Công thức sinh tố lành mạnh vừa bổ dưỡng vừa giảm cân

Một chiếc máy xay sinh tố sẽ phá vỡ thành tế bào của rau xanh hay hoa quả khiến cho chúng trở nên dễ hấp thụ hơn bao giờ hết, nhất là đối với bất kỳ ai có vấn đề tiêu hoá. Kết hợp vài loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng với nhau theo cách này có thể thay đổi cách bạn cảm nhận và mang lại hiệu quả lâu dài về sức khỏe, tăng cường tuyến thượng thận, ổn định đường huyết và hỗ trợ giảm cân.

Sinh tố xanh và sinh tố trái cây

Uống sinh tố xanh là một cách dễ dàng để đưa thực phẩm giàu chất dinh dưỡng vào chế độ ăn của bạn vì thật khó để mọi người có thể dùng từ 4 đến 6 lần rau quả hàng ngày, đặc biệt là rau quả có màu xanh. Lượng khoáng chất trong rau xanh như cải thìa và cải xoăn nhiều hơn hẳn so với hầu hết các loại thực phẩm khác. Chất xơ trong trong thực phẩm xanh còn giúp cơ thể điều hòa đường huyết.

Sinh tố trái cây không nhất thiết là không tốt, tuy nhiên, món sinh tố này là chứa hàm lượng đường cao vì có rất nhiều đường trong trái cây. Khi bạn cố gắng hồi phục cơ thể, tăng cường năng lượng và cải thiện tiêu hoá, thì đường không phải là lựa chọn của bạn. Thay vào đó, bạn vẫn có thể tận hưởng vị ngọt ngon lành từ những thứ trái cây yêu thích cộng thêm một số rau cảnh xanh vào trong đó.

Đồ uống này sẽ tăng cường dưỡng chất, giảm bớt đường huyết và có thể làm giảm cả lượng đường đưa vào cơ thể khi uống.

Công thức sinh tố tối ưu là khoảng 70% rau quả xanh kết hợp với 30% trái cây.

Nếu bạn không quen ăn nhiều thực phẩm xanh theo cách này thì hãy bắt đầu với khoảng 40% rau xanh và 60% trái cây rồi dần dần thêm nhiều rau xanh hơn.

Lợi ích từ đồ uống dinh dưỡng của bạn

Không thể phủ nhận một thực tế rằng chúng ta đang sống trong một thời đại công nghiệp. Đây thường là lý do để mọi người chọn lấy những thực phẩm nghèo chất dinh dưỡng. Khi đồ ăn nhanh trở thành lựa chọn duy nhất, thì, chắc chắn là bản thân bạn không bị đói. Nhưng sự thật là bạn lại đói về mặt dinh dưỡng, khi mà bạn chọn đường và thực phẩm carbohydrate tinh chế trở thành nguyên liệu chính.

Sinh tố là giải pháp thuận tiện cho vấn đề này. Hiện giờ chỉ có khoảng 9-14% người Mỹ là tiêu thụ lượng rau quả và trái cây đáp ứng lượng khuyến dụng hàng ngày

Bạn có thể tự làm sinh tố xanh trong vòng 5 phút, cho vào ly cách nhiệt và lao ra khỏi cửa. Vấn đề được giải quyết và bạn không phải lại ăn bánh ngọt donut cho bữa sáng nữa

Sinh tố dễ tiêu hoá do thành tế bào của trái cây và rau quả đã được nghiền ra để bạn nhâm nhi thưởng thức.Dưỡng chất không có độc tố thông thường này rất dễ được hấp thụ và cơ quan tiêu hoá của bạn không cần phải làm việc vất vả để xử lý chúng nữa.

Sinh tố tác động không những đối với hệ tiêu hoá của bạn mà còn đối với năng lượng và giữ cho bạn thấy no đủ và hài lòng.

Công thức sinh tố lành mạnh
Sinh tố xanh hàng ngày (Ảnh: Shutterstock)

Công thức sinh tố xanh

  • 3/4 đến 1 pound (340 đến 450gram) các loại rau xanh như cải xanh, cải bẹ, rau chân vịt, cải thìa…
  • 1,5 cốc dâu đông lạnh hỗn hợp
  • 1 quả chuối
  • Thêm nước vừa đủ

Cho tất cả nguyên liệu vào máy xay và xay đến mức nhuyễn, thêm nhiều hoặc ít nước để có mức độ nhuyễn tuỳ theo khẩu vị.

Bạn có thể cho thêm gia liệu như sau:

  • Dầu hạt lanh hoặc hạt lanh
  • Dầu dừa
  • Hạt lanh hoặc hạt chia
  • Đạm ở dạng bột
  • Bơ hạnh nhân

Sinh tố với chất xơ

Khi chọn sinh tố thay cho nước ép trái cây thì cơ thể sẽ nhận được nhiều chất xơ thực vật tự nhiên ở trạng thái dễ tiêu hoá hơn. Nước ép trái cây rất tốt để tăng cường năng lượng nhưng chúng hỏng nhanh hơn trong khi sinh tố có chứa toàn bộ dinh dưỡng.

Điều này rất quan trọng cho việc cân bằng lượng đường trong máu và thích hợp cho tiêu hoá. Đối với những người có vấn đề về tiêu hóa khiến họ không thể hấp thụ nhiều chất xơ thì mới nên được khuyên dùng nước ép trái cây.

Tuy nhiên đối với số đông thì sinh tố quả thực là hữu ích và việc tiêu thụ toàn bộ thực phẩm có trong sinh tố chứ không như là nước ép trái cây sẽ tạo ra vô số lợi ích.

Toàn bộ chất dinh dưỡng có trong sinh tố

Khi tận dụng thực toàn bộ thực phẩm, chúng ta đang tiêu thụ theo cách mà nó nên được tiêu thụ. Mọi người thường có vấn đề khi uống nước táo ép cả ngày mà không có cảm giác “đầy bụng”, nhưng tôi không nghĩ rằng bạn có thể suốt ngày ăn táo được, 6 quả một ngày, nghe không ổn lắm?

Sinh tố thường mang lại cảm giác no bụng hơn đồng thời dưỡng chất cũng cần khoảng thời gian lâu hơn để hấp thụ so với nước trái cây ép. Chúng là nguồn cấp nhiên liệu dài hạn tốt hơn và có thể giúp bạn tiết kiệm một chút chi phí bởi vì bạn sẽ chỉ cần ít trái cây hay rau xanh hơn vào ly trái cây xanh của mình.

Đáp ứng của đường huyết

Chuẩn mực của chế độ ăn uống hiện đại cho người Mỹ đã đặt chúng ta trước nguy cơ phát triển nhiều vấn đề như bệnh tiểu đường. Việc dư đường và carbohydrate tinh chế là nguyên nhân chính gây ra chứng rối loạn đường huyết.

Buổi sáng thường lệ, sau khi nghỉ ngơi 8 tiếng một cách lý tưởng, chúng ta thức dậy và bắt đầu chu kỳ cho một ngày mới. Chúng ta chọn một miếng bánh quế hay muffin cùng với một cốc nước cam hay cà phê ngọt, chúng ta đã tạo ra năng lượng cho cơ thể một cách rất ngắn hạn

Chúng ta vừa mới tiêu hoá một lượng đường lớn và năng lượng nhận từ đó không giữ được lâu cho lắm, vậy là chúng ta thèm ăn, ăn nhiều đường hơn, và cứ thế chu kỳ này lại tiếp diễn.

Bây giờ, khi thức dậy và uống một cốc sinh tố xanh hay ăn một bữa sáng lành mạnh với rau và đồ ăn có hàm lượng đạm cao thì chúng ta đã chuẩn bị cho bản thân một nhịp sống hoàn toàn khác cho ngày đó.

Chúng ta thực sự sẽ có được năng lượng lâu dài bởi vì lượng đường trong máu sẽ không tăng đột biến so với khi chúng ta ăn sáng với đường ngọt như trước.

Chỉ một ly sinh tố bổ dưỡng với đủ chất xơ vào buổi sáng thì cũng đã đủ để giúp bạn bảo vệ cơ thể tốt hơn so với một ngày toàn những thực phẩm rỗng.

Công thức sinh tố lành mạnh
Với những người cảm thấy cần ăn nhiều thực phẩm tươi thì sinh tố là lựa chọn khởi đầu rất tốt. (Ảnh: Shutterstock)

Sinh tố cung cấp thêm năng lượng

Phải chăng có những thời điểm trong ngày mà bạn cảm thấy hoàn toàn kiệt sức? Đối với nhiều người thì điều này xảy ra vào giữa sáng hoặc giữa trưa. Sự kiệt sức này là do mất cân bằng lượng đường trong máu và suy giảm hoạt động tuyến thượng thận.

Tuyến thượng thận là tuyến nội tiết sản sinh những hormone quan trọng nhất điều chỉnh đáp ứng với căng thẳng của chúng ta. Mỗi khi chúng ta ở trong trạng thái chịu đựng áp lực thường xuyên cộng thêm áp lực từ thức ăn tiêu thụ thì tuyến thượng thận của chúng ta sẽ bắt đầu bị ảnh hưởng.

Chức năng tuyến thượng thận suy nhược sẽ khiến khả năng thích nghi giảm đi và dễ bị tổn thương dưới áp lực của những căng thẳng hàng ngày.Khi đưa sinh tố bổ dưỡng vào thực đơn hàng ngày thì chúng ta đang tăng cường chức năng tuyến thượng thận, sức khỏe thể chất và tinh thần.

Tuyến thượng thận cần hàm lượng vitamin B cao để hoạt động tốt mà rau xanh có chứa hàm lượng vitamin B khá dồi dào. Magie là khoáng chất quan trọng giúp điều chỉnh stress và giúp hệ thần kinh dịu xuống, rau xanh với lá sẫm là một trong những thực phẩm chứa lượng magie cao nhất trong giới thực vật.

Điểm mấu chốt tại sao sinh tố lại giàu năng lượng như thế, chính là cơ thể chúng ta cần làm việc vất vả để phân huỷ thức ăn và hấp thụ chất dinh dưỡng từ đó, đặc biệt là khi thức ăn hiện giờ có chứa độc tố và là thực phẩm rác. Kết hợp sinh tố dễ tiêu sẽ giúp những cơ quan tiêu hoá đã làm việc quá tải của chúng ta được nghỉ ngơi cần thiết.

Công thức sinh tố cho bất kỳ chứng bệnh nào

Điều chỉnh cùng với thay đổi sinh tố hàng ngày cho phù hợp với bản thân là điều thú vị nhất. Có rất nhiều chất bổ sung siêu thực phẩm mà bạn có thể thêm vào ly sinh tố của mình để giải quyết các lo âu khác nhau về sức khỏe.

Sau đây chúng ta sẽ điểm qua một số siêu thực phẩm mà bạn có thể bổ sung vào cơ thể mình, nhưng tôi cũng muốn tóm tắt những điểm chính yếu để làm sinh tố đối với các bệnh thông thường.Với khoảng 70% rau quả xanh kết hợp với 30% trái cây thì sinh tố của bạn sẽ là tối ưu,

Sinh tố cho người bị tiểu đường

Nếu phải đối phó với tiểu đường thì điều quan trọng nhất là giữ cho chỉ số đường huyết thấp. Điều này nghĩa là bạn không nên dùng trái cây nhiệt đới có đường. Hãy dùng táo, dâu và cam cho nước ép trái cây và rau xanh cho ly sinh tố của bạn.

Quế là một loại thực phẩm tự nhiên có tác dụng điều chỉnh insulin, sẽ là hữu ích khi thêm vào đó khoảng nửa thìa cà phê quế.

Hàm lượng xơ cao sẽ giúp điều chỉnh lượng đường trong máu, do đó thêm một chút bột đạm từ đạm whey chất lượng cao hoặc một thìa bơ hạnh nhân là phương pháp tốt để chống lại cảm giác thèm ăn đường.

Sinh tố tăng cường tuyến thượng thận

Hồi phục chức năng tuyến thượng thận cần thời gian, nhưng bạn có thể gia tốc quá trình này khi cho thêm một số thành phần vào sinh tố của mình

Cacao thô chứa nhiều năng lượng đồng thời có chứa hàm lượng magie cao, thêm một thìa vào ly sinh tố buổi sáng sẽ giúp tăng cường sinh lực và giảm áp lực.

Nước cốt dừa cũng rất hữu ích trong việc chống lại suy tuyến thượng thận và cung cấp một nguồn năng lượng dưỡng chất lâu dài Các loại thảo mộc như lá bỏng (rhodiola) và sâm Ấn độ (ashwagandha) có thể được tìm thấy ở những cửa hàng thực phẩm chức năng ở dạng tinh chế có tác dụng làm dịu lại và ổn định.

Thay vì thêm nước vào sinh tố, tôi khuyên bạn pha một ly trà tầm ma (nettle) đặc vào đêm hôm trước, có thể giữ được vài ngày, và dùng nước trà này thêm vào. Cây tầm ma có lượng khoáng chất cao và những vitamin B quan trọng, chính là chìa khóa để hồi phục suy tuyến thượng thận.

Công thức sinh tố lành mạnh
Cho thêm ít ớt cayenne và vào vừa sinh tố có công dụng thiêu đốt năng lượng, vừa kích hoạt quá trình chuyển đổi. (Ảnh: Shutterstock)

Sinh tố giảm cân

Kích thích trao đổi chất bằng sinh tố nhiệt với ớt cayenne và gừng rất tốt cho giảm cân. Nếu bạn đang cố gắng giảm cân, hãy bổ sung đạm hữu dụng bằng cách cho thêm đạm whey cao cấp hoặc một muỗng bơ hạnh nhân vào.

Sinh tố cho người có vấn đề tim mạch

Nếu có vấn đề tim mạch, việc thêm omega-3 vào sinh tố của bạn là rất quan trọng. Bạn có thể nhận được chất này từ dầu hạt gai, dầu hạt lanh hoặc dầu cá, rất nhiều dầu cá có hương vị và bạn không thể nói chúng là từ cá ra.

Hãy tìm loại dầu cá nguyên chất và cao cấp ở dạng lỏng như dầu gan cá tuyết Bắc cực

Thêm một chút cồn táo gai (hawthorne) cũng rất tốt đồng thời cacao thô đã được chứng minh là hợp chất có lợi cho tim mạch

Sinh tố cải thiện tiêu hoá

Nếu bạn gặp các vấn đề về tiêu hoá, tốt nhất là nên dùng sinh tố xanh có hàm lượng chất xơ thấp, như dùng rau chân vịt (spinach) thay cho cải xanh (kale). Những phụ gia như nước ép lô hội, bạc hà tươi, gừng tươi và inulin có tác dụng làm dịu đường tiêu hoá.

Sinh tố giảm viêm

Viêm mãn tính có thể thể hiện ra theo nhiều cách khác nhau, thường thì nó thể hiện ra ở dạng đau nhức xương khớp. Hãy thử thêm củ nghệ tươi hay bột nghệ vào ly sinh tố của bạn vì nó được công nhận là có tác dụng giảm viêm. Ớt cayenne cũng có lợi trong trường hợp này. Rất nhiều trường hợp viêm trở nên xấu đi là do ăn nhiều đồ chua, và chỉ cần thêm một cốc sinh tố xanh cũng có thể làm giảm tình trạng viêm.

Hoàng Anh biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn