Đi bộ đường dài- cơ thể khỏe khoắn, tinh thần sảng khoái

Có những điểm khác biệt quan trọng giữa đi dạo quanh khu phố của bạn và đi bộ đường dài giữa vẻ đẹp của thiên nhiên.

Trước COVID-19, việc đi bộ đường dài ở cả người lớn và trẻ em đang có xu hướng giảm dần, nhưng mức độ phổ biến của nó đã tăng lên trong đại dịch khi ngày càng có nhiều người tham gia hơn. Đi bộ đường dài là một cách tuyệt vời để trải nghiệm thiên nhiên và mang lại lợi ích về sức khỏe cả về thể chất và tinh thần.

Đi bộ đường dài đốt cháy nhiều năng lượng hơn

Đi bộ đường dài khác với đi dạo bình thường quanh khu phố. Không giống như vỉa hè, địa hình trên nhiều tuyến đường đi bộ đường dài không bằng phẳng hoặc có nhiều đá. Thường thì cũng có một số thay đổi về độ cao khi cung đường uốn lượn lên cao hoặc xuống thấp. Mọi người cũng có xu hướng đi các loại giày dép khác nhau, chẳng hạn như giày đi bộ đường dài, chúng có thể nặng hơn những thứ họ thường mang.

Những khác biệt về địa hình và giày dép này có nghĩa là đi bộ đường dài có mức tiêu hao năng lượng cao hơn, đốt cháy nhiều calo hơn so với đi bộ trên mặt đất bằng phẳng. Chúng ta cũng cần sử dụng các nhóm cơ bổ sung để ổn định cơ thể trên địa hình không bằng phẳng, các cơ thường ít khi được sử dụng khi đi trên mặt đất bằng phẳng.

Khi đi bộ nhanh với tốc độ khoảng 3 dặm mỗi giờ (5km/h) chúng ta sử dụng năng lượng gấp 4 lần so với khi ngồi hoặc nghỉ ngơi. Khi đi bộ đường dài qua các cánh đồng và ngọn đồi, năng lượng tiêu hao sẽ gấp 5 lần. Điều này có nghĩa là bạn có thể đạt được 150 phút hoạt động thể chất ở mức vừa phải đến mạnh được khuyến nghị mà không cần chạy bộ hoặc đến phòng gym.

Đi bộ đường dài với người có bệnh lý nền 

Đi bộ cải thiện sức khỏe
Đi bộ đường dài có lợi ngay cả đối với những người có tiền sử bệnh lý. (Ảnh: nimito/Shutterstock)

Lợi ích của việc tập thể dục đầy đủ là rất rõ ràng: Nó cải thiện sức khỏe thể chất, chất lượng giấc ngủ và kiểm soát căng thẳng của bạn. Nó cũng làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh mãn tính, chẳng hạn như mất trí nhớ, tiểu đường loại 2, bệnh tim mạch, trầm cảm và một số bệnh ung thư. 

Ở người lớn tuổi, một số nghiên cứu gợi ý rằng đi bộ đường dài có thể cải thiện tình trạng tăng huyết áp.

Đi bộ đường dài cũng có lợi cho những người có tiền sử bệnh lý. Nghiên cứu cho thấy đi bộ đường dài giúp giảm cân và cải thiện sức khỏe tim mạch ở người lớn tiền tiểu đường, có khả năng làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2. 

Đi bộ đường dài cũng được chứng minh là cải thiện các khía cạnh khác của sức khỏe, bao gồm sức mạnh cơ bắp, sự cân bằng và tính linh hoạt ở người lớn tuổi bị béo phì. Ngay cả những người gặp vấn đề về thăng bằng hoặc các vấn đề về khớp cũng có thể đi bộ đường dài bằng cách sử dụng gậy để giảm tải cho chân.

Đi bộ kiểu Bắc Âu

Một hình thức đi bộ đường dài phổ biến được gọi là đi bộ kiểu Bắc Âu, trong đó người tham gia sử dụng gậy để giúp họ di chuyển, nó cũng được cho là có tác động tới phần trên cơ thể và tăng cường độ sải chân. Nghiên cứu cho thấy hình thức đi bộ đường dài này giúp tăng cường sức khỏe tim mạch, giảm cân và sức mạnh cơ bắp ở những người không có bất kỳ tình tiền sử bệnh lý nào, cũng như những người mắc bệnh mãn tính, chẳng hạn như bệnh Parkinson.

Một lợi ích sức khỏe khác của việc đi bộ đường dài là nó được phân loại là “tập thể dục xanh”. Điều này đề cập đến lợi ích sức khỏe bổ sung mà hoạt động thể chất trong tự nhiên mang lại cho chúng ta. Nghiên cứu cho thấy “tập thể dục xanh” làm giảm huyết áp và tăng cường tinh thần bằng cách cải thiện tâm trạng và giảm trầm cảm ở mức độ lớn hơn so với tập thể dục trong nhà.

Nghiên cứu này gợi ý các chuyên gia chăm sóc sức khỏe nên khuyến nghị bệnh nhân đi bộ đường dài như một cách cải thiện sức khỏe với chi phí thấp khi có thể. 

Tại Vương quốc Anh, thậm chí còn có một sáng kiến ​​đang được Dịch vụ Y tế Quốc gia thí điểm nhằm đánh giá tác động sức khỏe của việc “kê đơn xanh”, nơi bệnh nhân được chỉ định các hoạt động ngoài trời, chẳng hạn như đi bộ đường dài hoặc làm vườn, để cải thiện sức khỏe tinh thần và thể chất của họ.

Hòa mình vào thiên nhiên

Ngay cả khi bạn chưa bao giờ đi bộ đường dài trước đây, bạn cũng có thể dễ dàng bắt đầu. Có rất nhiều ứng dụng bạn có thể tải xuống trên điện thoại của mình để giúp bạn định hướng và tìm đường. Chúng thường hoạt động với GPS của bạn và dễ theo dõi đối với những người có khả năng định hướng kém.

Bạn cũng có thể thử thách thức 1,000 dặm nếu muốn bắt đầu đi bộ đường dài. Điều này khuyến khích mọi người đi bộ 1,000 dặm một năm. Nó đã giúp nhiều người, kể cả cha mẹ tôi tích cực hoạt động hơn, đặc biệt là trong mùa dịch COVID-19.

Trò chơi đi tìm kho báu khiến đi bộ đường dài trở nên thú vị hơn

Nếu bạn có một gia đình trẻ, hoặc đơn giản là muốn làm cho việc đi bộ đường dài trở nên thú vị hơn, một cách tương tác tốt hơn để hòa mình vào thiên nhiên là Geocaching (trò chơi đi tìm kho báu). Đó là bạn đi theo một tuyến đường GPS đến một vị trí mà ai đó đã giấu một chiếc hộp hoặc đồ trang sức nào đó. Bạn cũng có thể ghi lại những gì bạn đã tìm thấy bằng một ứng dụng. Geocaching là một hiện tượng trên toàn thế giới, vì vậy nó có thể được thực hiện ở hầu hết mọi nơi trên thế giới.

Đi bộ đường dài là một cách tuyệt vời để vận động và cải thiện tinh thần và thể chất. Và với nhiều người trong chúng ta vẫn có khả năng đi nghỉ ở địa phương trong năm nay, đó có thể là một cách tuyệt vời để rời khỏi nhà và khám phá những điểm tham quan mới.

Lindsay Bottoms là một độc giả về thể dục và sức khỏe sinh lý tại Đại học Hertfordshire ở Anh.

Do Lindsay Bottoms thực hiện
An Nhiên biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn