Căng thẳng ư? Hãy thử tập thiền hoặc đơn giản là ngồi tĩnh lặng

Thiền định có thể là một chiến lược làm gián đoạn hoặc thay thế sự tập trung tâm trí của chúng ta vào quá nhiều thứ phiền nhiễu của cuộc sống

Sau một vài tuần làm việc đầy hưng phấn, tôi vừa dỡ máy rửa bát vừa suy nghĩ về một giai đoạn mới, dễ dàng hơn trong cuộc sống mà tôi và chồng tôi sắp bước vào. Cả hai chúng tôi đã dành sáu tháng qua để cố gắng hoàn thành công việc gia đình và công việc bán thời gian đầy căng thẳng và tưởng chừng không thể thực hiện.

Một năm sắp trôi qua, cuối cùng chúng tôi cũng đã có thể ngủ ngon cả đêm mà không bị một, hoặc cả ba đứa trẻ đánh thức. Max đã ba tuổi đã chuyển đến và ổn định tại nhà trẻ mới. Susie cũng biết làm tất cả những việc mà những đứa trẻ lớp một thường làm, trong lúc mân mê vô thức những lọn tóc tết xinh xắn của bé.

Căng thẳng ư? Hãy thử tập thiền hoặc đơn giản là ngồi tĩnh lặng
(Ảnh: Виктория Аникина từ Pixabay)

… Còn Joe thì sao ?? Tôi đã nhìn thấy bé bước ra khỏi cửa bếp và đi lên hành lang vài giây trước

Một tiếng cười khúc khích từ xa làm tôi biết có chuyện gì đó không ổn, nhưng tôi vẫn bị sốc khi mở cửa ra và thấy đứa con 1 tuổi của mình đang đứng trong bồn vệ sinh. Mang đôi dép mới của Granny, Joe nhìn thấy vẻ mặt kinh hãi của tôi và bắt đầu dậm chân làm tung tóe nước bồn cầu và cười ha hả. Trong một vài giây, tôi đã tự đấu tranh xem tôi có phải một người mẹ tồi tệ không nếu tôi để con trai mình đứng trong toilet để đi lấy máy ảnh. Và tôi đã quyết định làm điều đó.

Khi tôi ngồi trong vườn và gột rửa nước bồn cầu dính trên người Joe, Max và Susie chạy ra ngoài và la hét gì đó. Tôi không nhớ chúng đã tranh luận về điều gì vì điều đó không quan trọng. Không bao giờ quan trọng. Ngay khi chúng nhìn thấy tôi với cái vòi nước, chúng bắt đầu tranh giành nó.

Quá nhiều thứ níu kéo để chúng tôi có thể bước vào giai đoạn “dễ dàng hơn” tiếp theo của cuộc đời!

Căng thẳng và một số giải pháp

Tôi nghĩ rằng hầu hết mọi người có cùng quan điểm với tôi rằng cuộc sống không phải lúc nào cũng thư thái như bạn mong muốn (dù bạn có con hoặc không có con). Tôi không thường xuyên nghĩ mình căng thẳng, nhưng nếu tôi phải đặt mình vào trạng thái căng thẳng, tôi sẽ không làm được mọi việc một cách thoải mái và sáng suốt.

Một trong những bài giảng cuối cùng của năm, tôi đã bàn về căng thẳng: một phản ứng sinh học được kích hoạt bởi nhận thức về một tình huống bị đe dọa hoặc tiêu cực. Điều thú vị là về căng thẳng chắc chắn là “một điều có thật.” Tim đập nhanh hơn, da đổ mồ hôi nhiều hơn và hoạt động của não thay đổi. Tuy nhiên, cùng lúc đó, những tác động này được thúc đẩy bởi các mối đe dọa được nhận thức hoặc mong đợi. Điều này hoàn toàn khác với phản ứng của cơ thể đối với một chấn thương thể chất hoặc một vấn đề tiêu cực (như đau, chảy máu hoặc đói).

Tuy nhiên, những cảm giác xấu xí liên quan đến căng thẳng là phản ứng cần thiết và thông thường để nhắc nhở cơ thể chúng ta tránh những tình huống nguy hiểm hoặc tiêu cực.

Vì vậy, cách duy nhất để giảm căng thẳng là thay đổi hoàn cảnh của bạn hoặc thay đổi nhận thức của bạn về những hoàn cảnh đó. Trong một số trường hợp, bi kịch nằm ở chỗ không có lựa chọn nào là khả thi. Tuy nhiên, đối với hầu hết mọi người, có những điều có thể giúp chúng ta giảm căng thẳng.

Căng thẳng ư? Hãy thử tập thiền hoặc đơn giản là ngồi tĩnh lặng
(Ảnh: AdelinaZw từ Pixabay)

Nếu chúng ta không thể kiểm soát các vấn đề cuộc sống khiến chúng ta căng thẳng, thì ít nhất chúng ta có thể cố gắng giảm tác động của những vấn đề này đối với chúng ta.

Chúng ta thực sự không thể “trốn khỏi” lũ trẻ cũng như không thể “thoát khỏi” một ông chủ khó tính.

Vì vậy, nếu chúng ta không thể kiểm soát các vấn đề cuộc sống khiến chúng ta căng thẳng, thì ít nhất chúng ta có thể cố gắng giảm tác động của những vấn đề này đối với chúng ta.

Một phương pháp giảm căng thẳng đang ngày càng phổ biến là thiền định, được cho là có nhiều lợi ích về sức khỏe tinh thần và thể chất. Bản thân tôi không phải là người thường xuyên ngồi thiền, nhưng trước đây tôi đã nghiên cứu về tác động của thiền đối với nhận thức thị giác và tôi tiếp tục quan tâm đến khoa học thiền định.

Tôi tin rằng thiền định có khả năng tạo ra những thay đổi quan trọng và thú vị đối với trí óc nói riêng và cá nhân nói chung.

Căng thẳng có thể được giảm bớt bằng một chiến lược làm gián đoạn hoặc thay thế sự tập trung tri giác này.

Trong các nghiên cứu đầu tiên, thiền định được so sánh với “không gì cả” (vô vi). Hiện nay, thiền định đang được so sánh với các chương trình có cấu trúc tương tự khác nhau yêu cầu cá nhân chủ động và có mục đích tách khỏi các hoạt động cuộc sống hàng ngày của họ (công việc, gia đình, TV, email, v.v.). Đó là các hoạt động “tĩnh” như nghe nhạc hoặc ngồi thư giãn.

Căng thẳng ư? Hãy thử tập thiền hoặc đơn giản là ngồi tĩnh lặng
(Ảnh: Rawpixel.com/Shutterstock)

Tuy nhiên, việc thoát ra khỏi guồng quay hàng ngày của cuộc sống một cách đều đặn và có mục đích – bất kể điều đó có ý nghĩa gì đối với bạn – dường như sẽ hữu ích.

Từ góc độ sinh học thần kinh, điều này có ý nghĩa nếu chúng ta nhớ rằng căng thẳng phát sinh phần lớn từ việc bạn luôn ở trong trạng thái nhận thức được mối đe dọa. Do vậy một cách logic, căng thẳng có thể được giảm bớt bằng một chiến lược làm gián đoạn hoặc thay thế sự tập trung tri giác này.

Trong khi một người ngồi đó và tập trung tâm trí vào hơi thở, thì mức độ ảnh hưởng của các bản nhạc êm đềm hay tiếng sóng cuộn của đại dương trong việc giảm căng thẳng vẫn là một câu hỏi.

Tất nhiên, về lý thuyết thì tất cả điều này nghe có vẻ ổn, nhưng thực hiện thì không đơn giản. Tôi phải thú nhận rằng trong khi tôi tin chắc rằng mình sẽ được hưởng lợi từ thiền định hoặc bất kỳ hoạt động thư giãn có mục đích nào khác nhằm thoát khỏi những bộn bề của cuộc sống, thì trên thực tế tôi hiếm khi làm điều đó. Tôi dường như không bao giờ có thời gian!

Thành thật mà nói, tôi tự hỏi liệu sự ưu tiên có ý thức đối với sức khỏe tinh thần và thể chất của chính bạn, cùng với quyết tâm kiểm soát cuộc sống của bạn “để có thời gian,” có phải là một nửa chiến thắng trong trận chiến hay không.

Thiên Minh biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn