Dầu dừa có thể mang lại lợi ích cho sức khỏe của bạn như thế nào?

Trong khi hơn 2,000 nghiên cứu đã được thực hiện về dầu dừa, chứng minh được vô vàn lợi ích, thì loại thực phẩm này vẫn tiếp tục bị chê bai một cách sai lầm, chủ yếu là do 90% hàm lượng chất béo của nó là chất béo bão hòa. Tuy nhiên, chất béo bão hòa, và đặc biệt nhất là dầu dừa, là một phần quan trọng trong chế độ ăn uống của con người.

Nghiên cứu về dầu dừa mâu thuẫn với các tuyên bố chính thức về chất béo bão hòa.

Nếu bạn được nghe quảng cáo rầm rộ trên các phương tiện truyền thông rằng chất béo bão hòa không lành mạnh và sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, có lẽ đã đến lúc bạn nên xem xét lại.

Các sản phẩm từ dừa, đặc biệt là dầu dừa, đã được một số nhóm dân trên thế giới sử dụng trong nhiều thiên niên kỷ, và ở những nơi mà dầu dừa được tiêu thụ như một phần của chế độ ăn uống tiêu chuẩn, mọi người dường như có sức khỏe và sự phát triển toàn diện.

Dầu dừa có thể mang lại lợi ích cho sức khỏe của bạn như thế nào?

Lấy ví dụ, cư dân quần đảo (Polynesia) ở Pukapuka và Tokelau, chế độ ăn uống của họ có xu hướng ăn nhiều dừa và các chất béo bão hòa khác, ít cholesterol và đường.

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Hoa Kỳ năm 1981 ghi nhận: “Bệnh mạch máu không phổ biến ở cả hai nhóm dân số và không có bằng chứng về việc nạp nhiều chất béo bão hòa có tác dụng gây hại.”

Một nghiên cứu khác tập trung vào người Kitava ở quần đảo Papua New Guinea. Bên cạnh việc ăn nhiều cá, trái cây, củ, quả thì dừa cũng là một món ăn chính quan trọng. Không có người bản địa nào trong nghiên cứu này báo cáo bị đột quỵ, đột tử, đau ngực, hoặc khó chịu do bệnh tim mạch vành. Trên thực tế, các nhà nghiên cứu kết luận rằng đột quỵ và bệnh tim mạch vành dường như không xuất hiện trong nhóm dân số này.

Bên cạnh những lợi ích sức khỏe bên trong, dầu dừa còn có vô số công dụng khác. Ví dụ, bạn có thể dùng dầu dừa như kem thoa làm đẹp tại chỗ, do đó tránh được hàng loạt các loại hóa chất độc hại.

Dầu dừa có thể mang lại lợi ích như thế nào cho sức khỏe của bạn

Về mặt dinh dưỡng, chất béo lành mạnh có trong dầu dừa có thể có tác động đáng kể đến sức khỏe của bạn. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng dừa có thể:

  • Hỗ trợ chức năng tuyến giáp khỏe mạnh: Không giống như dầu đậu nành và các loại dầu thực vật khác, dầu dừa không can thiệp vào chức năng tuyến giáp. Nó có đặc tính chống viêm có thể giúp giảm chứng viêm dẫn đến suy giáp và cường giáp.
  • Tăng cường sức khỏe tim mạch: Các nghiên cứu trên động vật và con người đã phát hiện ra rằng các yếu tố nguy cơ bệnh tim như mức cholesterol LDL và HDL có thể được cải thiện bằng cách dùng dầu dừa. Đặc biệt, chất béo bão hòa trong dầu dừa có thể làm tăng cholesterol HDL “tốt”, đồng thời giúp chuyển đổi cholesterol LDL “xấu” thành một dạng ít có hại hơn.
  • Thúc đẩy chức năng não khỏe mạnh: Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng xeton có thể hoạt động như một nguồn năng lượng thay thế cho các tế bào não đang bị trục trặc, nó được phát hiện làm giảm các triệu chứng ở bệnh nhân mắc bệnh Alzheimer.

Dầu dừa có thể mang lại lợi ích cho sức khỏe của bạn như thế nào?

  • Tăng cường chức năng miễn dịch: Acid lauric, lipid kháng khuẩn, acid capric và acid caprylic có trong dầu dừa được biết đến với đặc tính kháng nấm, kháng khuẩn và kháng virus. Thường xuyên sử dụng dầu dừa có thể giúp ngăn ngừa cảm lạnh/ cảm cúm và giảm bớt các bệnh như viêm gan C, mụn rộp và virus Epstein-Barr. Nghiên cứu được công bố vào tháng 03/2021 cũng cho thấy acid lauric trong dầu dừa phân hủy màng virus SARS-Co-V, ức chế sự trưởng thành của virus và ngăn chặn sự liên kết của các protein virus với màng tế bào vật chủ.
  • Tăng cường năng lượng: Các acid béo chuỗi trung bình, còn được gọi là chất béo trung tính chuỗi trung bình (MCT) trong dầu dừa ngay lập tức được tiêu hóa và được gan chuyển hóa thành năng lượng.
  • Có thể hỗ trợ quá trình trao đổi chất lành mạnh: Một số nghiên cứu trên động vật đã chỉ ra rằng dầu dừa có thể tăng cường trao đổi chất.

Dầu dừa có thể mang lại lợi ích cho sức khỏe của bạn như thế nào?

  • Hỗ trợ giảm cân: Dầu dừa cung cấp một nhiên liệu tuyệt vời cho cơ thể bạn và kích thích sự trao đổi chất giúp bạn loại bỏ mỡ thừa trong cơ thể.
  • Hỗ trợ tiêu hóa: Dầu dừa có lợi cho hệ tiêu hóa của bạn và sẽ không tạo ra lượng insulin tăng đột biến trong máu. Các MCT cũng có thể được hấp thụ dễ dàng trong đường tiêu hóa, so với các acid béo chuỗi dài hơn có trong dầu thực vật đa acid béo không bão hòa.
  • Kiểm soát bệnh Crohn: Nghiên cứu cho thấy chất béo có nguồn gốc thực vật lành mạnh như dầu dừa có thể mang lại những thay đổi tích cực cho vi khuẩn trong đường ruột của bạn, làm giảm các triệu chứng của bệnh Crohn, một tình trạng thường xuyên suy nhược.

Dầu dừa có thể mang lại lợi ích cho sức khỏe của bạn như thế nào?

  • Duy trì làn da khỏe mạnh, trẻ trung: Bôi dầu dừa tại chỗ có lợi cho làn da của bạn, làm giảm sự xuất hiện của vết nhăn nhỏ và nếp nhăn vì dầu dừa giữ cho các mô liên kết của bạn mạnh mẽ và dẻo dai. Tuy bằng chứng hạn chế nhưng cũng cho thấy nó có thể thúc đẩy sản xuất collagen, mặc dù cơ chế hoạt động vẫn chưa được biết rõ.
  • Kiểm soát nấm Candida: Một nghiên cứu được công bố trên mSphere cho thấy những con chuột được cho uống dầu dừa giảm gấp 10 lần khả năng xâm nhập nấm men Candida trong ruột của chúng so với những con chuột được cho ăn dầu đậu nành hoặc mỡ bò.
  • Tăng cường sức khỏe răng miệng: Một nghiên cứu cho thấy rằng xoa bóp dầu dừa trên nướu răng của bạn 10 phút mỗi ngày trong ba tuần làm giảm đáng kể mảng bám và những đột biến liên cầu khuẩn gây sâu răng.

Sử dụng dầu dừa để nấu ăn

Dầu dừa là một lựa chọn tuyệt vời để nấu ăn, có thể chống lại các tác hại do nhiệt gây ra. Bằng cách này, bạn sẽ không tiêu thụ dầu bị oxy hóa gây hại. Mặt khác, dầu thực vật đã qua chế biến, chẳng hạn như dầu đậu nành, bắp, hạt bông và dầu hạt cải, tạo ra cholesterol bị oxy hóa khi đun nóng, làm tăng sự hình thành thromboxan (tiểu cầu) – một yếu tố làm đông máu.

Dầu dừa có thể mang lại lợi ích cho sức khỏe của bạn như thế nào?

Đun nóng các loại dầu đó cũng có thể tạo ra hai chất độc: aldehyde mạch vòng và acrylamide.

Thật không may khi Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA) đã quyết định làm chậm lại sự tiến bộ rất cần thiết bằng cách gửi cảnh báo cố vấn tổng thống quốc tế chống lại việc sử dụng dầu dừa và bơ, thay vào đó [họ] lặp lại khuyến nghị cũ về việc sử dụng các đa acid béo không bão hòa (PUFA) là bơ thực vật và dầu thực vật.

Nhìn chung, AHA vẫn khuyến nghị giới hạn lượng chất béo bão hòa hàng ngày ở mức 5 đến 6% lượng calo hàng ngày của bạn, dựa trên chế độ ăn 2,000 calo mỗi ngày. Theo tôi, con số này thấp hơn nhiều so với những gì cơ thể bạn cần để có sức khỏe tối ưu.

Lời khuyên này đã bị chỉ trích gay gắt bởi nhiều chuyên gia y tế, và vì lý do chính đáng. Khi mới bắt đầu, các nghiên cứu mà cố vấn dựa trên tất cả đều bắt đầu từ những năm 1960 và đầu những năm 1970 — thời đại mà huyền thoại về [chế độ ăn] ít chất béo ra đời và ngày càng được giữ vững. Nhiều nghiên cứu kể từ đó đã phá bỏ và bác bỏ khoa học mà AHA vẫn bám vào, nhưng không có nghiên cứu nào được đưa vào [sử dụng].

Theo Tiến sĩ Cate Shanahan, một bác sĩ gia đình và là tác giả của “Dinh dưỡng chuyên sâu: Tại sao gen của bạn cần thực phẩm truyền thống,” lưu ý rằng không có nghiên cứu nào trong phân tích chất béo bão hòa của AHA đặc biệt liên quan đến dầu dừa.

Cũng đáng lưu ý rằng hầu hết các nghiên cứu ban đầu về dầu dừa không cho kết quả thuận lợi đã sử dụng dầu dừa đã được hydro hóa một phần, chứ không phải dầu dừa nguyên chất chưa tinh chế. Dầu hydro hóa không giống như dầu chưa tinh chế, ngay cả khi bạn đang nói về một thứ tốt cho sức khỏe như dừa. Chi tiết này là nguyên nhân dẫn đến việc dầu dừa bị phỉ báng không đáng có ngay từ đầu.

Triglyceride (Chất béo trung tính) chuỗi trung bình và lợi ích sức khỏe của chúng

Chín mươi phần trăm chất béo trong dầu dừa là bão hòa và khoảng hai phần ba chất béo là acid béo chuỗi trung bình hoặc triglyceride chuỗi trung bình (MCT). MCT được đặt tên từ cấu trúc hóa học của chúng và có thể được chia thành bốn nhóm dựa trên độ dài carbon của chúng:

  • 6 cacbon (C6), acid caproic
  • 8 cacbon (C8), acid caprylic
  • 10 cacbon (C10), acid capric
  • 12 cacbon (C12), acid lauric

Dầu dừa có thể mang lại lợi ích cho sức khỏe của bạn như thế nào?

Công dụng lâm sàng của dầu MCT thường được tạo ra từ sự kết hợp của C8 và C10, làm tăng mức xeton hiệu quả hơn nhiều so với độ dài chuỗi của các loại dầu khác. Những công dụng lâm sàng này bao gồm:

  • Giảm cảm giác thèm ăn và giảm cân
  • Cải thiện chức năng thần kinh và nhận thức với những tác động có thể có trong các bệnh thoái hóa thần kinh
  • Tăng mức năng lượng và cải thiện hiệu suất thể thao
  • Cải thiện chức năng ty thể và giảm nguy cơ mắc các bệnh như xơ vữa động mạch, tiểu đường, ung thư, bệnh tim mạch và các bệnh tự miễn dịch.
  • Là một phần của liệu pháp ăn kiêng chuyên biệt để điều trị bệnh động kinh
  • Phòng ngừa bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu

Dầu dừa có thể mang lại lợi ích cho sức khỏe của bạn như thế nào?

Theo nguyên tắc chung, chuỗi carbon càng ngắn, MCT càng được chuyển hóa hiệu quả thành xeton, đây là một loại nhiên liệu ty thể tuyệt vời. Xeton thậm chí có thể vượt qua hàng rào máu não để cung cấp năng lượng cho não của bạn. Là một loại nhiên liệu, chúng cũng có lợi thế hơn glucose ở chỗ chúng tạo ra các gốc oxy hóa hoạt động và các gốc tự do thứ cấp ít hơn khi bị đốt cháy.

Xeton cũng giúp ngăn chặn hormone đói ghrelin, và khi mức xeton của bạn tăng lên, CCK, một hormone cảm giác no, sẽ được kích hoạt. Kết quả là, cảm giác thèm ăn và cơn đói biến mất, sẽ giúp bạn tránh ăn vặt không cần thiết. MCT cũng có:

  • Có tác dụng tạo nhiệt (sinh nhiệt), có tác động tích cực đến sự trao đổi chất của bạn
  • Rất hữu ích để loại bỏ khỏi đường ruột của bạn các vi sinh vật có hại như vi khuẩn gây bệnh, virus , nấm và ký sinh trùng
  • Có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm

Dầu MCT — Một chất thay thế lành mạnh khác

Dầu dừa cung cấp một hỗn hợp của tất cả các MCT này, nhưng C12 chuỗi dài hơn (acid lauric) chiếm hơn 40% trong số đó. Ngoại lệ là dầu dừa bị cắt phân đoạn, chứa chủ yếu C8 và C10. Acid lauric được biết đến nhiều nhất với đặc tính kháng khuẩn, chống vi trùng và kháng virus, là một phân tử có chuỗi dài hơn, không làm tăng mức xeton lên bất kỳ mức độ đáng kể nào.

Mặc dù dầu dừa cung cấp nhiều loại MCT, nhưng đối với các mục đích sử dụng lâm sàng như được liệt kê ở trên, thì nên dùng loại dầu MCT mạnh và đậm đặc hơn. Hầu hết các nhãn hiệu thương mại của dầu MCT đều chứa sự kết hợp 50/50 của C8 và C10. Sở thích cá nhân của tôi là C8 thẳng (acid caprylic), vì nó chuyển đổi thành xeton nhanh nhất. Nó cũng có xu hướng dễ dàng hơn cho quá trình tiêu hóa của bạn.

Dầu dừa có thể mang lại lợi ích cho sức khỏe của bạn như thế nào?

Trong khi dầu MCT cô đặc và/ hoặc dầu dừa đều có thể được tiêu thụ hàng ngày, hãy bắt đầu với một lượng nhỏ. Dùng dầu MCT liều cao trước khi bạn phát triển khả năng hấp thụ có thể gây ra phân lỏng và các tác dụng phụ về đường tiêu hóa.

Tôi khuyên bạn nên dùng không quá 1 thìa dầu MCT khi bắt đầu. Ăn nó cùng lúc với một chất béo khác, chẳng hạn như một số ít các loại hạt, với bơ sữa trâu trong cà phê của bạn hoặc như một trong những loại dầu trong nước sốt salad của bạn. Khi khả năng hấp thụ của bạn tăng lên, bạn có thể từ từ tăng lên đến 4 muỗng canh dầu MCT hoặc dầu dừa mỗi ngày.

Nếu bạn ngừng dùng một lúc rồi bắt đầu lại, hãy bắt đầu lại với một lượng nhỏ để hệ tiêu hóa điều chỉnh lại. Điều đó nói rằng, dầu MCT thường dễ tiêu hóa hơn đối với những người đang cố gắng tiêu hóa các loại chất béo khác, chẳng hạn như những người bị kém hấp thu, ruột bị rò rỉ, bệnh Crohn hoặc suy giảm túi mật (chẳng hạn như nhiễm trùng hoặc nếu bạn đã cắt bỏ túi mật).

Nâng cấp món kem cà phê của bạn

Nhiều người uống cà phê pha cà phê với tất cả các loại phụ gia, thường được gọi là “kem và đường”. Kem béo thực vật hiếm khi được gọi là “kem” và được mô tả một cách khéo léo hơn là sự kết hợp tổng hợp của các chất hóa học, chất béo chuyển hóa, xi-rô bắp có hàm lượng fructose cao và hương vị nhân tạo. Hãy nâng cấp cà phê của bạn bằng cách thêm một ít bơ ăn cỏ (bơ làm từ sữa bò được nuôi bằng cỏ), dầu MCT hoặc C8 vào đó.

Cà phê Bulletproof (Cà phê có hàm lượng calo cao thay thế bữa ăn sáng)

Dầu dừa có thể mang lại lợi ích cho sức khỏe của bạn như thế nào?

Món đồ uống hiệu quả cao giúp tăng cường trí não nổi tiếng này được tìm thấy trên trang Bulletproof.com:

  • Pha 1 tách (8 đến 12 ounce) cà phê bằng nước lọc với 2 1/2 muỗng canh hạt cà phê hữu cơ mới xay. Máy ép của Pháp sẽ giúp bảo quản các loại dầu có lợi trong cà phê nếu không nó sẽ bị lọc ra ngoài.
  • Thêm từ 1 muỗng cà phê đến 2 muỗng canh dầu C8 MCT. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng dầu dừa hữu cơ.
  • Thêm 1 đến 2 muỗng canh thức bơ ăn cỏ không ướp muối hoặc bơ sữa trâu.
  • Trộn các thành phần trong máy xay sinh tố trong 20 đến 30 giây cho đến khi nó trông giống như một ly cà phê sủi bọt.

Khám phá nhiều công dụng của dầu dừa

Giữ một lọ dầu dừa hữu cơ trong tay có thể giúp bạn tiết kiệm rất nhiều tiền vì nó có thể thay thế nhiều loại sản phẩm đa dạng khác nhau, cả trong nhà bếp và những nơi khác. Như đã đề cập, dầu dừa không chỉ là một thực phẩm có lợi, nó còn có thể thay thế một số sản phẩm chăm sóc cá nhân đắt tiền và tiềm ẩn nguy cơ, bao gồm kem dưỡng ẩm, mặt nạ tóc, kem dưỡng da cạo râu, chất tẩy rửa và tẩy trang, tẩy tế bào chết, kem đánh răng, v.v.

Nếu bạn đã thực hiện chế độ ăn kiêng ít chất béo hoặc nghe theo lời khuyên dùng dầu thực vật thay vì dầu dừa hoặc bơ, thì có thể đã đến lúc bạn nên cân nhắc lại các lựa chọn của mình. Chất béo bão hòa sẽ không nhất thiết khiến bạn tăng cân, cũng như không tự động làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim của bạn. Ngược lại, chất béo bão hòa, chẳng hạn như chất béo có trong dầu dừa, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Dầu dừa có thể mang lại lợi ích cho sức khỏe của bạn như thế nào?

Tất nhiên, với tất cả mọi thứ, sự cân bằng của các loại thực phẩm và những gì bạn ăn với chúng có thể tạo ra tất cả sự khác biệt. Mỗi thực phẩm đều có những chất lượng khác nhau và chỉ vì bạn ăn thứ gì đó tốt cho sức khỏe không bù đắp được tất cả những thứ không lành mạnh khác mà bạn có thể ăn.

Nếu bạn muốn thử một thí nghiệm, hãy kiểm tra nồng độ trong máu của bạn và sau đó hoán đổi tất cả các loại bơ thực vật và dầu thực vật đã qua chế biến mà bạn đang sử dụng với dầu dừa. Sau khoảng ba tháng hoặc lâu hơn, hãy kiểm tra lại nồng độ máu và so sánh kết quả. Rất có thể, bạn sẽ thấy mình thuộc nhóm có nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn so với trước đây, ngay cả khi tổng lượng cholesterol (không nói lên nguy cơ mắc bệnh tim của bạn) tình cờ tăng lên. Một cách đơn giản để có thêm dầu dừa vào chế độ ăn uống của bạn là thêm nó vào cà phê hoặc sinh tố của bạn vào buổi sáng.

Tân Dân biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Joseph Mercola
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Tiến sĩ bác sĩ Joseph Mercola là người sáng lập Mercola.com là tác giả có sách bán chạy nhất, nhận nhiều giải thưởng trong lĩnh vực sức khỏe tự nhiên. Tầm nhìn cốt lõi của ông là thay đổi mô hình y tế hiện đại bằng cách cung cấp cho mọi người nguồn tài nguyên quý giá để giúp họ kiểm soát sức khỏe của mình.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn