Con người có cả ‘chính tà lưỡng khí’, làm thế nào để tu bổ chính khí?

Bệnh tà xâm nhập vào cơ thể con người, tà khí và chính khi bắt đầu giao tranh, nếu chính khí chiến thắng tà khí, bệnh nhân có thể khỏi bệnh; nếu tà khí chiến thắng chính khí, tính mạng của bệnh nhân sẽ gặp nguy hiểm.

Khi bệnh tà xâm nhập, chính khí và tà khí cái nào mạnh hơn, cái nào yếu hơn có liên quan đến thắng hay bại trong cuộc chiến chính – tà. Nếu như chính khí của cơ thể người rất mạnh thì bệnh tà không có khả năng xâm nhập; nếu tà khí mạnh mà chính khí của cơ thể lại yếu, thì bệnh tà có thể nhanh chóng xâm nhập vào cơ thể, người bệnh sẽ ngay lập tức rơi vào tình trạng nguy hiểm, tính mạng không được bảo toàn.

Vì vậy, khi chính khí của con người yếu mà bệnh tà lại mạnh, thì phải can thiệp trị bệnh kịp thời. Một mặt tiêu trừ bệnh tà, mặt khác phù trợ chính khí. Trên thực tế, phương pháp tốt nhất để chống lại bệnh tà là bồi dưỡng tốt chính khí ngay lúc bình thường, không đợi đến lúc “nước đến chân mới nhảy”.

Bệnh tật là chính tà giao tranh trong cơ thể

Bệnh tà xâm nhập vào cơ thể, sẽ diễn ra cuộc chiến giữa chính khí và tà khí. Lúc này, các phương pháp điều trị phải can thiệp ngay để cứu chữa người bệnh. Tây y có thể sử dụng thuốc kháng sinh hoặc thuốc kháng virus để tiêu diệt trực tiếp vi khuẩn hoặc virus. Trong Trung y cổ đại, phương pháp tiêu trừ bệnh tà có các phương pháp Hãn, Thổ, Hạ, còn có thanh nhiệt tả hỏa (Bạch Hổ thang là phương thuốc đại biểu), thanh nhiệt giải độc (Hoàng liên giải độc thang Đường là phương thuốc đại biểu), thanh nhiệt lương huyết (Tê giác địa hoàng thang là phương thuốc đại diện) cùng các phương pháp khác.

Trung Tây y hỗ trợ lẫn nhau, tăng cường chính khí cứu người bệnh

Trận chiến chính và tà sẽ làm cạn kiệt chính khí, bệnh nhân biểu hiện rất hư nhược, vô lực. Trung y gọi đây là “khí tân lưỡng thương”. Thời xưa, nếu chính khí của người bệnh hư nhược, có thể đồng thời sử dụng phù chính (phù trợ chính khí) và khư tà (tiêu trừ tà khí); Bạch Hổ gia nhân sâm thang là một phương thuốc rất tốt, Bạch Hổ thang khư tà, thanh nhiệt tả hỏa, Nhân sâm phù chính, ích khí sinh tân. Tây y hiện đại ngoài việc sử dụng thuốc kháng sinh để diệt vi khuẩn, còn sử dụng phương pháp truyền tĩnh mạch để bổ sung thể dịch, phương pháp này mang lại hiệu quả nhanh chóng.

Khi chính khí dần dần bị suy yếu, bệnh tà cũng dần dần tiến vào sâu hơn trong cơ thể, từ biểu bì, huyết dịch, rồi tiến nhập vào nội tạng. Khi các cơ quan bị tổn thương nghiêm trọng và suy kiệt, nếu vào thời xưa người bệnh chắc chắn sẽ chết thì ngày nay hệ thống duy trì sự sống của Tây y có thể cứu sống được, đó là một bước tiến lớn của y học hiện đại. Ví dụ, suy hô hấp thì dùng máy trợ hô hấp, suy thận thì dùng máy lọc máu (thường gọi là chạy thận nhân tạo), nếu suy tim thì dùng ECMO (máy tuần hoàn tim phổi ngoài cơ thể) để thay thế tạm thời các chức năng của tim và phổi.

Hóa trị (chemotherapy) là một phương pháp điều trị để điều trị ung thư đã di căn. Nó có thể tiêu diệt hiệu quả các tế bào ung thư đang phân chia nhanh và ngăn chặn sự lây lan của tế bào ung thư, nhưng nó đồng thời cũng giết chết các tế bào bình thường của con người, đặc biệt là các tế bào bạch cầu của hệ miễn dịch. Khiến số lượng bạch cầu giảm mạnh; điều này làm cho cơ thể không có đủ bạch cầu để chống lại vi khuẩn, virus và nấm; giống như quân đội của một quốc gia bị tiêu diệt đa số, không còn khả năng chống lại kẻ thù, đất nước sẽ ngay lập tức rơi vào nguy hiểm; cơ thể con người cũng vậy, không có đủ lượng bạch cầu, cũng giống như rộng mở cánh cửa, bệnh tà sẽ nhanh chóng xâm nhập, người bệnh có nguy cơ nhiễm trùng huyết bất cứ lúc nào.

Cho nên, một số bệnh nhân ung thư không chết vì ung thư, mà chết vì nhiễm trùng huyết do hóa trị. Để nâng cao khả năng miễn dịch của người bệnh, hiện nay Tây y đã bắt đầu sử dụng phương pháp phù trợ chính khí của Đông y, astragalus polysacchairde chiết xuất từ ​​cây Hoàng kỳ của Đông y được tiêm vào tĩnh mạch để nâng cao thể trạng và khả năng miễn dịch của bệnh nhân, giảm tác dụng phụ của hóa trị liệu. Tây y cũng đã phát triển yếu tố kích thích tạo khối bạch cầu mới (granulocyte clony stimulating factor, G-CSF), có thể kích thích sự phát triển và phân hóa của bạch cầu, tăng cường nhanh chóng khả năng miễn dịch và chống lại vi khuẩn, virus và nấm.

Làm thế nào để bồi dưỡng chính khí?

Bời vì thắng bại trong cuộc chiến chính tà có liên quan tới việc chính khí mạnh hay yếu, nên bồi dưỡng chính khí mới là con đường căn bản, hơn nữa bồi dưỡng chính khí cần phải chuẩn bị tốt ngay cả lúc bình thường. Vậy làm thế nào để chúng ta bồi dưỡng chính khí?. Trí tuệ của Trung y cổ đại cho chúng ta biết rằng, không cần phải tìm đâu bên ngoài, bởi vì cơ thể con người đã có sẵn “thần coi giữ tà khí”. Chỉ cần vận dụng hết pháp bảo này, nó có thể chống lại sự xâm nhập của bệnh tà một cách hiệu quả.

“Hoàng đế bát thập nhất nạn kinh” có nói về “thần coi giữ tà khí”, pháp bảo để phòng bệnh tà: “Cái gọi là nguồn của sinh khí, cũng chính là cái gốc rễ của 12 kinh, cũng là vận khí trong khoảng giữa thận. Đây chính là cái gốc của ngũ tạng lục phủ, là rễ của 12 kinh mạch, là cửa của sự hô hấp, là nguồn của Tam tiêu. Nó được gọi là “thần coi giữ tà khí”. Người xưa nói rằng “khí là gốc rễ của con người”, và “nguyên khí” lại là căn nguyên của khí của con người, còn được gọi là thận gian vận khí. Cho nên “nguyên khí” là căn bản của ngũ tạng lục phủ, thập nhị kinh mạch, hô hấp, tam tiêu. Được tôn xưng là “thần coi giữ tà khí”, là pháp bảo hữu hiệu để phòng tránh bệnh tà.

“Thần coi giữ tà khí” trong Trung y được gọi là “Nguyên Khí”, nó nằm giữa hai quả thận; Đạo gia gọi nó là “Nguyên Khí”, nằm ở đan điền bụng dưới, tương thông hai bên, chỉ là cách gọi có khác nhau. Cách tốt nhất để vận dụng “thần coi giữ tà khí” là luyện khí công. Điểm độc đáo của khí công là có thể tăng cường nguyên khí, điều mà Trung y hay Tây y đều không thể làm được. Nếu muốn luyện khí công, tôi khuyên bạn nên tập “Pháp Luân Công”.

Tác giả: Vương Nguyên Phủ (Tiến sỹ, bác sỹ nội khoa Trung y)

Lâm Mộc biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ Epoch Times Hoa ngữ

Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn