Cho con trẻ nghịch bẩn thì tốt cho sức khỏe của chúng sau này

Sức khỏe của chúng ta phụ thuộc vào vi khuẩn mà chúng ta thu nhận và sự phát triển khả năng miễn dịch khi còn nhỏ. Tiếp xúc với nhiều loại vi khuẩn khác nhau sẽ huấn luyện cho hệ thống miễn dịch của chúng ta phân biệt được loại vi khuẩn nào là tốt, xấu và vô hại.

Khi tôi nghĩ về thời thơ ấu của mình, đầu tiên tôi nghĩ đến những khoảng thời gian mà tôi đã chơi trong bụi bẩn. Không có gì tuyệt vời hơn là lật tung những tảng đá để tìm kỳ nhông, lội xuống những cái ao trơn trượt với hy vọng có thể bắt được một con rùa, hoặc cúi mình ở mép một con lạch để bắt cá tuế. Tôi đã dành hàng giờ để đắm chìm và mê mẩn trong bùn đất.

Mặc dù cha mẹ tôi có thể không thích tôi bẩn như thế (vì tôi có thể để lại một quầng cáu bẩn ấn tượng trong bồn tắm), nhưng thời gian sục sạo xung quanh trong bùn bẩn đó có thể tốt cho sức khỏe của tôi. Sức khỏe của chúng ta được kết nối với các vi sinh vật bạn mang theo bên ngoài và bên trong cơ thể, và càng tiếp xúc nhiều với chúng, đặc biệt là khi còn nhỏ, thì chúng ta sẽ càng có khả năng trở nên khỏe mạnh khi trưởng thành.

Cơ thể của chúng ta là nơi cư trú của hàng tỷ vi khuẩn, chúng không chỉ sống trên da mà còn trong miệng, ruột, mũi và hầu hết mọi nơi khác. Những vi khuẩn này tạo thành các khuẩn lạc được gọi là hệ vi sinh vật, một chủ đề mà các nhà khoa học bây giờ mới bắt đầu tìm hiểu. Tuy nhiên, những gì họ biết là cuộc sống con người cần những “con vi khuẩn” này cho sự tồn tại của chúng ta .

“Tiếp xúc với nhiều loại vi khuẩn khác nhau sẽ huấn luyện cho hệ thống miễn dịch của chúng ta phân biệt được loại vi khuẩn nào là tốt, xấu và vô hại.”

Tuy nhiên, vấn đề hiện nay là trong khi tôi lớn lên ở một hoàn cảnh mà tôi có thể khám phá môi trường sống hoang dã này, thì ngày nay ngày càng có nhiều trẻ em được nuôi dưỡng trong các cộng đồng thành thị hoặc ngoại ô mà không tiếp xúc với nhiều loại vi khuẩn — về cơ bản, là với bụi bẩn — giúp chúng phát triển khả năng miễn dịch tối ưu. Việc tiếp xúc với nhiều loại vi khuẩn khác nhau sẽ huấn luyện cho hệ thống miễn dịch của chúng phân biệt được loại vi khuẩn nào là tốt, xấu và vô hại. Các nhà khoa học phát hiện ra rằng kết quả của việc mất tiếp xúc này là tỷ lệ mắc các bệnh dị ứng, hen suyễn, các vấn đề về tiêu hóa, nhạy cảm với thực phẩm và các bệnh liên quan đến miễn dịch khác tăng lên.

Cùng quan điểm này, Trung Y cho rằng nhân tố nào không làm bạn yếu đi thì nó sẽ làm bạn mạnh mẽ hơn. Nguyên nhân khiến bạn bị bệnh là do một loạt các yếu tố thuộc về lối sống, chẳng hạn như sự căng thẳng, làm việc quá sức và ăn uống không hợp lý. Theo Trung Y, các loại ký sinh trùng, thực phẩm bẩn và các vi sinh vật gây bệnh như vi khuẩn, virus có thể dự đoán bệnh tật nhưng chúng không phải là nguyên nhân chính xác gây ra bệnh.

Theo Trung Y, bạn có khả năng chống lại nhiều mầm bệnh khi năng lượng bảo vệ của bạn (được gọi là “vận khí”) mạnh mẽ. Giống như khả năng miễn dịch, khi bạn mạnh mẽ và khỏe mạnh, cơ thể bạn có thể chống lại bệnh tật xâm nhập. Khi bạn suy sụp hoặc căng thẳng, năng lượng của bạn bị ảnh hưởng, hàng rào bảo vệ của bạn trở nên yếu đi và bạn bị cảm lạnh, cúm, dị ứng hoặc một số bệnh khác.

Đây là lý do tại sao y học Trung Quốc, và các dạng y học có tầm nhìn rộng khác lại tập trung vào việc tăng cường khả năng miễn dịch của cá nhân hơn là chỉ điều trị bệnh tật.

nghịch bẩn tốt cho sức khỏe
(Ảnh Petr Bonek/Shutterstock)

Vì vậy, theo Trung Y, cách để duy trì sức khỏe và khả năng miễn dịch chính là duy trì năng lượng của bạn. Điều này có nghĩa là ăn thực phẩm phù hợp với lượng thích hợp, ngủ đủ giấc, cân bằng giữa công việc và nghỉ ngơi, kiểm soát căng thẳng và tập thể dục điều độ.

Ngoài ra, vì Trung Y phần nhiều là thuận theo tự nhiên. Kết nối với thế giới tự nhiên là một cách tốt để không chỉ cải thiện sức khỏe tinh thần của bạn mà còn để bạn tiếp xúc nhiều hơn với thế giới vi sinh vật. Dưới đây là một số cách đơn giản để làm điều đó — cho bạn và những đứa trẻ của bạn.

Đi ra ngoài và chơi. Nơi lý tưởng nhất cho hoạt động này là trong công viên hoặc trong không gian hoang dã. Chạy, trốn, chạm đất và nghịch bẩn là những cách tốt để tiếp xúc với một số loài côn trùng lớn và nhỏ.

Hái trái cây, đặc biệt là cây mọc tự nhiên. Khi còn bé, chúng tôi thường tìm những bụi cây việt quất mọc dọc đường đi. Hái đầy một xô trái màu xanh tím đó, dành hết tâm trí vào những thứ hoang dã như thế mặc dù những quả này có đầy ở sân trước của chúng tôi.

Trồng một khu vườn hoa hoặc vườn rau: Việc đó sẽ giúp bạn và con bạn tiếp xúc trực tiếp với đất. Điều tuyệt vời khi trồng rau là bạn cũng đang trồng các loại thực phẩm mà chúng sẽ có ảnh hưởng đến hệ vi khuẩn đường ruột của bạn — theo một cách tốt.

Khám phá thế giới tự nhiên. Các lựa chọn là nhiều vô tận: ngắm hoa dại vào mùa xuân, nghiên cứu các loài cá tuế ở một con lạch gần đó, khám phá hệ sinh thái của các ao hồ hoặc đi bộ đường dài trong rừng. Đừng ngại tiếp xúc và khám phá chúng.

Tránh những thứ có thể giết chết những lợi khuẩn tồn tại bên ngoài và bên trong cơ thể bạn. Chỉ coi việc sử dụng kháng sinh là biện pháp cuối cùng và lưu ý đến xà phòng rửa tay và chất khử trùng diệt khuẩn. Và hãy nhớ rằng, bẩn một chút cũng không sao.

Trên thực tế, nó có thể là một nỗ lực quan trọng trong việc dự phòng một số bệnh tật.

Một bài đánh giá được công bố trên Tập sanCurrent Opinion in Allergy and Clinical Immunology (Ý tưởng hiện nay trong Dị ứng và Miễn dịch học Lâm sàng) năm 2017 cảnh báo: “Bệnh dị ứng và hen suyễn dường như có nguồn gốc từ việc không tiếp xúc đầy đủ với hệ vi sinh vật đa dạng trong môi trường

Một kết quả tương tự đã được công bố trên Tập san Perspectives in Public Health (Quan điểm trong Y tế Cộng đồng) vào năm 2016 trong một bài nghiên cứu có tiêu đề “Đã đến lúc từ bỏ giả thuyết vệ sinh.”

Nghiên cứu chỉ ra rằng: “Những thay đổi trong lối sống, phơi nhiễm với môi trường, đô thị hóa nhanh chóng, thay đổi chế độ ăn uống và sử dụng kháng sinh tất cả đều đã có những ảnh hưởng sâu sắc đến hệ vi sinh vật của con người, dẫn đến suy giảm khả năng dung nạp miễn dịch và tăng nguy cơ bị bệnh dị ứng.”

Điều quan trọng cần lưu ý là có sự khác biệt về chất lượng của chất bẩn, có thể nói như vậy. Có một sự chênh lệch lớn giữa bụi bẩn của một ga tàu điện ngầm ở New York và các vi sinh vật tự nhiên trong rừng. Chúng ta cần phân biệt rõ ràng điều này.

Vì vậy, trải qua thời thơ ấu như một cô gái gan dạ có giúp tôi khỏe mạnh hơn không? Tôi không biết nữa. Những gì tôi biết là tôi chưa bao giờ bị dị ứng. Không bao giờ, ít nhất là cho đến khi tôi chuyển nhà từ khu rừng phong và sồi ở New England đến vùng Colorado đầy nắng. Sống ở gần vùng cây bụi rậm rạp ở Boulder, tôi bị dị ứng với cây ô liu Nga – loài cây mà tôi chưa từng tiếp xúc khi còn nhỏ. Nghiên cứu mới nhất và kiến ​​thức từ y học cổ truyền Trung Quốc cho thấy rằng việc tiếp xúc sớm hơn có thể ngăn ngừa điều này.

Nguyễn Lê biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Lynn Jaffee
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Lynn Jaffee là một bác sĩ có chứng nhận châm cứu và là tác giả của quyển sách “Các phương pháp Trung Hoa đơn giản để đạt được sức khỏe tốt hơn”. Bài báo này ban đầu được xuất bản trên AcupuntureTwinCities.com
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn