Nghệ thuật truyền cảm hứng bao la hơn cả cuộc sống cho chúng ta qua các thời đại

Đền Tempietto ở Rome là lăng mộ của Thánh Peter phản ánh chính xác tỉ lệ thần thánh. Ngôi đền được thiết kế bởi kiến ​​trúc sư họa sĩ người Ý Donato Bramante vào năm 1502 trong thời kỳ Thịnh Phục Hưng, thời kỳ mà các kiến ​​trúc sư tìm các hình thức kiến trúc thể hiện thể ngộ của họ về cuộc sống, vũ trụ và vượt qua những đỉnh cao của chủ nghĩa cổ điển.

Tempietto, hay ngôi đền nhỏ, là sự hợp nhất giữa thiên đường và trái đất với hình dạng và tỷ lệ hoàn hảo mô phỏng sự hoàn hảo của các cõi trời. Hình cầu và vòng tròn được lặp đi lặp lại xuyên suốt công trình đại diện cho sự hợp nhất và hoàn chỉnh, và thể hiện những chứng ngộ về mặt tâm linh.

Ngôi đền truyền cảm hứng cho chúng ta về thiên quốc. Tầng thấp hơn của ngôi đền được xác định gồm phần nền nhà với hàng cột Doric vững chãi và các bức tường dày hình trụ hình thành phần thân của tòa nhà. Tương phản với sự chắc chắn của tầng dưới, tầng trên của công trình kéo dài với dạng hình tròn; một khoảng ban công ngoài trời với lan can, những hốc tường được trang trí tinh tế tạo cảm giác rộng mở, như đang vẫy gọi chúng ta đến một nơi chốn đáng mơ ước.

Tuy nhiên không có lối lên ban công, vậy chúng ta nghĩ xem ban công dành cho ai. Lan can và mái vòm hướng lên trời, phải chăng đây là nơi tâm trí rộng mở để suy ngẫm về những điều nơi vũ trụ bao la.

Ngôi đền nhỏ này là lăng mộ của Thánh Peter, vị giáo hoàng đầu tiên do đích thân Chúa Jesus bổ nhiệm. Lối kiến trúc của ngôi đền đã thể hiện được sự tôn kính nhân cách cao thượng của ông. Ngôi đền cao quý và trang nghiêm nhưng kích thước và những vật dụng điểm xuyết có phần khiêm nhường, như chính đức tính trung thực giản dị của Peter. Cấu trúc và vật liệu chắc chắn tượng trưng cho ý chí kiên định của ông với những phẩm hạnh mà Thần ban tặng.

Bố cục hài hòa của đền Tempietto qua bàn tay tài hoa của kiến trúc sư Bramante là vẻ đẹp giản dị, là ánh quang huy của cuộc sống và vũ trụ.

Đền Tempietto
Đền Tempietto do Kiến trúc sư người Ý Donato Bramante đón mừng du khách lên Đồi Janiculum, một trong bảy ngọn đồi của Rome, và qua lối vào sân trong của tu viện San Pietro. (Ảnh: Herbert Weber, Hildesheim/CC BY-SA 4.0)

Đền Tempietto ở ý
Những người cùng thời với kiến ​​trúc sư Bramante công nhận Tempietto đạt được thiết kế “all’antica” (giống cổ xưa). Mặc dù, đây là một thiết kế hiện đại vào thời điểm đó, nhưng bố cục của nó hoàn hảo đến mức dường như nó đã ở đó từ lâu. (Ảnh: JHSmith/The Epoch Times)

Đền Tempietto ở ý
Một quả cầu với thánh giá nằm trên đỉnh mái vòm hình bán cầu. (Ảnh: JHSmith/The Epoch Times)

Đền Tempietto ở ý
Kiến trúc sư Bramante đã tích hợp các thành phần xây dựng vào Đền Tempietto, chẳng hạn như những cột đá hoa cương này, vào thời của ông chúng được cho là đến từ Ai Cập cổ đại. Với thiết kế này, ngôi đền vừa mang tính di sản vừa thừa hưởng di sản đã có, vừa có vẻ bề thế vững chãi. (Ảnh: JHSmith/The Epoch Times)

 tượng Thánh Peter
Bên trong ngôi đền, tượng Thánh Peter được đặt ở vị trí trung tâm. Vòng tròn ở trung tâm của căn phòng có ý nghĩa đánh dấu vị trí chính xác nơi an nghỉ của Thánh Peter. (Ảnh: JHSmith/The Epoch Times)

Đền Tempietto ở ý
Kiến trúc sư Bramante hẳn đã biết đến Đền Vesta ở Tivoli, được xây dựng vào cuối thời Cộng hòa La Mã đầu thế kỷ thứ nhất. Ông có thể đã lấy cảm hứng từ hình thức cổ điển của nó, các thành phần của đền Tempietto là một phát minh thời Phục Hưng, vượt qua các hình thức kiến trúc cổ điển và truyền cảm hứng cho nhiều cấu trúc mái vòm trên khắp thế giới, chẳng hạn như Nhà Thờ Thánh Paul ở London và Điện Capitol Hoa Kỳ ở Washington . Đền Vesta ở Tivoli. (Ảnh: LPLT/CC BY-SA 4.0)

hàng cột tròn Doric
Ở khoảng sân trong, những bậc thang tròn nhẹ nhàng tỏa ra từ ngôi đền nhỏ như mời gọi du khách đi qua hàng cột tròn Doric, và rồi trải nghiệm không gian thiêng liêng bên trong. (Ảnh: JHSmith/The Epoch Times)

Đền Tempietto ở ý
Các hình học thần thánh liên tiếp trong nội thất. Từ bên trong nhìn lên vũ trụ bao la được khắc họa bởi các ngôi sao trên mặt trong của mái vòm.  (Ảnh: JHSmith/The Epoch Times)

Đền Tempietto ở ý
Kiến trúc sư Bramante đã sử dụng cách lát gạch Cosmati, một nghề thủ công truyền thống lâu đời. Kỹ thuật khảm đã được thực hiện bởi các nhà trang trí và kiến trúc sư La Mã thế kỷ 12 và 13. (Ảnh: Palickap/CC SA-BY 4.0)

Nhà truyền giáo John
Một bức tượng của Nhà truyền giáo John trong đền Tempietto. (Ảnh: JTSH26/CC SA-BY 4.0)

Đền Tempietto ở ý
Một bức tượng của Nhà truyền giáo Matthew. (Ảnh: JTSH26/CC SA-BY 4.0)

Phương Du biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Xem thêm: