Cây cối mang đến lợi ích sức khỏe không ngờ

Tạo ra một hệ sinh thái trong nhà có thể cải thiện không khí mà chúng ta hít thở cũng như những cảm giác mà chúng ta trải nghiệm

Tôi vẫn có thể hình dung nó. Nó giống như là đang bước vào câu chuyện cổ tích yêu thích của mình và quyển sách rừng xanh (The Jungle Book), tất cả được hòa quyện lại thành một, chỉ có tôi là trở thành một phần của câu chuyện.

Chúng hiện diện khắp mọi nơi, dưới mọi hình dạng và kích thước: treo, ngồi, ngắn, cao, nhọn, tròn và ti tỉ những kiểu khác. Và chúng được sắp xếp một cách đầy nghệ thuật, đẹp mắt đến mức bạn chỉ muốn ngồi giữa chúng và tận hưởng cùng một khoảng không gian với chúng.

Đúng vậy đấy, bước vào nhà bà dì Kimber của tôi là một trải nghiệm diệu kỳ. Dì ấy làm việc tại một nhà kính ở địa phương tên là Hauge’s vào thời điểm đó, nơi mà tôi cũng rất thích lui đến, vì vậy có lẽ điều này giải thích cho loạt thực vật đa dạng đang sống tràn ngập trong nhà dì ấy. Nhờ có tay trồng cây, dì ấy đã trồng được nhiều loại cây xanh tươi tốt, đa dạng và rực rỡ nhất mà tôi từng thấy. Chúng trông không chỉ đáng yêu mà còn khiến bạn cảm thấy dễ chịu — bằng cách nào đó, chúng khiến bạn cảm thấy hạnh phúc hơn.

Sẽ không có gì ngạc nhiên khi tôi nảy sinh tình yêu với cây cối nhờ vào người dì của mình, thứ tình yêu mà tôi đã mang theo khi trưởng thành.

Khi đi ngang qua khu vườn địa đàng đã tô điểm cho ngôi nhà của dì ấy, hoặc khi tôi thư giãn trên một trong những chiếc ghế đan bằng liễu gai được đặt ẩn mình trong khu vườn đó, cảm giác như không khí dễ thở, sạch sẽ, và trong lành hơn. Dường như chúng có mang một loại năng lượng đặc biệt nào đó.

Trong khoảnh khắc đó, tôi thực sự không rõ có phải tất cả chỉ là do tôi tự tưởng tượng ra không.

Cải thiện chất lượng không khí

Hóa ra, cây cối thực sự là sự lựa chọn tự nhiên và rẻ tiền để cải thiện không khí chúng ta hít thở.

Theo trang WebMD, một số loại cây trồng trong nhà giúp thanh lọc không khí bằng cách loại bỏ các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi và các chất độc hại khác trong không khí. Cây dương xỉ măng tây, cây thường xuân anh và cây xương rồng là những lựa chọn tuyệt vời.

Bên cạnh đó, cây cối hấp thụ khí CO2 và tạo ra khí oxy, điều này có lợi cho tất cả chúng ta. Đặt một vài cây cối trong phòng ngủ của bạn thậm chí còn có thể giúp bạn ngủ ngon hơn.

Thực vật cũng cấp ẩm cho không khí đồng thời loại bỏ đi những tác nhân gây dị ứng, chẳng hạn như nấm mốc và bụi bặm. Theo kết quả của một nghiên cứu, cây nhện đặc biệt tốt trong việc bổ sung độ ẩm cho không khí,chúng đã gia tăng độ ẩm từ 20 phần trăm lên đến 30 phần trăm, trong khi các loại cây khác như hoa loa kèn, cây thường xuân Trung Quốc và hoa violet  thì lại rất tốt trong việc ngăn chặn các chất gây dị ứng.

Nghiên cứu Không khí Sạch của NASA, đã chứng minh tác dụng làm sạch không khí của các loại cây cối, đồng thời khuyến nghị rằng trên mỗi 100 feet vuông trong nhà hoặc văn phòng của bạn nên trồng một cây xanh để giúp cải thiện chất lượng không khí.

Cải thiện tâm trạng

Bản thân hành động đơn giản là vun trồng và chăm sóc cây cối, đã được chứng minh là có tác dụng cải thiện tâm trạng. Suy cho cùng, khi chúng ta quan tâm đến một việc gì đó, thì chính điều đó cũng đồng thời giúp nuôi dưỡng tâm hồn của chúng ta.

Vẻ đẹp và sức sống mà cây cối mang đến cho ngôi nhà của chúng ta cũng làm nâng cao tâm trạng của chúng ta. Khi bước vào một căn phòng có trồng cây, chúng ta không chỉ cảm thấy nhẹ nhàng hơn mà ngay đến cả ngày của chúng ta dường như cũng tươi sáng hơn một chút. Không có gì ngạc nhiên khi thực vật đã được chứng minh là có thể giúp giảm bớt chứng trầm cảm.

Một nghiên cứu của Hàn Quốc được công bố trên tạp chí Psychiatry Survey năm 2009 cho thấy so với việc thực hiện liệu pháp nhận thức hành vi ở bệnh viện, thì những bệnh nhân được chẩn đoán mắc chứng trầm cảm từ trung bình đến nặng sẽ có phản ứng tốt hơn đáng kể nếu liệu pháp này được thực hiện trong một vườn ươm với khung cảnh giống như rừng cây.

Giảm lo lắng và căng thẳng

Trong một loạt nghiên cứu, cây cối đã được chứng minh là có thể làm giảm căng thẳng và lo lắng, giúp con người bình tĩnh và thư giãn.

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nhân chủng học sinh lý đã so sánh phản ứng của con người với hai loại công việc: một công việc làm với cây cối và một công việc làm trên máy tính. Người ta phát hiện ra rằng “thường xuyên tiếp xúc với cây trồng trong nhà có thể làm giảm căng thẳng tâm sinh lý so với làm việc trí óc. Việc giảm thiểu tâm trạng căng thẳng diễn ra thông qua việc ức chế hoạt động của hệ thần kinh giao cảm và huyết áp tâm trương (diastolic blood pressure), đồng thời tăng cường cảm giác thư thái, nhẹ nhàng và tự nhiên.”

Vậy nên những cảm giác thoải mái và yên bình mà tôi trải qua trong nhà của dì không phải chỉ là tưởng tượng trong đầu của tôi mà thôi.

Thực vật thậm chí còn được chứng minh là giúp cải thiện rối loạn căng thẳng sau sang chấn (PTSD). Tạp chí Môi trường làm vườn đã biên soạn một loạt bài có bốn phần về nhiều lợi ích của thực vật, nêu rõ, “Khi các nạn nhân của thiên tai, những người có nguy cơ cao mắc PTSD, tham gia vào các chương trình trị liệu làm vườn, đã cho thấy sự tăng trưởng vượt trội của thể tích chất xám cục bộ của vỏ não vành trước bên trái và thùy trước trán của bán cầu não trái so với nhóm người được giáo dục về xử lý khủng hoảng.” Đó là một sự thay đổi khá ấn tượng.

Theo Tarun Kapoor trên trang McGill Media, các nhà nghiên cứu ở Đức đã tiến hành nghiên cứu trên chuột bạch và họ phát hiện là mùi hương từ cây hoa nhài có tác dụng làm dịu thần kinh đáng kể, đến mức có thể khiến chuột ngừng hoạt động và ngồi tĩnh lặng. Ảnh chụp não cho thấy sự thay đổi này là nhờ vào sự gia tăng chất dẫn truyền thần kinh GABA, về cơ bản hoạt động như một tác nhân làm dịu căng thẳng. Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng mùi hương của hoa nhài có hiệu quả hơn so với nhiều loại thuốc hỗ trợ giấc ngủ, thuốc an thần và thuốc chống căng thẳng.

Nhưng nếu hoa nhài không thích hợp với bạn thì sao? Vậy thì cây lô hội và cây oải hương là hai lựa chọn thay thế tuyệt vời cũng đã được chứng minh là có tác dụng làm dịu cũng như thư giãn tâm trí và thể chất.

Cải thiện trí nhớ và khả năng tập trung

Liệu rằng thứ đơn giản như cây cỏ, có thể cải thiện trí nhớ, sự tập trung và thậm chí là năng suất của bạn không? Theo như các nhà nghiên cứu, thì câu trả lời là “có”.

Một nghiên cứu được xuất bản trên tạp chí Môi trường và Hành vi cho thấy những nhân viên văn phòng mà có bày biện hoa lá và cây cỏ trên bàn làm việc của họ sẽ làm việc tốt hơn những người không có. Kết luận này cũng khẳng định lại kết quả của một nghiên cứu đã được thực hiện vài năm trước đó đối với kỹ năng đọc hiểu.

Trong một bài kiểm tra khả năng tập trung, được đăng trên Tạp chí Tâm lý học Thực nghiệm đã cho thấy những nhân viên có thể ngắm nhìn cây cối từ bên trong phòng hoặc ngoài cửa sổ, đã hoàn thành bài kiểm tra nhanh hơn 19% so với những nhân viên mà trong phòng không có bất kỳ loại cây nào

Trang Science Direct thảo luận về một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Cảnh Quan và Quy Hoạch Đô Thị đã phát hiện ra rằng nhân viên văn phòng ở Hà Lan và Anh đã tăng 15% năng suất lao động khi có cây cối là một phần trong không gian văn phòng của họ.

Tôi nghĩ rằng hầu hết các chủ doanh nghiệp và giáo viên sẽ thấy hứng khởi làm việc hơn nhờ vào hiệu quả tuyệt vời của việc thêm vào một ít cây xanh.

Lành bệnh nhanh hơn và sức khỏe tốt hơn

Thực vật cũng đã được chứng minh là cải thiện sức khỏe của chúng ta và giúp lành bệnh nhanh hơn sau khi phẫu thuật.

Trong một nghiên cứu trên Tạp chí Y Học Thay Thế và Bổ Trợ, hai nhà nghiên cứu Park và Mattson cho biết rằng: “Việc ngắm nhìn cỏ cây hoa lá trong giai đoạn hồi sức sẽ tạo ra ảnh hưởng tích cực liên quan trực tiếp đến tình trạng bệnh tình của bệnh nhân hậu phẫu thuật. Bệnh nhân trong phòng bệnh có bày trí cây xanh và hoa màu sẽ có phản ứng sinh học tích cực hơn đáng kể, bằng chứng là huyết áp tâm thu (systolic blood pressure) thấp hơn và tự cảm thấy đỡ bị đau hơn, mức độ lo lắng và mệt mỏi cũng thấp hơn so với bệnh nhân mà trong phòng không có. “

Và theo Amy Kusby trên trang Garden Cottage, thực vật giải phóng ra các hóa chất tự nhiên vào không khí được biết đến như là những chất kháng sinh tự nhiên, điều này đã được thảo luận trong một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Quốc tế về Miễn dịch và Dược học. Kusby chỉ ra, “Những chất kháng sinh tự nhiên này được thực vật thải ra như một biện pháp phòng vệ chống lại bệnh tật và có thể có hiệu quả trong việc tăng cường khả năng miễn dịch của con người và bảo vệ chúng ta khỏi vi khuẩn có hại.”

Thực vật không chỉ mang đến vẻ đẹp mà còn gây ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng ta theo nhiều cách mà có thể chúng ta chưa bao giờ nhận ra. Thật là một cách đơn giản, đẹp mắt và không tốn kém để cải thiện sức khỏe.

Và đừng quên trò chuyện với cây trồng của bạn nhé. Tất cả chúng ta đều nghe nói rằng trò chuyện với cây của chúng ta thì tốt cho chúng, nhưng bạn có biết rằng chính cách mà bạn nói chuyện với chúng mới là thực sự quan trọng không?

Tập đoàn IKEA đã tiến hành một nghiên cứu khoa học không chính thức tại một trường học ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất để cho thấy hậu quả của những lời nói thiếu tử tế đối với thực vật, với mục đích khuyến khích trẻ em không bắt nạt nhau bằng cách nói những lời thiếu thiện chí. Hai cái cây được giữ trong điều kiện giống hệt nhau, cây A bị xỉ vả và cây B được khen ngợi. Sau 30 ngày, cây bị bắt nạt bị héo và rũ xuống đáng kể trong khi cây được khen ngợi thì lại đang phát triển mạnh.

Cũng như những điều khác trong cuộc sống, khi chúng ta sống lương thiện, sự tử tế sẽ quay trở lại với chúng ta. Yêu thương và quan tâm đến cây cối một chút sẽ đem đến những điều tốt đẹp cho chúng, và ngược lại, những điều tốt đẹp sẽ tìm đến với chúng ta, bằng việc sức khỏe thể chất và tinh thần tốt hơn, và nâng cao chất lượng cuộc sống toàn diện.

Vậy nên lần sau, khi bạn cần một ít sự khích lệ, hãy đến khu trung tâm cây cảnh gần nhất để mua cho mình một cây hoàng tâm điệp, cây ráy thơm hoặc dương xỉ tổ yến để giúp thế giới của bạn bừng sáng hơn. Đó sẽ là khoản đầu tư về thời gian và tiền bạc tốt nhất mà bạn từng bỏ ra.

Ngọc Anh, Tâm Phương biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Tatiana Denning
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Cô Tatiana Denning, D.O. là một bác sĩ gia đình và chủ sở hữu của Simpura Weight Loss and Wellness. Cô tin vào việc cung cấp cho bệnh nhân kiến ​​thức và kỹ năng cần thiết để duy trì và cải thiện sức khỏe của chính họ thông qua quản lý cân nặng, tạo lập thói quen lành mạnh để phòng ngừa bệnh tật.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn