyên nghiên cứu các vấn đề sức khỏe và môi trường quan trọng nhất, đặc biệt chú trọng đến sức khỏe môi trường. Nghiên cứu chuyên sâu và tập trung của nhóm sẽ khám phá nhiều cách – mà tình trạng hiện tại của cơ thể con người phản ánh trực tiếp trạng thái thực của môi trường xung quanh.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn