Vì sao đầu tư hàng tỷ USD vào một loại thuốc điều trị Alzheimer gây tranh cãi?

Hiệu quả điều trị của Aduhelm cho bệnh nhân Alzheimer vẫn chưa rõ ràng, nhưng vẫn còn những ý tưởng khác có thể cải thiện chất lượng cuộc sống cho người cao tuổi

Nếu quý vị có thể đầu tư 56 tỷ USD mỗi năm nhằm cải thiện chăm sóc sức khỏe cho người lớn tuổi, quý vị sẽ chi tiêu như thế nào? Sử dụng một loại thuốc rất đắt tiền với hiệu quả đáng ngờ — hay là những phương án khác?

Đây không phải là một câu hỏi trừu tượng. Aduhelm, một loại thuốc chữa bệnh Alzheimer mới được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) chấp thuận vào tháng 06/2021, có thể được kê toa cho 1 đến 2 triệu bệnh nhân mỗi năm, ngay cả khi áp dụng các chỉ định kê toa thận trọng nhất, theo Biogen và Eisai, hai nhà đồng sản xuất loại thuốc này.

Tổng tiền thuốc hàng năm sẽ lên đến 56 tỷ USD nếu lấy giá niêm yết trung bình, 56,000 USD/năm/bệnh nhân vốn là giá thấp hơn giá ước lượng cuối cùng của các công ty.

Đó là một số tiền khổng lồ theo bất kỳ cách tính nào — nhiều hơn ngân sách hàng năm dành cho Viện Y tế Quốc gia, chỉ có gần 43 tỷ USD trong năm nay. Tuy nhiên, lợi ích lâm sàng của Aduhelm vẫn còn mơ hồ đã làm dấy lên tranh cãi về sự chấp thuận của FDA. FDA đã thừa nhận rằng không rõ liệu thuốc có thực sự làm chậm sự tiến triển của bệnh Alzheimer hay không hoặc hiệu quả sẽ là thế nào.

thuốc điều trị Alzheimer
Quý vị sẽ làm gì với 56 tỷ USD để giúp đỡ những người cao tuổi? (Ảnh: adriaticfoto/Shutterstock)

Tiến sĩ Kenneth Covinsky, bác sĩ lão khoa và giáo sư y khoa tại trường Đại học California – San Francisco cho biết, “Loại thuốc này làm dấy lên tất cả các nghi vấn về cách chúng ta nghĩ về sức khỏe và các mục tiêu ưu tiên của chúng ta.”

Vì hầu hết bệnh nhân Alzheimer đều lớn tuổi và đang sử dụng bảo hiểm sức khỏe Medicare, nên thuốc sẽ trở thành gánh nặng tài chính đáng kể đối với chính phủ liên bang và những người thụ hưởng. Một số chuyên gia cảnh báo rằng các khoản chi cho aducanumab, tên thương mại là Aduhelm, có thể làm tăng phí bảo hiểm cho các chính sách bổ sung của Medicare và Medicare Phần B và tăng thêm chi phí tự trả.

Một khoản chi phí tăng thêm có thể làm mất đi cơ hội đầu tư vào những cải thiện  trong các chính sách chăm sóc người lớn tuổi khác. Nếu Medicare và Medicaid phải gánh chịu phần chi phí thuốc khá lớn như vậy, thì những ưu tiên khác sẽ ít được sự quan tâm hơn.

Tôi đã phỏng vấn hàng chục chuyên gia – bác sĩ lão khoa, các nhà kinh tế và chuyên gia chính sách y tế – họ sẽ chi thêm 56 tỷ USD mỗi năm như thế nào. Câu trả lời của họ làm nổi bật những chỗ thiếu hụt đáng kể trong chính sách chăm sóc người lớn tuổi của chúng ta hiện nay.

Dưới đây là một số nội dung mà họ đề nghị:

Cải thiện Medicare cho hợp lý hơn

Chi phí tự trả cao đang là gánh nặng ngày càng tăng đối với người lớn tuổi và không khuyến khích nhiều người tìm kiếm dịch vụ chăm sóc, Tiến sĩ David Himmelstein, một giáo sư ưu tú về sức khỏe cộng đồng vùng đô thị tại Đại học Hunter ở New York, cho biết việc tăng thêm [ngân sách] tài trợ có thể trực tiếp giảm bớt những chi phí đó. “Tôi sẽ cắt các khoản đồng thanh toán và khoản khấu trừ của Medicare. Tôi nghĩ rằng còn một chặng đường dài hướng tới cải thiện khả năng tiếp cận với các kết cục về sức khỏe.”

Trung bình, người lớn tuổi tham gia Medicare tự chi trả 5,801 USD cho chi phí chăm sóc sức khỏe trong năm 2017—chiếm 36% phúc lợi An sinh Xã hội trung bình hàng năm là 16,104 USD, theo một báo cáo năm ngoái từ AARP. 

Vào năm 2018, KFF đã dự đoán, đến năm 2030, chi phí y tế tự trả có thể tiêu tốn 50% phúc lợi An sinh xã hội trung bình.

Chi trả cho khoản chăm sóc thị lực, thính lực và nha khoa

Hàng triệu người cao tuổi không đủ khả năng chi trả cho dịch vụ chăm sóc thính lực, thị lực và nha khoa — các dịch vụ mà Medicare truyền thống không bao gồm. Do đó, chất lượng cuộc sống của họ thường bị ảnh hưởng tiêu cực và họ có nhiều nguy cơ suy giảm nhận thức, cô lập xã hội, té ngã, nhiễm trùng và trầm cảm.

Mark Pauly, giáo sư về quản lý chăm sóc sức khỏe tại Trường Kinh doanh Wharton của Đại học Pennsylvania, cho biết, “Tôi sẽ sử dụng số tiền này để giúp chi trả cho những khoản phúc lợi bổ sung này, vốn đã được chứng minh là rất phổ biến đối với các thành viên Medicare Advantage.” Các chương trình Medicare Advantage tư nhân, bao gồm khoảng 24 triệu người, thường cung cấp một số loại phúc lợi về thính lực, thị lực và nha khoa.

Theo Văn phòng Ngân sách Quốc hội, trong 10 năm, từ năm 2020 đến năm 2029, chi phí bổ sung cho các khoản phúc lợi toàn diện về thính lực, thị lực và nha khoa cho Medicare sẽ là 358 tỷ USD.

Hỗ trợ cho những người chăm sóc gia đình

Gần 42 triệu người cung cấp dịch vụ hỗ trợ — giúp mua sắm, nấu ăn, thanh toán hóa đơn và chăm sóc thể chất — cho những người lớn tuổi đang sống một mình tại nhà. Tuy nhiên, những người chăm sóc không được trả lương này nhận được rất ít sự hỗ trợ thiết thực.

Tiến sĩ Sharon Inouye, bác sĩ lão khoa và giáo sư y khoa tại Trường Y Harvard, cho rằng đầu tư vào các dịch vụ trả phí tại nhà để giảm bớt gánh nặng cho những người chăm sóc không được trả lương, đặc biệt là những người già có xu hướng mắc chứng sa sút trí tuệ. 

Bà sẽ tài trợ thêm cho các chương trình chăm sóc thay thế cho phép những người chăm sóc gia đình nghỉ ngơi ngắn hạn, cũng như các trung tâm ban ngày dành cho người lớn tuổi. Tại đó, người lớn tuổi có thể giao lưu và tham gia vào các hoạt động. Ngoài ra, bà cũng khuyến nghị nên dành nhiều nguồn lực đáng kể để mở rộng đào tạo và hỗ trợ người chăm sóc và trả lương cho người chăm sóc để giảm bớt ảnh hưởng về tài chính cho họ. Phần lớn, Medicare không bao trả các dịch vụ đó.

Tiến sĩ Inouye nói, “Cung cấp những hỗ trợ này có thể tạo ra sự khác biệt lớn cho cuộc sống của mọi người.”

Hỗ trợ những người chăm sóc dài hạn

Tình trạng thiếu nhân viên chăm sóc trực tiếp — những phụ tá chăm sóc người lớn tuổi tại nhà và trong các cơ sở hỗ trợ sinh hoạt, viện dưỡng lão, cơ sở dân cư và các cơ sở khác — đang là một vấn đề ngày càng gia tăng, càng trở nên nghiêm trọng hơn bởi đại dịch COVID-19. 

PHI, một tổ chức nghiên cứu chuyên nghiên cứu về lực lượng lao động chăm sóc trực tiếp, đã ước tính rằng hàng triệu công việc chăm sóc trực tiếp sẽ cần được lấp đầy cho độ tuổi của thời kỳ bùng nổ trẻ sơ sinh (thời kỳ những người sinh từ năm 1946 đến năm 1960).

Tiến sĩ Joanne Lynn, bác sĩ lão khoa và nhà phân tích chính sách tại Altarum, một tổ chức nghiên cứu và tư vấn cho biết: “Chúng ta có thể cải thiện đáng kể lực lượng lao động chăm sóc dài hạn bằng cách trả lương cao hơn và đào tạo họ tốt hơn.”

Giúp đỡ người già đang sống tại nhà

Các cuộc khảo sát cho thấy, hầu hết người lớn tuổi muốn dưỡng già tại nhà, nhưng nhiều người cần được hỗ trợ theo thời gian. Liệu họ có thể leo lên cầu thang? Tự nấu ăn? Giặt ủi? Đi tắm?

Có những giải pháp đơn giản có thể hữu ích, bao gồm cả việc tân trang nhà cửa tương đối rẻ tiền, chẳng hạn như lắp tay vịn cầu thang, thanh vịn trong phòng tắm và ánh sáng tốt hơn, cũng như kết hợp sử dụng các thiết bị hỗ trợ như bàn cầu nâng cao, ghế tắm vòi sen hoặc xe tay ga. 

Nhưng Medicare không chi trả cho việc cải tạo hoặc lắp đặt một số thiết bị hữu ích này.

Covinsky của UCSF sẽ thực hiện một chương trình có tên là CAPABLE (Cộng đồng dưỡng lão tại nhà — Nâng cao cuộc sống tốt hơn cho người cao tuổi) một phúc lợi của Medicare, dành cho tất cả 61 triệu thành viên. Chương trình đó sẽ kết hợp các chuyến thăm tại nhà từ một nhà trị liệu hành nghề và một y tá chính quy, thường được tiến hành trong 10 tuần, với dịch vụ lên đến $1,300 chi trả cho một người sai vặt/ hỗ trợ chăm chỉ.

Có bằng chứng cho thấy rằng người cao tuổi sống độc lập thực hiện các hoạt động hàng ngày một cách tích cực và không phải ở nhà dưỡng lão. 

Tổng chi phí của chương trình sẽ lên tới $3,000 cho mỗi người. Covinsky nói, “Chỉ với chi phí ít hơn một lần kê đơn aducanumab, quý vị có thể cải thiện đáng kể chất lượng cuộc sống và hạnh phúc của ai đó.”

Tìm hiểu nhu cầu của người lớn tuổi

Sarah Szanton, giám đốc Trung tâm Chăm sóc Sáng tạo về Lão niên tại Trường Điều dưỡng Johns Hopkins, đã phát triển CAPABLE. Cô sẽ sử dụng 56 tỷ USD để tìm hiểu nhu cầu hàng năm của người lớn tuổi, “tìm ra những gì họ cần để có thể sống thoải mái và độc lập.” Từ đó, cô sẽ “tạo ra một danh sách các biện pháp can thiệp phù hợp” — các hạng mục hành động cụ thể có thể bao gồm CAPABLE hoặc các chương trình khác, cô đã nói với tôi.

Cô Szanton cho biết các sáng kiến ​​có thể sử dụng nhiều [ngân sách] tài trợ hơn để có thể tập trung vào việc kiểm soát chứng trầm cảm, ngăn ngừa té ngã hoặc tổ chức các hoạt động cho những người bị sa sút trí tuệ.

Tập trung vào dự phòng

Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy rằng chứng sa sút trí tuệ có thể được ngăn ngừa – có lẽ nên dành đến 40% thời gian – nếu mọi người không uống quá nhiều rượu, kiểm soát huyết áp và béo phì, kiểm soát trầm cảm, sử dụng máy trợ thính, ngưng hút thuốc và thường xuyên tham gia vào các hoạt động tập thể dục, tương tác xã hội và kích thích các hoạt động nhận thức, trong số các chiến lược khác.

“Nếu tôi có 56 tỷ USD để chi tiêu, tôi sẽ tập trung vào việc dự phòng,” Laura Gitlin, một chuyên gia về chứng mất trí nhớ và là trưởng trường Cao đẳng ngành Điều dưỡng và Sức Khỏe của Đại học Drexel cho biết.

Tiến sĩ David Reuben, trưởng khoa lão khoa của UCLA và giám đốc chương trình chăm sóc bệnh Alzheimer và sa sút trí tuệ, cho biết, “Hiện có nhiều bằng chứng cho những chiến lược này hơn là cho Aduhelm tại thời điểm này.”

Đầu tư vào các yếu tố xã hội quyết định sức khỏe

Sức khỏe của người lớn tuổi được định hình bởi môi trường họ sống, sự tương tác của họ với người khác và mức độ dễ dàng đáp ứng các nhu cầu cơ bản.

Nhận thức được điều này, Tiến sĩ Anthony Joseph Viera, giáo sư y học gia đình và sức khỏe cộng đồng tại Đại học Y khoa Duke, cho biết ông sẽ đầu tư vào phương tiện đi lại cho người cao tuổi, nhà ở an toàn, thực phẩm và các chương trình để làm giảm sự cô lập xã hội.

“Những thứ đó cuối cùng sẽ giúp được nhiều người hơn,” ông nói.

KHN (Kaiser Health News) là một tòa soạn báo quốc gia chuyên xuất bản báo chí chuyên sâu về các vấn đề sức khỏe. Cùng với Phân tích và Thăm dò Chính sách, KHN là một trong ba chương trình hoạt động chính tại KFF (Kaiser Family Foundation – Quỹ Gia Đình Kaiser). KFF là một tổ chức bất vụ lợi được ưu đãi cung cấp thông tin về các vấn đề sức khỏe cho quốc gia.

Judith Graham là một ký giả đóng góp cho chuyên mục Kaiser Health News, tờ báo ban đầu đã công bố bài báo này. Phạm vi đưa tin của KHN về những chủ đề này được hỗ trợ bởi Quỹ John A. Hartford, Quỹ Gordon và Betty Moore, và Quỹ SCAN.

Do Judith Graham thực hiện
Tân Dân biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times 

Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn