Có thể được tự do từ miễn dịch tự nhiên không?

Các nghiên cứu cho thấy rằng các kháng thể từ miễn dịch tự nhiên có thể tồn tại lâu hơn kháng thể từ vaccine; và vì thế, chích ngừa không phải là con cách duy nhất để tạo ra đáp ứng miễn dịch bảo vệ cơ thể.

tự do từ miễn dịch tự nhiên
Người dân được khuyến khích chích ngừa, ngay cả khi họ đã có kháng thể tự nhiên. (Ảnh: ronstik/Shutterstock)

Hàng triệu người đã quyết định chích vaccine COVID-19 vì nó hứa hẹn sẽ bảo vệ họ chống lại một mầm bệnh nguy hiểm. Tuy nhiên, hàng triệu người khác vẫn do dự. Giờ đây, các quan chức đang khuyến khích một động lực mới: sự tự do.

Ngày càng có nhiều trường đại học yêu cầu sinh viên phải chích ngừa trước khi quay trở lại trường. Các hãng hàng không và các công ty đang phát triển các ứng dụng cho phép nhập cảnh hay quay lại làm việc dựa trên trạng thái chích ngừa. Và một số quốc gia chuẩn bị công bố hoặc đã khai triển chương trình hộ chiếu vaccine. Thông tin chi tiết trong mỗi hệ thống có thể khác nhau, nhưng tất cả đều liên quan đến việc dỡ bỏ các hạn chế đối với những người đã chích vaccine COVID-19 và duy trì các hạn chế đối với những người không chích.

Hầu hết các chính phủ đã không cố gắng bắt buộc chích vaccine dựa trên công nghệ pháp gen được chấp thuận sử dụng khẩn cấp ở Hoa Kỳ. Và ngay cả khi họ thúc đẩy ý tưởng về hộ chiếu vaccine, các quan chức vẫn khẳng định rằng quyết định chích vaccine là một vấn đề cá nhân. Tuy nhiên, sau một năm hạn chế xã hội, lời hứa về bất kỳ biện pháp tự do nào chắc chắn sẽ khiến việc chích vaccine trở nên hấp dẫn hơn.

Các nhà phê bình gọi các chương trình như vậy là sự thao túng và phân biệt đối xử. Nhưng những người ủng hộ nói rằng các biện pháp này là một bước quan trọng để đưa thế giới dần dần trở lại bình thường một cách an toàn.

Vào hôm 02/04, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) thông báo rằng những người đã chích ngừa đầy đủ được phép tự do đi lại bằng xe buýt, xe lửa hoặc máy bay đến bất kỳ đâu ở Hoa Kỳ, miễn là họ vẫn đeo khẩu trang trong suốt chuyến đi của mình. Những người khác vẫn phải xét nghiệm virus trước khi khởi hành và tiến hành cách ly khi họ trở về.

“Vaccine có thể giúp chúng ta quay trở lại làm những việc chúng ta yêu thích trong cuộc sống, vì vậy chúng tôi khuyến khích mọi người Mỹ nên chích ngừa ngay khi có cơ hội,” Giám đốc CDC, Tiến sĩ Rochelle Walensky tuyên bố.

Lý do đằng sau các chương trình chích ngừa miễn phí này là những người được chích ngừa ít có khả năng lây lan hoặc mắc bệnh hơn, và do đó xứng đáng có ít hạn chế hơn so với những người có nguy cơ lây truyền cao loại virus có khả năng gây chết người này.

Miễn dịch cộng đồng là mục tiêu và các quan chức y tế cho biết những người đã chích ngừa có được tự do bằng cách đóng góp vào mục tiêu này thông qua các kháng thể của họ. Sự hiện diện của các tế bào miễn dịch này là bằng chứng cho thấy những người đã chích ngừa được bảo vệ khỏi virus còn những người chưa được chích ngừa thì không.

Nhưng chích ngừa không phải là con đường duy nhất để tạo kháng thể bảo vệ. Cũng giống như các bệnh nhiễm trùng do virus khác, những người bị nhiễm COVID-19 có thể phát triển một số miễn dịch đối với căn bệnh này. Và khi bạn xem xét số người đã nhiễm COVID-19 và khỏi bệnh, nhiều người có khả năng đã tạo ra được kháng thể một cách tự nhiên.

Vì vậy, nếu mục tiêu là phòng chống bệnh tật, thì khả năng miễn dịch tự nhiên cũng cần được xem xét phải không?

Các nhà sản xuất vaccine đã chỉ ra bằng chứng về các kháng thể được tạo ra ở những đối tượng đã dùng mũi chích ngừa của họ. Vào tháng 4, Pfizer đã công bố kết quả của một thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 cho thấy vaccine của họ cung cấp khả năng bảo vệ hơn 91% trong ít nhất sáu tháng sau liều thứ hai.

Nhưng khả năng mà miễn dịch tự nhiên chống lại COVID-19 cũng đã cho thấy nhiều hứa hẹn.

Theo nghiên cứu được tài trợ bởi Viện Y tế Quốc gia (NIH) và được công bố vào tháng 1 trên tạp chí Science, hệ thống miễn dịch của hơn 95% những người đã phục hồi sau COVID-19 có “những ký ức lâu dài về virus lên đến 8 tháng sau khi nhiễm.”

Trong các thử nghiệm vaccine thì rõ ràng khả năng miễn dịch tự nhiên cũng là một yếu tố cần được tính đến. Hãng sản xuất vaccine Merck đã dừng sản xuất cả hai loại vaccine mà hãng phát triển vào năm ngoái để chống lại COVID-19. Vào ngày 25/01, các nhà nghiên cứu của Merck đã công bố quyết định của họ sau khi họ phát hiện ra rằng vaccine cung cấp ít khả năng bảo vệ hơn là khả năng tự chống lại virus và phát triển các kháng thể một cách tự nhiên.

Cho dù bạn có hồi phục sau COVID-19 hay không, các quan chức y tế vẫn muốn mọi người thực hiện việc chích vaccine. Nhưng lợi ích của việc chích vaccine mang lại cho những người đã tạo ra khả năng miễn dịch của chính mình là không rõ ràng. Vào tháng 12/2020, CDC tuyên bố rằng vaccine Pfizer đã chứng minh lợi ích cho những người có bằng chứng về việc nhiễm COVID-19 trước đó, nhưng cơ quan y tế này sau đó thừa nhận tuyên bố này là một sự nhầm lẫn.

Chứng minh khả năng miễn dịch như thế nào?

Có những bàn luận về việc cấp giấy chứng nhận miễn dịch cho những người đã phục hồi sau COVID-19 và nó sẽ hoạt động giống như cách thức hoạt động của hộ chiếu vaccine. Tuy nhiên, khi nói đến việc trao quyền tự do cho những người đã có miễn dịch tự nhiên, có một số vấn đề cần xem xét: Mức độ bảo vệ của miễn dịch tự nhiên có đủ mạnh? Khả năng bảo vệ sẽ kéo dài bao lâu?

Những lo ngại này được thảo luận trong một báo cáo tháng 2 của Hiệp hội Hoàng gia Vương quốc Anh. Báo cáo chỉ ra các nghiên cứu định tính cho thấy rằng các kháng thể tự nhiên cung cấp “khả năng bảo vệ mạnh mẽ chống lại bệnh tật”  – có hiệu quả từ 70% đến 90% trong ít nhất sáu tháng. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu lo ngại rằng khả năng miễn dịch tự nhiên cũng có thể kém hiệu quả trong việc giảm lây nhiễm và lan truyền virus, đặc biệt là chống lại nhiễm trùng không có triệu chứng.

Một vấn đề khác là không có tiêu chuẩn để đo lường khả năng bảo vệ của kháng thể tự nhiên.

Báo cáo nêu rõ: “Liên quan đến việc phát triển một hộ chiếu đạt yêu cầu, không có xét nghiệm kháng thể tiêu chuẩn nào tồn tại và không có nồng độ kháng thể nào được xác nhận có liên quan hoặc thể hiện sự bảo vệ, chống lại bệnh tật hoặc lây nhiễm.”

Các vấn đề về xét nghiệm và tiêu chuẩn về mức độ kháng thể cũng đã được thảo luận trong một báo cáo năm 2020 của Tổ chức Y tế Thế giới khi xem xét các vấn đề đạo đức của hộ chiếu miễn dịch. Những dấu hiệu quan trọng này không chỉ không được thiết lập một cách khoa học, mà quan trọng hơn, có một số trường hợp người bị nhiễm COVID-19, hồi phục và sau đó bị tái nhiễm.

“Vì vậy, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã khuyến cáo không nên sử dụng các chứng chỉ miễn dịch tại thời điểm này vì chúng có khả năng làm tăng nguy cơ tiếp tục lây truyền bệnh”, báo cáo nêu rõ.

Công bằng mà nói, thời gian bảo vệ lâu dài mà vaccine mang lại cũng đã được chứng minh là không đáng tin cậy. Vào ngày 05/044, tờ Detroit News đưa tin rằng có tới 246 cư dân Michigan được coi là đã chích ngừa đầy đủ COVID-19 sau đó đã được chẩn đoán là nhiễm virus này. Ba người trong nhóm này đã chết sau khi được chẩn đoán.

Các trường hợp này được báo cáo trong khoảng thời gian từ ngày 01/01 đến ngày 31/03. Một phát ngôn viên của Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Michigan cho biết các trường hợp này đang được xem xét thêm. Các báo cáo tương tự về những trường hợp như thế này cũng đã xuất hiện ở bang Washington, Hawaii, New York và các bang khác.

Điều kiện để được tự do

Báo cáo của WHO liệt kê ba điều kiện để một chứng nhận miễn dịch được xem xét như một cách tiếp cận chính trị hợp lý. Hai trong số ba điều kiện này yêu cầu các nhà khoa học thiết lập các tiêu chuẩn kháng thể.

1.Điều kiện thứ nhất, các chỉ số đáng tin cậy để xác định khả năng miễn dịch là gì? 

2.Điều kiện thứ hai, thời hạn miễn dịch tự nhiên kéo dài bao lâu?

Vì khả năng miễn dịch sẽ bị suy giảm thường gặp trong các trường hợp nhiễm coronavirus, nên thời gian miễn dịch tối thiểu phải được thiết lập. Thời hạn này phải được “theo dõi theo thời gian để hiểu liệu người được cấp chứng chỉ có cần đánh giá lại tình trạng miễn nhiễm của họ hay không và có thể gia hạn chứng chỉ của họ khi nào”.

3.Điều kiện thứ ba đòi hỏi sự sẵn có của các xét nghiệm chính xác để xác định các cá thể miễn dịch. Tuy nhiên, công nghệ hiện có rất tốn thời gian và yêu cầu phân tích trong phòng thí nghiệm đắt tiền, khiến việc thử nghiệm kháng thể trên diện rộng không khả thi.

Nhưng các nhà nghiên cứu đã và đang phát triển các giải pháp để đáp ứng những thách thức này. Đầu tháng này, một nhóm các nhà khoa học Canada đã công bố một thử nghiệm mới, rẻ tiền, có thể phát hiện kháng thể COVID-19 trong vòng chưa đầy một giờ bằng cách sử dụng một giọt máu. Nó sử dụng một loại enzyme phát quang sinh học gọi là luciferase để tìm kiếm kháng thể. Thử nghiệm đã được chứng minh là có độ chính xác cao. Nó không cần tiến hành trong phòng thí nghiệm và rất dễ đọc. Càng tìm thấy nhiều kháng thể, thẻ xét nghiệm càng phát sáng.

Tất nhiên, điều này sẽ không cần thiết ở những nơi không yêu cầu chích vaccine để được tự do và cho đến nay đã có ít nhất ba tiểu bang có lệnh hành pháp cấm các chương trình này. Trong một cuộc họp báo hôm 29/03, Thống đốc bang Florida Ron DeSantis nói rằng việc chính phủ hoặc các tổ chức tư nhân áp đặt việc người dân phải có chứng nhận vaccine để tham gia vào các xã hội bình thường là “hoàn toàn không thể chấp nhận được”.

DeSantis nói: “Tôi nghĩ rằng đây là một việc ảnh hưởng rất lớn đến quyền riêng tư và không cần thiết phải thực hiện. “[Chích ngừa] là thứ mà chúng tôi muốn cung cấp cho tất cả mọi người, nhưng hoàn toàn không bắt buộc.”

Do Conan Milner thực hiện
Thiên Minh biên dịch
Tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn