Chìa khóa để có năng suất làm việc phi thường

Chúng ta gặp các vấn đề này hàng ngày và không phải lúc nào chúng ta cũng giải quyết được. Nhưng nếu chúng ta có thể tạm dừng một lúc để đi sâu vào vấn đề này và tìm hiểu điều gì đang xảy ra, chúng ta sẽ làm chủ được hoạt động của chính mình.

Tất cả chúng ta đều phải đối mặt với những trở ngại giống nhau khi hoàn thành công việc: làm công việc linh tinh thay vì việc quan trọng, bị phân tâm thay vì làm công việc khó, hoặc cảm thấy mệt mỏi và không muốn giải quyết các nhiệm vụ khó khăn.

Thực ra đó là cùng một vấn đề: Khi bạn có những nhiệm vụ quan trọng nhưng khó thực hiện, bạn sẽ bị xao nhãng hoặc làm công việc linh tinh, hoặc chỉ đơn giản là lười biếng vì bạn không có đủ năng lượng cần thiết.

Tập cách tạm dừng

Trên thực tế, chúng ta luôn phải đối mặt với vấn đề khó chịu này, nhưng thường không nhận thấy khi nó xảy ra. Đây là lý do tại sao thiền định là một cách rèn luyện tâm trí hiệu quả – bạn ngồi đó và không cần làm gì khác ngoài việc vứt bỏ sự khó chịu hiện tại. Từng chút từng chút. Theo thời gian, bạn học cách làm quen với nó.

  • Chọn một nhiệm vụ quan trọng mà bạn thực sự nên hoàn thành ngay ngày hôm nay.
  • Dọn dẹp không gian trước mặt bạn để thực hiện nó. Đóng trình duyệt hoặc tất cả các cửa sổ của trình duyệt ngoại trừ trang bạn cần sử dụng. Tắt điện thoại, dọn sạch mọi thứ khác và tập trung tâm trí duy nhất vào việc này.
  • Ngồi đó và làm việc cần làm.
  • Hãy chú ý tâm trí của bạn khi đang cố gắng làm việc.

Bây giờ chúng ta sẽ thực hiện “cách tạm dừng”, thay vì chạy trốn sự khó chịu, bạn hãy tạm dừng lại. Hít thở. Tập trung sự chú ý của bạn đến cảm giác khó chịu này – đó có thể là nỗi sợ hãi, nỗi thất vọng, sự không chắc chắn, thiếu tự tin hoặc mệt mỏi. Hãy bỏ đi sự khó chịu này, thay vào đó chỉ cần để ý xem cơ thể bạn cảm thấy như thế nào. Cảm giác khó chịu này nằm ở đâu? Nó mạnh đến chừng nào ?

Bạn sẽ nhận thấy rằng cảm giác khó chịu thực sự không tệ đến vậy, mặc dù bạn thường muốn chạy trốn nó. Nó chỉ liên quan đến năng lượng. Nó không thực sự tốt hay xấu, mà chỉ là năng lượng trong cơ thể bạn, một thứ mà bạn thường không muốn có và thường bị đánh giá là “xấu”.

Hãy thử luyện tập cách tạm dừng này cho chính mình. Sẽ không hiệu quả nếu chỉ đọc về nó, bạn phải thực hành nó. Hãy làm quen và biến nó thành thứ thân thuộc.

Xác lập ba nhiệm vụ quan trọng nhất, đặt tâm vào làm việc và nghỉ giải lao

Khi bạn có thể bắt đầu làm quen với sự khó chịu, bạn sẽ thấy nó không phải là vấn đề lớn. Không có gì phải lo lắng về nó. Đó chỉ là cảm giác. Bạn cần thư giãn một chút khi đối diện nó. Hãy cố gắng hình thành một thái độ thân thiện, thay vì khắc nghiệt với bản thân. Chỉ cần để ý, chỉ cần mỉm cười, chỉ cần hít thở, chỉ cần nhẹ nhàng.

Làm thế nào để việc này có hiệu quả? Sau đây là một chương trình bạn có thể trải nghiệm:

  • Đặt ra ba nhiệm vụ quan trọng Nhất (Most Important Tasks: MITs). Làm điều này vào mỗi buổi sáng, coi đây là điều đầu tiên khi bạn bắt đầu công việc. Liệt kê một vài “việc nên làm” khác sau đó, nhưng trước tiên hãy tập trung vào MITs.
  • Chọn một trong các MITs. Dọn dẹp không gian để thực hiện nhiệm vụ này trước khi kiểm tra email.
  • Thực hiện một số tạm dừng. Chú ý mỗi khi bạn không muốn làm việc này, hãy tạm dừng và chú ý tới cảm giác khó chịu trên cơ thể với thái độ hòa nhã, thân thiện và hiếu kỳ.
  • Thiết lập tâm tư của bạn.

Khi bạn cảm thấy thoải mái với cảm giác khó chịu và thấy đó không phải là vấn đề lớn, hãy đặt ra một ý nghĩ liên quan đến việc này. Bạn đang làm điều đó để cải thiện cuộc sống của mình, hay để làm điều đó tốt cho người khác, hoặc để giúp đỡ thế giới? Tìm thấy tâm tư bạn đặt vào – cuối cùng nó xuất phát từ tình yêu thương, Tự nói với chính mình, “Tôi có ý định thực hiện nhiệm vụ này vì sự yêu thương dành cho ….” (điền vào chỗ trống: bản thân bạn, người khác, thế giới, v.v.).

  • Làm việc với tấm lòng yêu thương. Hãy mở rộng trái tim và thực hiện việc này với lòng yêu thương xuất phát từ trái tim của bạn. Lưu ý khi bạn cảm thấy khó chịu và muốn chuyển sang việc khác, hãy thư giãn và thực hiện tạm dừng nếu cần, sau đó bắt đầu lại.
  • Nghỉ giải lao. Cứ sau 10 đến 15 phút, hãy đứng dậy và đi bộ xung quanh. Hãy vươn vai, uống nước, kiểm tra lại tiến độ và xem bạn đang làm như thế nào. Sau đó quay lại công việc hoặc chọn một MITs khác.

Bạn sẽ không hoàn hảo trong việc này, vì vậy đừng mong đợi sự hoàn hảo. Chỉ cần làm việc một cách thoải mái và bạn sẽ ngày càng tiến bộ hơn khi thực hành.

Ngọc Anh biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Leo Babauta
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Anh Leo Babauta là tác giả của sáu cuốn sách; là tác giả của blog Zen Habits với hơn 2 triệu người đăng ký, và cũng là chuyên gia của một số chương trình trực tuyến giúp bạn làm chủ thói quen của mình. Truy cập ZenHabits.net
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn