Đại dịch béo phì tại Hoa Kỳ đe dọa hiệu quả của bất kỳ loại vaccine Covid nào

Mô mỡ dường như ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch theo nhiều cách, bao gồm cả việc liên tục kích hoạt hội chứng viêm mạn tính.

Đại dịch béo phì ở Mỹ
Tình trạng béo phì lan rộng khắp nơi nghĩa là người Mỹ có nhiều khả năng bị phản ứng nghiêm trọng với COVID-19 và ít có khả năng phát triển khả năng miễn dịch mạnh thông qua vaccine. (Ảnh: Alfredo Estrella / AFP / Getty)

Các nhà khoa học biết rằng vaccine được chế tạo để bảo vệ cơ thể khỏi bệnh cúm, viêm gan B, uốn ván và bệnh dại và chúng có thể kém hiệu quả hơn ở những người lớn bị béo phì so với dân số nói chung, khiến họ dễ bị nhiễm trùng và ốm đau hơn. Các nhà nghiên cứu về béo phì nói rằng có rất ít lý do để tin rằng vaccine COVID-19 sẽ khác biệt.

Raz Shaikh, Phó giáo sư dinh dưỡng tại Đại học North Carolina-Chapel Hill cho biết, “Liệu chúng ta có vaccine COVID phù hợp với người béo phì không? Không thể nào.”

Hơn 107 triệu người Mỹ trưởng thành bị béo phì và khả năng trở lại làm việc, chăm sóc gia đình và tiếp tục cuộc sống hàng ngày của họ một cách an toàn có thể bị hạn chế nếu họ đang dựa vào vaccine COVID-19 mang lại khả năng miễn dịch cho họ.

Vào tháng 3, vẫn còn trong giai đoạn đầu của đại dịch toàn cầu, một nghiên cứu ít được chú ý từ Trung Quốc đã phát hiện ra rằng những bệnh nhân Trung Quốc có cân nặng cao hơn bị nhiễm COVID-19 có tỉ lệ tử vong cao hơn những người gầy. Điều này cho thấy một tương lai nguy hiểm đang chờ đợi Hoa Kỳ, nơi có dân số béo phì đông nhất trên thế giới.

Và rồi tương lai đó đã đến

Khi các đơn vị chăm sóc đặc biệt ở New York, New Jersey và những nơi khác chật kín bệnh nhân, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh liên bang cảnh báo rằng những người béo phì có chỉ số khối cơ thể từ 40 trở lên — được gọi là bệnh béo phì hoặc những bệnh thừa cân khoảng 100 pound – nằm trong số những nhóm có nguy cơ bị bệnh nặng cao nhất với COVID-19. Khoảng 9% người dân Hoa Kỳ trưởng thành nằm trong diện đó.

Nhiều tuần trôi qua và bức tranh rõ ràng hơn khi chú ý đến những người nhập viện, các quan chức y tế liên bang đã mở rộng cảnh báo của họ bao gồm những người có chỉ số khối cơ thể từ 30 trở lên. Điều đó đã mở rộng đáng kể hàng ngũ những người được coi là dễ bị tổn thương bởi những trường hợp nhiễm trùng nặng nhất, lên đến 42,4% người dân Hoa Kỳ trưởng thành.

Béo phì từ lâu đã được biết đến là một yếu tố nguy cơ đáng kể dẫn đến tử vong do bệnh tim mạch và ung thư. Nhưng các nhà khoa học trong lĩnh vực chuyển hóa miễn dịch gần đây phát hiện ra béo phì cũng cản trở phản ứng miễn dịch của cơ thể, khiến những người béo phì có nguy cơ cao bị nhiễm các mầm bệnh như cúm và virus Trung cộng. Trong trường hợp mắc bệnh cúm, béo phì đã nổi lên như một yếu tố khiến hiệu quả chích ngừa trở nên kém hơn. Câu hỏi đặt ra là liệu điều đó có đúng với COVID-19 hay không.

Một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh sẽ kích hoạt hay hay tạm dừng chứng viêm khi cần thiết. Nó tập hợp các tế bào bạch cầu và gửi ra các protein để chống lại nhiễm trùng. vaccine kích hoạt phản ứng viêm. Nhưng các xét nghiệm máu cho thấy những người béo phì và những người có các nguy cơ chuyển hóa liên quan như huyết áp cao và lượng đường trong máu tăng cao sẽ gặp phải tình trạng viêm nhẹ mãn tính; tình trạng viêm bùng phát và vẫn tiếp tục.

Mô mỡ – hoặc mỡ – trong bụng, gan và các cơ quan khác không bị bất hoạt; nó chứa các tế bào chuyên biệt gửi ra các phân tử, như hormone leptin, mà các nhà khoa học nghi ngờ gây ra tình trạng viêm mãn tính này. Trong khi các cơ chế sinh học chính xác vẫn đang được nghiên cứu, tình trạng viêm mãn tính dường như cản trở phản ứng miễn dịch với vaccine, có thể khiến những người béo phì mắc các bệnh ngay cả sau khi chích ngừa vaccine.

Loại vaccine hiệu quả sẽ thúc đẩy phản ứng miễn dịch được kiểm soát bên trong cơ thể.

Bằng chứng cho thấy những người béo phì có phản ứng chậm với các loại vaccine thông thường được quan sát lần đầu tiên vào năm 1985. Các nhân viên y tế bị béo phì được tiêm vaccine viêm gan B cho thấy khả năng bảo vệ giảm đáng kể 11 tháng sau đó, điều này không được thấy ở những nhân viên không bị béo phì. Phát hiện này được nhân rộng trong một nghiên cứu tiếp theo sử dụng kim tiêm dài hơn để đảm bảo vaccine được tiêm vào cơ chứ không phải vào mô mỡ.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra các vấn đề tương tự với vaccine viêm gan A, và các nghiên cứu khác đã phát hiện ra sự suy giảm đáng kể khả năng bảo vệ kháng thể do vaccine uốn ván và bệnh dại gây ra ở những người béo phì.

Các nhà nghiên cứu từ Nhóm nghiên cứu vaccine của Mayo clinic bày tỏ trong một nghiên cứu năm 2015 được công bố trên tạp chí vaccine, “Béo phì là một vấn đề nghiêm trọng trên toàn cầu và các phản ứng miễn dịch dưới mức tối ưu do vaccine quan sát được ở dân số béo phì không được bỏ qua.”

Thuốc chủng ngừa cũng được biết là hiệu quả kém hơn ở người lớn tuổi, đó là lý do tại sao những người 65 tuổi trở lên nhận được thuốc chủng ngừa cúm hàng năm có chứa nhiều kháng nguyên virus cúm hơn để giúp tăng cường phản ứng miễn dịch của họ.

Ngược lại, sự bảo vệ lại giảm dần đối với dân số béo phì – cả người lớn và trẻ em – phần lớn đã bị bỏ qua.

Catherine Andersen, Phó giáo sư sinh học tại Đại học Fairfield, người nghiên cứu về bệnh béo phì và các bệnh chuyển hóa, cho biết: “Tôi không hoàn toàn chắc chắn tại sao hiệu quả của vaccine trong dân số này không được báo cáo tốt hơn. Đó là một cơ hội can thiệp sức khỏe cộng đồng hiệu quả hơn bị bỏ sót.”

Vào năm 2017, các nhà khoa học tại UNC-Chapel Hill đã cung cấp manh mối quan trọng về những hạn chế của vaccine cúm. Trong một bài báo được xuất bản trên Tạp chí International Journal of Obesity, lần đầu tiên họ cho thấy rằng những người trưởng thành béo phì được tiêm vaccine có nguy cơ mắc bệnh cúm hoặc bệnh tương tự như cúm cao gấp đôi so với những người trưởng thành có cân nặng khỏe mạnh.

Thật kỳ lạ, họ phát hiện ra rằng người lớn mắc bệnh béo phì đã tạo ra một mức kháng thể bảo vệ đối với vaccine cúm, nhưng họ vẫn phản ứng kém.

Chad Petit, một nhà virus cúm học tại Đại học Alabama, cho biết: “Đó là điều bí ẩn.”

Petit cho biết một giả thuyết là béo phì có thể gây ra rối loạn điều hòa trao đổi chất của tế bào T, tế bào bạch cầu quan trọng đối với phản ứng miễn dịch. Petit, người đang nghiên cứu COVID-19 ở bệnh nhân béo phì cho biết,  “Chúng tôi có thể thiết kế các loại vaccine tốt hơn có thể khắc phục sự khác biệt này.”

Tiến sĩ Larry Corey, thuộc Trung tâm Nghiên cứu Ung thư Fred Hutchinson, người đang giám sát các thử nghiệm giai đoạn 3 được tài trợ bởi Viện Y tế Quốc gia. nói, “Trong lịch sử, những người có chỉ số BMI cao thường bị loại khỏi các thử nghiệm thuốc vì họ thường mắc các bệnh mãn tính liên quan có thể che lấp kết quả.”

Mặc dù các điều phối viên thử nghiệm không đặc biệt tập trung vào vấn đề béo phì như một biến chứng tiềm ẩn, Corey cho biết, chỉ số BMI của người tham gia sẽ được ghi lại và đánh giá kết quả.

Sarah Varney là phóng viên cấp cao của Kaiser Health News, nơi đã xuất bản bài báo này lần đầu tiên. Phạm vi bảo hiểm của KHN về những chủ đề này được hỗ trợ bởi John A. Hartford Foundation, Gordon and Betty Moore Foundation và The SCAN Foundation. KHN là một dịch vụ tin tức chính sách y tế quốc gia. Đây là một chương trình độc lập về mặt biên tập của Tổ chức Gia đình Henry J. Kaiser không liên kết với Kaiser Permanente.

Sarah Varney
Trúc Đoàn biên dịch

Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn