Chính phủ TT Trump hỗ trợ vận chuyển lô vắc xin COVID-19 đầu tiên qua đường hàng không

Chính phủ liên bang hôm thứ Sáu [27/11] thông báo họ đã hỗ trợ vận chuyển lô hàng lớn hàng không đầu tiên của vắc-xin COVID-19, căn bệnh do vi rút Trung Cộng (virus Đảng Cộng sản Trung Quốc) gây ra.

“Do tốc độ phát triển vắc-xin mang tính lịch sử thông qua ‘Operation Warp Speed’ và việc lập kế hoạch hậu cần kỹ lưỡng, FAA hiện đang hỗ trợ vận chuyển lô hàng lớn đầu tiên của vắc-xin”, Cục Hàng không Liên bang (FAA) thông báo trong một tuyên bố gửi qua email cho The Epoch Times.

vắc-xin COVID-19 của Pfizer
Một bệnh nhân đang được chích vắc-xin COVID-19 của Pfizer tại Đại học Y Maryland ở Baltimore, Maryland hôm 4/5/2020. (Ảnh: Do Đại học Y Maryland cung cấp qua AP).

Operation Warp Speed là [một dự án do Tổng thống Mỹ Donald Trump đặt tên cho chiến dịch phát triển vaccine Covid-19], với một nỗ lực hợp tác công-tư, nhằm tăng tốc độ phát triển vắc-xin COVID-19 và phương pháp điều trị.

FAA đã thành lập đội vận chuyển hàng không cho vắc xin COVID-19 vào tháng 10/2020, để đảm bảo vắc xin phòng bệnh có thể được vận chuyển an toàn, nhanh chóng và hiệu quả.

“Một số loại vắc xin liên tục giữ trong nhiệt độ thấp trong quá trình vận chuyển, và trong một số trường hợp sẽ cần có đá khô, một vật liệu nguy hiểm. FAA đang làm việc với các nhà sản xuất, các hãng hàng không và nhà chức trách sân bay, để cung cấp hướng dẫn thực hiện các yêu cầu theo quy định hiện hành, nhằm vận chuyển số lượng lớn đá khô trong hàng hóa qua đường hàng không, một cách an toàn”, [FAA] nêu rõ.

Hai ứng viên vắc-xin dường như đã sẵn sàng được đưa ra phân phối và sử dụng. Hãng Pfizer trong tuần này đã nộp đơn xin cấp phép sử dụng khẩn cấp cho ứng viên của mình, được phát triển cùng với công ty BioNTech của Đức. [Ngoài ra, hãng dược] Moderna cũng đang có kế hoạch nộp đơn cấp phép sớm.

Là một phần của Operation Warp Speed, các ứng viên vắc xin đã được sản xuất ngay cả với khả năng chúng chưa được chứng minh đầy đủ về tính an toàn hoặc tính hiệu quả.

Ủy ban cố vấn vắc xin của các Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh, sẽ họp vào thứ Ba [1/12] để quyết định ai sẽ nhận được những liều vắc xin đầu tiên. Cần phải có sự chấp thuận của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ [FDI] trước khi đưa ra sử dụng. Một ủy ban cố vấn cho chính phủ [liên bang] sẽ họp vào ngày 10/12 tới, nhằm thiết lập tiềm năng về liều lượng vắc xin, để có thể bắt đầu cung cấp ngay sau đó.

Vào thứ Sáu [27/11], [hãng hàng không] United Airlines đã bắt đầu sử dụng các chuyến bay thuê, để sắp xếp vận chuyển các liều lượng vắc xin của Pfizer. [Tạp chí] Wall Street Journal [WSJ] đưa tin, trích dẫn lời của những chuyên gia thuộc lĩnh vực này.

Một phát ngôn viên của United Airlines từ chối bình luận về báo cáo đó, nhưng tiết lộ với The Epoch Times rằng hãng đã thành lập một nhóm làm việc vào mùa hè [vừa qua] “để đảm bảo rằng chúng tôi có người thích hợp, sản phẩm thích hợp, dịch vụ tốt và quan hệ đối tác để hỗ trợ cho nỗ lực phân phối vắc xin trên quy mô toàn cầu”.

vận chuyển vắc-xin covid-19
Hình ảnh một chiếc máy bay của United Airlines ở đoạn đường nối tại Sân bay Renton, liền kề với Nhà máy Boeing ở Renton, Washington hôm 18/11/2020. (Ảnh: Jason Redmond / AFP qua Getty Images)

Người phát ngôn cho biết thêm: “Chúng tôi đã cam kết với các khách hàng dược phẩm và y tế của mình rằng chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ một cách an toàn và hiệu quả nhu cầu vận chuyển vắc xin của họ. An ninh và an toàn của những mặt hàng này, là ưu tiên của chúng tôi, và chúng tôi tự hào là đối tác đáng tin cậy trong những nỗ lực này”.

Các hãng hàng không khác cũng đang chuẩn bị cho việc vận chuyển vắc-xin.

“Chúng tôi đã thiết lập một mạng lưới các thành viên trong nhóm, chuyên vận chuyển các lô hàng cần kiểm soát nhiệt độ, và hợp tác chặt chẽ với FAA về các quy định quản lý các lô hàng được vận chuyển với đá khô. Chúng tôi đã làm việc với FAA để tăng lượng đá khô trên các chuyến bay chuyên cơ thân rộng, chỉ chở hàng của chúng tôi”, hãng American Airlines thông báo trong một tuyên bố với các hãng truyền thông.

Pfizer cho biết vắc xin của họ cần được vận chuyển ở nhiệt độ âm 94 độ F. Thống đốc tiểu bang West Virginia Jim Justice, một thành viên Đảng Cộng Hòa, nói với các phóng viên trong tuần này rằng vắc xin của Pfizer rất tuyệt vời, nhưng việc phân phối rất phức tạp do các yêu cầu về nhiệt độ [rất thấp].

Pfizer đã khởi động một chương trình thử nghiệm vào đầu tháng này với 4 tiểu bang — Rhode Island, Texas, New Mexico và Tennessee — để giúp các tiểu bang lập kế hoạch triển khai và quản lý sử dụng vắc-xin tốt hơn.

Ông Doug Parker, Giám đốc điều hành của [hãng hàng không] American, cho biết trong một bài đăng trên LinkedIn rằng công ty đang “sẵn sàng đóng vai trò quan trọng trong việc phân phối vắc xin COVID ngay khi chúng sẵn sàng”. [Hãng hàng không] American đã vận chuyển thử nghiệm thành công thùng hàng cách nhiệt, của một công ty dược phẩm lớn, từ Miami đến Nam Mỹ.

Theo tạp chí [WSJ], FedEx và DHL International đã thực hiện các biện pháp để có được năng lực vận chuyển vắc xin và theo dõi chúng [trong quá trình vận chuyển], trong khi UPS và Deutsche Lufthansa đang xây dựng các nhóm tủ đông lạnh, tại các trung tâm sân bay, để lưu giữ vắc xin, giữa các chuyến bay.

Zachary Stieber
Thanh Mai biên dịch

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn