Công bằng nghĩa là đối xử như nhau với các con?

Gần đây, một bà mẹ của hai cậu con trai đã hỏi: “Tôi có một đứa con trai đang học trường tư và đứa còn lại thì không. Tôi có nên tìm hiểu các trường tư thục cho cậu con trai kia, mặc dù cậu ấy học rất giỏi ở trường công? Tôi muốn mang lại công bằng và mang đến cho những đứa con những cơ hội thành công như nhau.”

Câu hỏi này thực sự tập trung vào các vấn đề chính:

Khi một đứa trẻ học hành tốt, phát triển mạnh, có bạn bè, điểm số ổn định và quan trọng nhất là chúng có vẻ vui vẻ, đừng chuyển trường. 

Hãy nghĩ về một câu châm ngôn lâu đời, “Nếu nó không hỏng, đừng sửa nó.” 

Trong y học và chẩn đoán, chúng tôi lập luận một cách chính thống hơn, “Đầu tiên, là không làm hại.” Chúng ta càng can thiệp với ý định tốt thì nguy cơ làm mọi thứ rối tung lên càng lớn.

Khi con bạn lớn lên, khi con bạn học từ cấp trung học cơ sở trở lên, bạn nên toàn tâm toàn ý áp dụng định nghĩa sau đây về công bằng: Công bằng không phải là cho chúng tất cả những thứ giống nhau, mà là cho chúng những thứ chúng cần.

Nói cách khác, khi trẻ còn rất nhỏ, công bằng nghĩa là bẻ một chiếc bánh quy ra làm đôi, đong từng muỗng kem và mua giày thể thao cho mọi người cùng một lúc. 

Nhưng khi những đứa trẻ này lớn hơn, những khác biệt cá nhân và nhu cầu cá nhân của từng người sẽ phân nhánh và đi theo các con đường phát triển khác nhau. Và đó là điều mang tính quyết định khi bạn muốn mang lại những gì các con cần để đảm đảm các con đều có cơ hội.

Hãy sử dụng trực giác của bạn nhiều hơn khi con bạn lớn hơn và hãy đối xử với con theo từng cá thể của con.

Tiến sĩ Anthony Rao là một nhà tâm lý học trẻ em nổi tiếng trên toàn quốc. Trong hơn 20 năm, ông là nhà tâm lý học tại Bệnh viện Nhi đồng Boston và là giảng viên tại Trường Y Harvard. Ông là đồng tác giả của “Sức mạnh của sự tự chủ: 7 nguyên tắc để chinh phục trở ngại, đưa ra quyết định hiệu quả & tạo dựng cuộc sống theo điều kiện của riêng bạn.” Bài báo này được xuất bản lần đầu tiên trên AnthonyRao.com

Trúc Đoàn biên dich
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn