COVID-19 không lây truyền từ trẻ em sang người lớn trong các trung tâm chăm sóc trẻ em

Theo nghiên cứu của Đại học Yale (pdf), việc các trung tâm chăm sóc trẻ em vẫn mở cửa trong những tháng đầu của đại dịch virus corona không góp phần làm lây lan COVID-19 ở Hoa Kỳ.

Các nhà nghiên cứu đã xem xét câu trả lời từ 57.335 trung tâm dịch vụ giữ trẻ ban ngày, bao gồm cả những người tiếp tục cung cấp dịch vụ chăm sóc trẻ em và những người không tiếp tục cung cấp dịch vụ chăm sóc trẻ em, trong ba tháng đầu tiên của đại dịch và nhận thấy rằng “không có sự khác biệt về kết cục nhiễm COVID-19”. Kết quả của nghiên cứu chỉ ra rằng nguy cơ trẻ em lây bệnh cho người lớn là thấp.

trẻ em lây lan covid-19 ?
Kết quả của nghiên cứu chỉ ra rằng nguy cơ trẻ em lây bệnh cho người lớn là thấp. (Ảnh CDC / Unsplash)

Walter Gilliam, giáo sư tại Trung tâm Chăm sóc Trẻ em Yale và là tác giả chính của nghiên cứu nói với North Country Public Radio: “Thời gian chăm sóc trẻ em hoàn toàn không liên quan đến việc họ có bị bệnh với COVID-19 hay phải nhập viện với COVID-19.” 

Gilliam nói rằng các biện pháp an toàn tại chỗ đã được thực hiện, chẳng hạn như rửa tay thường xuyên, khử trùng bề mặt và tầm soát bệnh tật. Gilliam nói, đeo khẩu trang không phải là một biện pháp phòng ngừa đáng kể vì nhiều người chăm sóc và thậm chí nhiều trẻ em không đeo khẩu trang, nhưng điều đó không có nghĩa là khẩu trang không hiệu quả.

Sự lây nhiễm trong cộng đồng là một yếu tố lớn hơn trong việc xác định liệu một trung tâm giữ trẻ ban ngày có bị nhiễm COVID-19 hay không.

“Và nếu tốc độ truyền COVID quá cao, thì việc chương trình chăm sóc trẻ em không lây lan COVID-19 không thực sự quan trọng,” Gilliam nói. “Những người chăm sóc trẻ em sẽ lây nhiễm trong cộng đồng.”

Nghiên cứu có tác động đáng kể đến các nhà trung tâm giữ trẻ, đến nền kinh tế và đến cả các bậc cha mẹ vẫn chưa yên tâm về việc gửi con đến nhà trẻ.

Theo một cuộc khảo sát vào tháng 6 (pdf) của Hiệp hội Quốc gia về Giáo dục Trẻ nhỏ, “Trung bình, tỷ lệ nhập học giảm 67%” và “cứ năm trung tâm được hỏi thì có khoảng hai trung tâm — và một nửa trong số đó là các doanh nghiệp thuộc sở hữu thiểu số —nói rằng họ chắc chắn rằng họ sẽ đóng cửa vĩnh viễn mà không cần hỗ trợ thêm từ cộng đồng. ”

Các tác giả của nghiên cứu Yale nói rằng phát hiện của họ có thể không áp dụng cho các trường học có trẻ lớn hơn vì số lượng học sinh ở các trường trung học cơ sở và trung học phổ thông nhiều hơn.

lây lan virus covid-19 ở trẻ em
Học sinh vệ sinh tay trước khi bước vào ngày đầu tiên trở lại Trường Tiểu học Lysterfield ở Melbourne, Úc, vào ngày 26 tháng 5 năm 2020. (Daniel Pockett / Getty Images)

Tuy nhiên, Tiến sĩ Jeff Barke, một bác sĩ chăm sóc chính ở California và là chủ tịch hội đồng trường của một trường bán công ở Quận Cam, cho biết trong bài thuyết trình của mình tại Hội nghị thượng đỉnh Nhà Trắng lần thứ hai của các bác sĩ tiền tuyến của Mỹ, rằng các trường học nên mở cửa trở lại cho tất cả các cấp. Lý do là những người từ 19 tuổi trở xuống có tỷ lệ sống sót cao.

Theo bản cập nhật ngày 10 tháng 9 của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) cho “Các kịch bản lập kế hoạch đại dịch COVID-19”, ước tính IFR (tỷ lệ tử vong do nhiễm trùng) được chia nhỏ theo độ tuổi cho thấy tỷ lệ sống sót là 99,99 phần trăm cho 0-19 tuổi.

IFR tính đến tất cả những người bị nhiễm bệnh — có triệu chứng và có triệu chứng — đã chết vì COVID-19, được coi là chính xác hơn trong cộng đồng khoa học. Nó khác với tỷ lệ tử vong theo trường hợp (CFR), chỉ bao gồm các trường hợp đã được xác nhận.

Barke cũng cho biết nỗi sợ hãi được truyền bá về virus đang gây hại nhiều hơn cho trẻ em. Ông nói: “Con cái của chúng ta đang bị xâm hại, không phải do virus, mà là do phản ứng của chúng ta với virus”.

covid-19 ở trẻ em
“Con cái của chúng ta đang bị xâm hại, không phải do virus, mà là do phản ứng của chúng ta với virus”. (Ảnh Pixabay)

“Chúng ta phải loại bỏ tính chính trị của COVID-19 ra khỏi trường học của chúng ta vì chúng ta đang làm hại con mình theo cách này trong nhiều năm và nhiều năm nữa ngay cả khi đại dịch này đang ở phía sau chúng ta ”.

Trong khi 72 trẻ em đã chết vì COVID-19 là một thảm kịch, Barke nói rằng số lượng trẻ em có nguy cơ tử vong do đuối nước và tai nạn ô tô còn cao hơn. Ngoài ra còn có những ảnh hưởng lâu dài của chứng trầm cảm và lo lắng do căng thẳng từ việc học tập từ xa và gián cách xã hội với bạn bè cùng trang lứa.

Những bệnh nhân trẻ tuổi của Barke đã chia sẻ nỗi sợ hãi của họ với ông ấy. Barker nói rằng một bệnh nhi 8 tuổi bị “lo lắng nghiêm trọng” đến nỗi cháu sợ “bỏ khẩu trang ở nhà vì lo rằng mình sẽ giết cha mẹ mình.” Trong khi một bệnh nhân khác, một cậu bé 12 tuổi, không chịu đến trường vì sợ chết ở đó.

Barke cho biết trẻ em có nguy cơ mắc COVID-19 thấp, vì vậy “Không có lý do gì để giữ chúng ở nhà mà không cho chúng đến trường. Và không có lý do gì để che giấu những đứa trẻ khỏe mạnh trong trường học của chúng ta. Có rất ít bằng chứng, nếu có, cho thấy trẻ em có thể lây lan virus này cho người lớn có nguy cơ mắc bệnh. Và nỗi sợ hãi mà người lớn Hoa Kỳ tạo ra còn có hại cho những đứa trẻ này hơn nhiều so với bản thân con virus này.”

MEILING LEE
Thu Anh biên dịch

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn