Chó có khả năng phát hiện người nhiễm virus Vũ Hán

Một nghiên cứu của Đại học Thú y ở Hannover, Đức đã cho thấy chó có khả năng phát hiện virus Vũ Hán bằng cách đánh hơi mùi nước bọt của bệnh nhân.

Nghiên cứu cho thấy, “Với 1,012 mẫu thử ngẫu nhiên, tỷ lệ phát hiện đúng của các chú chó là 94%”.

Theo kết quả chi tiết của 1,012 mẫu thử này, 157 mẫu có kết quả dương tính chính xác vì mẫu là của bệnh nhân bị nhiễm bệnh, 792 mẫu có kết quả âm tính chính xác vì mẫu là từ những người không nhiễm bệnh; chỉ có 63 mẫu có kết quả không chính xác.

Các nhà nghiên cứu đã thu thập các mẫu thử nghiệm từ hai nhóm người: đã bị nhiễm và chưa từng nhiễm virus Vũ Hán. Các mẫu dương tính là của các bệnh nhân đang nằm điều trị ở bệnh viện, còn các mẫu âm tính được lấy từ những người đã được xác nhận chưa từng nhiễm virus.

Tám chú chó được dùng để đánh hơi nước bọt và các loại dịch tiết từ cơ quan hô hấp của người nhiễm virus Vũ Hán. Những chú chó này đã được huấn luyện một tuần trước cuộc thí nghiệm.

Các mẫu thử được đưa phết các miếng bông gòn rồi đặt vào ống nghiệm. Sau đó, những ống nghiệm này được đặt vào một thiết bị để chọn các mẫu thử ngẫu nhiên.

Những thí nghiệm này được thực hiện theo một thứ tự ngẫu nhiên thông qua phương thức nghiên cứu “double-blind”, nghĩa là cả hai nhóm người tham gia và nhân viên nghiên cứu đều không biết mẫu nào được cung cấp cho chú chó nào.

Qua thử nghiệm này, các nhà nghiên cứu phát hiện rằng các chất hữu cơ và chất thải trong nước bọt của bệnh nhân nhiễm virus Vũ Hán có chứa một số chỉ dấu nào đó có thể nhận biết được với tỷ lệ thành công cao, do những chú chó đã qua huấn luyện thực hiện.

Theo VCA Hospitals, loài chó sở hữu năng lực cảm nhận mùi hương mạnh hơn con người, và có nhiều thụ quan khứu giác hơn con người. Trên thực tế, khứu giác của loài chó có thể mạnh hơn con người từ 1,000 đến 10,000 lần.

Một số nghiên cứu đã chứng minh được điểm mạnh của khứu giác loài chó, và khả năng đó đã được sử dụng để phát hiện bệnh ung thư, sốt rét, nhiễm khuẩn và nhiễm virus ở người. Tất cả đều có tỷ lệ thành công cao.

Các loại bệnh, virus, hoặc nhiễm trùng do vi khuẩn khác đều tiết ra một số thành phần hoặc hợp chất vào cơ thể bệnh nhân, và các chú chó có thể phát hiện ra những thứ đó dễ dàng và nhanh chóng nhờ khứu giác nhạy bén của chúng.

Tác giả: Paula Liu

Biên dịch: Hữu Xuân

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn